ข่าว ข่าวโลกอิสลาม

มาเลเซียยุคอันวาร์ (Ep.3)

พึงระวังมนุษย์สองหน้า

Hati-hati manusia berwajah dua

إنَّ شَرَّ النَّاسِ ذُو الوَجْهَيْنِ، الذي يَأْتي هَؤُلَاءِ بوَجْهٍ، وهَؤُلَاءِ بوَجْهٍ

(متفق عليه)

“Seburuk-buruk manusia adalah dzul-wajhain (orang yang bermuka dua), iatu orang yang ketika di tengah sekelompok orang, ia menampakkan suatu wajah, namun di tengah sekelompok orang lain, ia menampakkan wajah yang lain”

แท้จริงมนุษย์ที่ชั่วช้าที่สุดคือมนุษย์สองหน้า เขาจะไปอยู่กับชนกลุ่มหนึ่งด้วยใบหน้าหนึ่ง และอีกชนกลุ่มหนึ่งด้วยใบหน้าอื่น

مَنْ كان لهُ وجْهانِ في الدنيا كان لهُ يومَ  القيامةِ  لِسانانِ من نارٍ

Siapa yang memiliki dua wajah di dunia, ia akan memiliki dua lidah dari api di akhirat” (HR. Abu Daud no. 4873, disahihkan Al Albani dalam Silsilah Ash Shahihah no. 892).

ผู้ใดเป็นบุรุษสองหน้าบนโลกดุนยา เขาจะมีลิ้นสองอันที่มาจากไฟนรก

———————————————-

มนุษย์ที่อยู่ในภาพนี้ เป็นถึงนักวิชาการคนหนึ่งในมาเลเซีย เมื่อปี 2020 ช่วงที่อันวาร์ อิบราฮีมกำลังโดนมรสุมทางการเมืองอย่างหนัก แทนที่เขาจะให้กำลังใจและร่วมดุอาให้เพื่อนร่วมสถาบัน เขากลับได้ทีเหยียบซ้ำและโจมตีอันวาร์ รวมทั้งยกเหตุผลมากมายเพื่อตอกย้ำว่าอันวาร์ไม่สมควรได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แถมทิ้งท้ายด้วยคำว่า نعوذ بالله من ذلك (เราขอความคุ้มครองจากอัลลอฮ์ให้พระองค์คุ้มครองจากการนำของอันวาร์)

แต่เมื่ออันวาร์กลับมาบริหารประเทศในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เขาปรากฏตัวที่ทำเนียบรัฐบาลในวันพบปะนายกรัฐมนตรีกับอุละมาอฺเมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาที่ผ่านมา พร้อมชื่นชมอย่างภูมิใจว่า เคยเป็นศิษย์ร่วมสถาบันและเคยทำงานที่มหาวิทยาลัยแห่งเดียวกัน และยังบังอาจให้ข้อเสนอแนะแก่นายกรัฐมนตรีด้วยข้อเสนอแนะที่ล้วนแล้วมาจากหัวใจที่อคติและทัศนคติอันคับแคบของตนเอง

เป็นอุละมาอฺที่อันวาร์ควรระมัดระวังและหนีห่างเป็นพิเศษครับ


โดย Mazlan Muhammad