ข่าว ข่าวโลกอิสลาม

ตาต่อตา ฟันต่อฟัน

เกรวูฟเอาคืน เตรียมออกข้อมติ “อเมริกาฆ่าล้างเผ่าพันธ์ุอินเดียแดง” ตอบโต้วุฒิสภาอเมริกาที่รับรองว่า ออตโตมานฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอาเมเนียร์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1

ประธานาธิบดีตุรกีกล่าวว่า จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับ 2 ประเทศ อเมริกาจะต้องไม่มีมติที่ทำให้ความสัมพันธ์เปลี่ยนไปอย่างไม่มีวันแก้ไขได้อีก และตุรกีจะตอบโต้อเมริกาอย่างเท่าเทียมกัน

ประธานาธิบดีแอร์โดฆานของตุรกี ได้กล่าวขณะให้สัมภาษณ์ทีวีตุรกีช่องหนึ่งเกี่ยวกับข้อมติของวุฒิสภาอเมริกาที่รับรองการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอาร์เมเนียอันเป็นเรื่องที่ไม่เป็นความจริงว่า “เป็นกลยุทธ์ทางการเมืองที่ไม่มีน้ำหนัก”

ประธานาธิบดีตุรกียังชี้ให้เห็นว่า การจับขั้วทางการเมืองภายในของอเมริกามีผลทางลบต่อตุรกี และยังกล่าวว่า มีบางฝ่ายในอเมริกาต้องการให้เรื่องของตุรกีกดดันประธานาธิบดีทรัมป์

ประธานาธิบดีตุรกียังย้ำว่า มติของวุฒิสภาอเมริกาไม่สอดคล้องกับจิตวิญญาณของความเป็นพันธมิตรระหว่างตุรกีและอเมริกา และยังขัดแย้งกับข้อตกลงของทั้งสองประเทศที่ทำขึ้นในวันที่ 17 ต.ค. 2019 เกี่ยวกับกรณีซีเรีย

ประธานาธิบดีตุรกีย้ำว่า เราจะไม่นิ่งเฉยในกรณีที่อเมริกาออกมาตรการลงโทษตุรกี

นอกจากนั้น ประธานาธิบดีตุรกียังกล่าวว่า มีโอกาสที่รัฐสภาตุรกีจะออกข้อมติตอบโต้ข้อมติของวุฒิสภาเมริกา โดยอาจออกข้อมติการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์อินเดียแดงในอเมริกา โดยกล่าวว่า ทำไมเราจะกล่าวถึงกรณีอินเดียแดงในอเมริกาไม่ได้ ประวัติศาสตร์เกี่ยวกับอินเดียแดงในอเมริกาเป็นความอัปยศที่ประทับอยู่บนหน้าผากของสหรัฐอเมริกา

ประธานาธิบดีตุรกียังคิดมาตรการตอบโต้อเมริกาในกรณีออกมาตรการลงโทษตุรกีว่า เราจะประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจะปิดฐานทัพอินซิลีก Incirlik ในจังหวัดอะดานา และคูเรจิก Kurecik ในจังหวัดมาลาตียะห์ หากมีความจำเป็นและถึงเวลาอันเหมาะสม

ทั้งนี้ ฐานทัพอินซิลีก เป็นที่ตั้งของฐานทัพอเมริกาในการทำสงครามกับกลุ่มไอสิสในซีเรีย ส่วนคูเรจิก เป็นที่ตั้งของสถานีเรดาร์ของนาโต้

ประธานาธิบดีตุรกีย้ำว่าคำสั่งปิดฐานทัพทั้งสองดังกล่าวอยู่ในอำนาจอธิปไตยของตุรกีแต่เพียงผู้เดียว

และนอกจากนั้น ยังเตือนอเมริกาไม่ให้ออกมาตรการลงโทษต่อตุรกี อันจะทำให้ความสัมพันธ์เปลี่ยนไปจนไม่อาจแก้ไขได้อีก

พร้อมกับเรียกร้องสภาคองเกรสของอเมริกาให้ดำเนินการอย่างมีสติ ให้สอดคล้องให้เหมาะสมกับการเป็นพันธมิตรระหว่างประเทศทั้งสอง

และกล่าวว่าตุรกีหวังว่ารัฐบาลอเมริกาจะดำเนินการตามความจำเป็น อย่างรวดเร็ว เพื่อป้องกันไม่ให้ดำเนินการใดๆที่เป็นโทษต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้งสอง

ประธานาธิบดีตุรกียังกล่าวว่า ผู้มีอำนาจหน้าที่ของอเมริกาไม่พิจารณาข้อมูลเกี่ยวกับอาร์เมเนียให้ครบถ้วนสมบูรณ์เสียก่อน

ประธานาธิบดีตุรกีย้ำว่า ตุรกีมีเอกสารประวัติศาสตร์เกี่ยวกับทางทหารมากกว่า 1 ล้านชิ้น และพร้อมที่จะให้นักประวัติศาสตร์และนักกฎหมายเข้าไปพิจารณาข้อเท็จจริง

พร้อมกันนั้นประธานาธิบดีตุรกีเรียกร้องอเมริกากับฝรั่งเศส ให้เปิดเอกสารประวัติศาสตร์ของตนเองเพื่อตัดสินเกี่ยวกับการใส่ความเรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอาร์เมเนีย

ประธานาธิบดีตุรกียังย้ำว่านักประวัติศาสตร์และนักกฎหมายเท่านั้น ไม่รวมถึงนักการเมือง ที่มีคุณสมบัติ เพียงพอที่จะกล่าวถึงการใส่ความดังกล่าวและทำการศึกษาข้อเท็จจริง

ทั้งนี้ วุฒิสภาเมริกาได้รับรองข้อมติ เหตุการณ์ในปี 1915 ว่า ถือเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอาร์เมเนีย

แม้ว่าข้อมติดังกล่าวไม่ถือเป็นกฎหมายแต่กระแสสังคมตุรกีทั่วไป ต่างประนามข้อมติดังกล่าว กลุ่มพรรคการเมืองต่างๆในรัฐสภาตุรกีเห็นว่า เป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์และเป็นการเล่นเกมส์การเมืองสกปรก

หลังจากที่ประธานาธิบดีตุรกีขู่ปิดฐานทัพอินซิลีกและโคราจิก เพนตากอนก็ออกมาให้ความเห็น กระทรวงกลาโหมอเมริกาได้กล่าวว่า ได้ทุ่มเทความพยายามเพื่อจะรักษาความสัมพันธ์กับตุรกี และกล่าวว่า ทหารอเมริกาที่อยู่ในฐานทัพ 2 ดังกล่าว เกิดขึ้นจากความเห็นชอบของรัฐบาลตุรกี

และว่า การคงอยู่ของทหารอเมริกาในตุรกีเป็นสิ่งบ่งชี้ถึงความตั้งใจอันแน่วแน่ของเรา ที่จะร่วมมือและปกป้องรักษาพัธมิตรของเราในนาโต้และพันธมิตรยุทธศาสตร์ของเรา

เขียนโดย Ghazali Benmad