ข่าว ข่าวต่างประเทศ ข่าวโลกอิสลาม

เกาะติดกัวลาลัมเปอร์ซัมมิต 2019

ก้าวแรกของการบำบัดรักษาโรคร้ายที่กำลังเกาะกินโลกอิสลาม

นพ.มหาธีร์ มุฮัมมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซียได้กล่าวว่า เราขอประกาศว่ามุสลิมทั้งมวลเป็นพี่น้องกัน ถึงกระนั้นมุสลิมประเทศต่างๆ กลับตกอยู่ภายใต้สงครามภายในที่ไม่มีวันสิ้นสุด สงครามระหว่างกลุ่มที่แตกต่าง ตลอดจนสงครามกับประเทศมุสลิมเพื่อนบ้าน บางครั้งถึงกับขอให้ศาสนิกอื่นมาทำสงครามกับพี่น้องมุสลิม

หนังสือพิมพ์ New Straits Times ของมาเลเซียรายงานรายงานว่า กัวลาลัมเปอร์ซัมมิต 2019 การประชุมในครั้งนี้มีขึ้นตั้งแต่วันที่ 18-21 ธันวาคม 2019 เพื่อพัฒนาความร่วมมือระหว่างโลกมุสลิมสู่มิติใหม่ๆ โดยมีเป้าหมายเพื่อฟื้นฟูจิตวิญญาณของโลกมุสลิม

นพ.มหาธีร์ มุฮัมมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซียได้กล่าวในสารถึงผู้เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ ผ่านเว็บไซต์การประชุม klsummit.my ถึงสิ่งท้าทายและอุปสรรคที่โลกมุสลิมกำลังเผชิญ

สิ่งท้าทายส่วนหนึ่งได้แก่การใช้อำนาจเกินขอบเขต การคอรัปชั่น และถูกตราหน้าว่าเป็นดินแดนแห่งการก่อการร้าย

นพ.มหาธีร์ มุฮัมมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ซึ่งเป็นประธานในการประชุมครั้งนี้กล่าวว่า เป็นเวลานานมาแล้วที่ประเทศมุสลิมได้รับความเดือดร้อนถูกเชื่อมโยงกับการปกครองที่เลวร้ายและการคอรัปชั่นที่แพร่หลาย ตลอดจนเป็นแหล่งเพาะเชื้อกลุ่มก่อการร้าย

ต่อกรณีการก่อการร้าย นายกรัฐมนตรีมาเลเซียกล่าวว่า เราร้องตะโกนว่า ข้อกล่าวหาที่ว่า ประเทศของเราเป็นแหล่งเพาะเชื้อกลุ่มก่อการร้าย เพราะเป็นการกล่าวอ้างที่ไร้เหตุผลและต่อต้านอิสลาม เรารู้ดีว่านี้เป็นความจริง แต่เพราะความอ่อนแอของเราและความแตกแยกของเรา ทำให้ข้อกล่าวหาดังกล่าวถูกเชื่อว่าเป็นความจริง และยังกล่าวว่า หากว่าสถานการณ์เช่นนั้นยังคงปกคลุมประเทศของเรา ซึ่งในที่สุดจะทำให้มุสลิมกลายเป็นผู้ลี้ภัยอยู่ตามชายหาดของประเทศที่ปกครองโดยศาสนาอื่น โดยที่ชะตากรรมของพี่น้องเราขึ้นอยู่กับความสงสารของพวกเขาเหล่านั้น”

ด้วยความเป็นมาเช่นนี้ จึงเกิดเป็นกัวลาลัมเปอร์ซัมมิต 2019 ขึ้น โดยมีความตั้งใจอย่างแน่วแน่ที่จะมีส่วนร่วมในการปรับปรุงแก้ไขสถานการณ์ของมุสลิมและโลกอิสลาม

ตราบใดที่เรายังจำได้ถึงความยิ่งใหญ่และความเข้มแข็งของอารยธรรมอิสลาม ซึ่งเคยเกิดขึ้นในช่วงเวลาหนึ่งของประวัติศาสตร์ และเราต้องการที่จะให้หวนกลับคืนมา ซึ่งสิ่งนี้เป็นเพียงความฝันหากเราไม่ได้ทำอะไรเพื่อการนั้น

Summit Kuala Lumpur ซึ่งมีบรรดาผู้นำและนักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิมุสลิมมากมายมารวมตัวกัน โดยมีเจตนารมณ์แน่วแน่ที่จะชี้ชัดถึงปัญหาที่โลกมุสลิมกำลังประสบ รวมถึงแนวทางแก้ไข

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ความคิดยิ่งใหญ่อันจะปรากฏขึ้นในที่ประชุม Summit Kuala Lumpur แต่ความคิดที่ยิ่งใหญ่เหล่านั้นหากไม่ได้รับการสนับสนุนจากผู้นำและรัฐบาลในโลกมุสลิม ความคิดดังกล่าวก็เป็นเพียงทฤษฎี

ข้าพเจ้าจึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้เข้าร่วมประชุมซัมมิทกัวลาลัมเปอร์นี้ จะร่วมกันเปลี่ยนข้อมติต่างๆ สู่ความเป็นจริงในทางปฏิบัติ

ผู้นำของประเทศต่างๆ ที่จะเข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้ ประกอบด้วย กษัตริย์ตะมีมแห่งกาตาร์ ประธานาธิบดีแอร์โดฆานแห่งตุรกี นายกรัฐมนตรีอิมรอน ข่านแห่งปากีสถาน และประธานาธิบดีอิหร่าน ตลอดจนผู้เข้าร่วมจาก 50 ประเทศ จำนวน 400 กว่าคนได้ยืนยันที่จะเข้าร่วม

โดยที่จะมีกิจกรรมให้ผู้นำมุสลิม นักวิชาการและผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อที่จะนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อรับมือกับปัญหาที่กำลังประสบอยู่

อ้างอิง : shorturl.at/kpK09
เขียนโดย Ghazali Benmad