สาระสันทนาการ เดินทาง/ท่องเที่ยว

ย้อนรอยประวัติศาสตร์อุษมานียะฮ์ ตอนที่ 2

จังหวัดอิซมีร์ มนต์เสน่ห์แห่งเมดิเตอร์เรเนียน อีกฉายาหนึ่งคือไข่มุกแห่งทะเลเอเจียน เมืองในอดีตยุคกรีกโรมันโบราณ ที่เต็มไปด้วยร่องรอยทางประวัติศาสตร์ยุคเก่ามากมาย

(ผู้อ่านสามารถทำความรู้จักกับจังหวัดนี้ได้ที่เว็บไซต์ต่างๆ มากมาย ซึ่งผู้เขียนไม่พูดถึงรายละเอียดส่วนนี้)

มาตุรกี 3-4 ครั้ง แต่ไม่เคยย่างกรายเข้าเมืองนี้สักที เที่ยวนี้เลยตั้งใจเยี่ยมชมเป็นพิเศษ ระยะทางอิสตันบูล – อิซมีร์ เกือบ 500 กม. แต่ด้วยถนนทางด่วนที่เพิ่งเปิดใหม่สดๆร้อนๆ ทำให้เราใช้เวลานั่งบนรถเสมือนอยู่บนเครื่องบินประมาณ 5 ชม. ซึ่งก่อนหน้านี้อาจใช้เวลานานถึง 8 ชม. กว่า

ข้อมูลที่น่าสนใจคือ เมืองที่มีประชากรมากเป็นอันดับ 3 รองจากอิสตันบูลและอังการ่านี้ นอกจากเป็นฐานที่มั่นที่สำคัญของพรรค CHP ชนิดที่พรรค AK ไม่เคยชนะในการเลือกตั้งในทุกระดับแม้แต่เก้าอี้เดียวแล้ว ยังเป็นแหล่งกำเนิดของบิดาทางสังคมอย่างฟัตหุลลอฮ์ กุเลน นักการศาสนาสายศูฟีย์อันลือชื่ออีกด้วย

เราพักที่นี่ 2 คืนกับ 1 วัน ที่น่าแปลกคือไม่เคยได้ยินเสียงอะซาน ยกเว้นจากแดนไกลมากๆ ส่วนสภาพสังคมทั่วไปคือเสมือนเราอยู่ในยุโรปทุกกระเบียดนิ้ว จะหาสตรีที่ใส่หิญาบสักคนเป็นเรื่องที่ยากมาก

คิดอยู่ในใจว่า ผลงานของนักดาอีย์ข้ามโลกอย่างกุเลน มีมากน้อยแค่ไหน ทำไมเขาเติบโตในดงเซคิวล่าร์แบบเข้มข้นถึงระดับนี้ เคยทราบว่าเขาเคยบรรยายศาสนาตามผับบาร์ทั่วอิซมีร์ ถามว่าพอมีสานุศิษย์ที่สามารถต่อยอดด้านนี้บ้างไหม ทำไมพรรค AK จึงไม่สามารถเจาะฐานเสียงอันแน่นปึ๊กของพรรคเซคิวล่าร์อย่าง CHP ในทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง ไม่ว่าในระดับท้องถิ่นหรือระดับชาติ หรือเหล่าสานุศิษย์ของกุเลน หาใช่ใครอื่นนอกจากเป็นฐานเสียงของ CHP เท่านั้น

CHP คือพรรคทายาทของเคมาล อะตาร์เตอร์ ผู้สถาปนาตัวเองเป็นบิดาแห่งชาวตุรกี สภาพของจังหวัดอิซมีร์และแนวคิดของชาวอิซมีร์เป็นยังไง คือกระจกส่องตัวตนที่แท้จริงของเคมาล อะตาร์เตอร์กที่ชัดเจนที่สุด

อิซมีร์เมืองที่น่าค้นหา พอๆกับผู้คนที่ค้นหาร่องรอยทางประวัติศาสตร์ยุคเซลจุกหรืออาณาจักรโบราณเอฟเฟซุสทีเดียว

2 คืนกับ 1 วัน เป็นเพียงองศาแรกที่ผมเพิ่งค้นพบจากวงกลมทั้งวงของอิซมีร์ครับ

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://shorturl.at/eDOQU

เขียนโดย ผศ.มัสลัน มาหะมะ