ข่าว ข่าวโลกอิสลาม

มาเลเซียยุคอันวาร์ (Ep.2)

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 ธันวาคม  2565 เวลา 16.30 น. ณ อาคาร Seri Perdana, Putrajaya นายกรัฐมนตรีอันวาร์ได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ของผู้นำประเทศ ด้วยการเชิญผู้รู้ทางศาสนาและนักวิชาการอิสลามกว่า 100 คนร่วมพบปะในงาน Program Pertemuan Mahabbah (โครงการพบปะด้วยความรักและเอื้ออาทร) ซึ่งถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติครั้งแรกของนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

ไฮไลท์ของงานไม่พ้นคำกล่าวของนายกรัฐมนตรีที่พูดโดยไม่มีสคริปต์ตามสไตล์ แต่แฝงด้วยสาระ เนื้อหาสำคัญสรุปได้ดังนี้

– บทบาทของผู้รู้ศาสนาที่ต้องชี้นำสังคม ให้การอบรมสั่งสอนและเผยแผ่ศาสนารวมทั้งปกป้องจรรยาบรรณของความรู้ เมื่อผู้นำ (Umara’) และผู้รู้ศาสนา ( Ulama’) สามารถผนึกกำลังอย่างลงตัว ย่อมเป็นนิมิตหมายอันดีงามของสังคมและชาติบ้านเมือง

– ยังมีความเชื่อมั่นว่า ชาวมลายูและศักดิ์ศรีของศาสนาอิสลามสามารถพัฒนาได้ด้วยผู้นำที่แน่วแน่ที่จะปกป้องชะตากรรมของประชาชนตลอดจนผู้ที่มีจริยธรรมในการบริหารสูง

– เน้นย้ำถึงความสำคัญของการลงมติไว้วางใจ และการลงมติไว้วางใจนายกรัฐมนตรีในรัฐสภามีความสำคัญมาก ตราบใดที่เราต้องการมอบอำนาจที่ชัดเจนในการขับเคลื่อนประเทศและประชาชน

– ไม่ประนีประนอมกับวัฒนธรรมคอร์รัปชั่นโดยเด็ดขาด คำเตือนนี้ไม่ใช่วาทศิลป์ทางการเมือง แต่เป็นสัญญาประชาคมที่จะปราบปรามวัฒนธรรมคอร์รัปชั่นไม่ให้แพร่กระจายต่อไป และพร้อมถอดถอนรัฐมนตรีในสังกัดทันทีที่มีหลักฐานว่ามีส่วนพัวพันกับทุจริตคอร์รัปชั่น

– ความเชื่อมั่นขึ้นอยู่กับความมุ่งมั่นของนายกรัฐมนตรีที่จะแสดงให้เห็นว่าระบบการบริหารระดับชาติด้วยหลักธรรมาภิบาล สามารถส่งเสริมวัฒนธรรมและจริยธรรมอันสูงส่งและซื่อสัตย์ต่อประชาชนและประเทศ

– การบริหารจะมุ่งเน้นไปที่แก้ไขปัญหาความยากจนขั้นรุนแรง ซึ่งส่วนใหญ่ยังคงหลอกหลอนชาวมลายู เช่นเดียวกับชาวอินเดียและโอรัง อัสลี และชนเผ่าที่ยากจนกว่าที่ซาบาห์และซาราวัก

– นายกรัฐมนตรีอันวาร์ได้ยกเนื้อหาบทสุดท้ายของกิตาบมุนยะตุลมุศอลลีย์ ผลงานเขียนอุละมาอฺปาตานีนามอุโฆษชัยค์ดาวูด อัลฟาฏอนี โดยเนื้อหาหนังสือเป็นคำสอนว่าด้วยการละหมาด และจบบทสุดท้ายด้วยการตักเตือนผู้นำให้บริหารบ้านเมืองด้วยหลักธรรมาภิบาล โดยเฉพาะเรื่องความยุติธรรม

บรรยากาศในงานพบปะครั้งนี้ เป็นไปด้วยความชื่นมื่น เพียงแต่ผู้เขียนสังเกตว่ามีจุดด่างเล็กๆจุดเดียวที่แปดเปื้อนบรรยากาศนี้ นั่นคือการปรากฏตัวของนักวิชาการสายอะห์บาชและฏอรีกัตสายนักซะบันดีย์ ผู้เป็นสาวกของชัยค์นาซิม ฮักกอนีย์ ผู้นำทางจิตวิญญาณของศูฟีย์ชาวไซปรัสตุรกี เสียชีวิตปี 2014 ซึ่งสำนักงานบริหารกิจการศาสนา (JAKIM) ได้เคยออกฟัตวาว่า ลัทธิศูฟีย์สายนี้มีแนวคำสอนที่บิดเบือนและผิดเพี้ยนจากคำสอนอิสลาม ซึ่งในคำพูดของนักวิชาการสายศูฟีย์นิยมนาซิม ฮักกอนีย์คนนี้ ได้กล่าวพาดพิง “วะฮ์ฮาบี” อย่างตรงไปตรงมาว่าเป็นสำนักคิดสายสุดโต่งที่ต้องเฝ้าระวังความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด รวมทั้งยังเสนอแนะให้นายกรัฐมนตรีทบทวนหลักสูตรการเรียนการสอนวิชาเตาฮีดที่สอนเรื่องเตาฮีด 3 ประเภทอีกด้วย

ยังไม่รวมการปรากฏตัวของ Ust. Ahmad Awang แกนนำพรรค PAS ในอดีตที่แยกตัวจาก PAS ไปเป็นที่ปรึกษาพรรคอะมานะฮ์ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่มีกลิ่นอายของกระแสปฏิวัติโคมัยนี่ติดตัวอยู่

ยอมรับว่าการพบปะกับนักวิชาการครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีอันวาร์ถูกกำหนดโดยอุละมาอ์สายสัรบั่นเขียวและสายสัรบั่นดำไป ไม่ว่าจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม

รึว่าเป็นเพียงแค่ปฐมบทของละครซีรีย์ที่มีเป็นร้อย ๆ ตอน

รอดูตอนต่อไปครับ

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก เพจ Anwar Ibrahim

ดูคลิปบรรยากาศเต็ม

https://fb.watch/hmgNPhOVYN/?mibextid=cr9u03


โดย Mazlan Muhammad