ข่าว ข่าวโลกอิสลาม

มาเลเซียยุคอันวาร์ (Ep.1)

ช่วงปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งครั้งล่าสุด อันวาร์ อิบราฮิมได้ย้ำตลอดว่าคนแรกที่จะเป็นไข้ตัวสั่นหากตนก้าวขึ้นเป็นผู้นำประเทศคือตุนมหาธีร์ โมฮัมมัด

คำพูดนี้ไม่ได้หมายความว่าอันวาร์ต้องการล้างแค้น หรือกลั่นแกล้งคู่ต่อสู้ทางการเมืองของตน แต่เป็นการประกาศจุดยืนว่าตนจะไม่ประนีประนอมกับการใช้อำนาจในทางที่ผิด การทุจริตคอร์รัปชั่นและเอื้อประโยชน์ต่อพรรคพวกและบุคคลในตระกูลเดียวกัน

ถึงแม้จะมีการกลั่นแกล้งใส่ร้ายด้วยสารพัดรูปแบบเพื่อสกัดกั้นความฝันของอันวาร์ แต่ด้วยความประสงค์ของอัลลอฮ์ อันวาร์สามารถก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 10 ของมาเลเซียเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สานฝันที่รอคอยมานานเกือบ 30 ปี

นับตั้งแต่ก้าวขึ้นมาเป็นบุคคลอันดับหนึ่งของมาเลเซีย จนกระทั่งปัจจุบัน เรายังไม่ทราบอย่างแน่ชัดว่าตุนมหาธีร์เป็นไข้ตัวสั่นหรือไม่ เพราะอดีตนายกรัฐมนตรีท่านนี้เก็บตัวเงียบและไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ

แต่ที่แน่ ๆ อันวาร์ยังสงวนท่าทีที่จะเปิดศึกกับตุนมหาธีร์ ทั้ง ๆ ที่จังหวะและโอกาสสุกงอมเต็มที

หลังประชุมครม.นัดแรกและเข้าปฏิบัติงานที่กระทรวงการคลังในฐานะรมว.การคลัง อันวาร์ได้แสดงความมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาชาติและภาวะเศรษฐกิจถดถอย อันเป็นผลสืบเนื่องจากการบริหารประเทศที่ผิดพลาดของรัฐบาลชุดก่อน

อันวาร์ยืนยันว่า คณะรัฐมนตรีชุดนี้เป็นคณะรัฐมนตรีเพื่อความปรองดองแห่งชาติ ซึ่งได้กำหนดแนวนโยบายหลายประการตั้งแต่ ธรรมาภิบาล การกระตุ้นเศรษฐกิจ และการลดภาระด้านค่าครองชีพให้กับประชาชน

การประกาศนโยบายเบื้องต้นของอันวาร์ เชื่อว่าหลาย ๆ คนเริ่มมีอาการเป็นไข้ตัวร้อนกันแล้ว

หลังประชุมครม.นัดแรก อันวาร์ประกาศให้ครม.ทั้งชุดยอมลดเงินเดือน 20% นาน 3 ปี หรือจนกว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวโดยที่ตนเองได้ประกาศตอนหาเสียงแล้วว่าจะไม่ขอรับเงินเดือนประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ลดงวดสลากกินแบ่งรัฐบาลจาก 22 ครั้งต่อปีเป็น 8 ครั้งต่อปี ยอมรับความเป็นไปได้ที่รัฐบาลชุดก่อนใช้เงินจากกองสลากกินแบ่งรัฐบาลเป็นทุนในการหาเสียงเลือกตั้ง PRU15 ที่ผ่านมา ทำข้อตกลงกับ Syed Mokhtar Al-Bukhary (70 ปี) นักธุรกิจจากรัฐเคดาห์และประธานมูลนิธิเพื่อการกุศล Al-Bukhary เพื่อให้การสนับสนุนช่วยเหลือชาวนาจำนวน 10 ล้านริงกิตในปีนี้ และ 50 ล้านริงกิตในปีหน้า  ทบทวนแผนเครือข่าย 5G มูลค่า 1.1 พันล้านริงกิต ที่อนุมัติโดยรัฐบาลชุดก่อนเนื่องจากมีข้อกังวลว่าไม่ได้จัดทำขึ้นอย่างโปร่งใส พร้อมทั้งตรวจสอบการรั่วไหลของงบประมาณมูลค่า 600 พันล้านริงกิตช่วงมาตรการแก้ไขและเยียวยาวิกฤตโควิดของรัฐบาลที่ผ่านมา

อันวาร์ยังสั่งให้ทบทวนโครงการสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมจากงบประมาณที่ตั้งไว้ในรัฐบาลชุดก่อน 15 พันล้านริงกิต เป็น 7 พันล้านริงกิต เนื่องจากตรวจสอบว่าผลการดำเนินงานไม่เป็นไปตามเงื่อนไขและข้อตกลง

“ผมขอย้ำว่าสิ่งดังกล่าวจะไม่ดำเนินอีกต่อไปเพื่อรักษาความโปร่งใสและการปฏิบัติตามข้อกฎหมายของบ้านเมือง” อันวาร์กล่าวหนักแน่น

อันวาร์ยืนยันว่า ตนมีแฟ้มหลักฐานแน่นหนาที่สามารถพิสูจน์ได้ว่ากองสลากกินแบ่งถูกเบิกใช้เพื่อเป็นทุนในการเลือกตั้งใหญ่ครั้งล่าสุด

นี่คืองานปัดกวาดบ้านครั้งใหญ่ของอันวาร์ที่เต็มไปด้วยความท้าทาย

ส่วนท่าทีการยอมรับจากโลกภายนอก เริ่มต้นจากอาเซียน ถือว่าอันวาร์ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากทั่วโลก ถึงขนาดกษัตริย์บรูไนดารุสสลามทรงเสด็จเยือนกัวลาลัมเปอร์ครั้งแรกในรอบ 3 ปี พร้อมทรงขับรถด้วยพระองค์เองนำอันวาร์จากสนามบิน KLIA สู่ปุตราจายา นอกจากนี้ประธานาธิบดีแอร์โดอานแห่งตุรกี ได้ส่งลูกชายนำคณะนักธุรกิจเพื่อเจรจาทวิภาคีถึงความเป็นไปได้ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ พร้อมปูทางการมาเยี่ยมเยือนมาเลเซียของประธานาธิบดีแอร์โดอานที่จะมีขึ้นเร็ว ๆ นี้

ภาพจาก Twitter : Anwar Ibrahim
ภาพจาก Twitter : Anwar Ibrahim
ภาพจาก Twitter : Anwar Ibrahim
ภาพจาก Twitter : Anwar Ibrahim

แม้กระทั่งแกนนำหะมาสอย่างอิสมาอีล ฮะนียะฮ์ ยังโทรศัพท์แสดงความยินดีกับอันวาร์ อันแสดงถึงความสัมพันธ์อันยาวนานและการยอมรับของชาติอาหรับที่มีต่ออันวาร์ ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้ อันวาร์ถูกกลั่นแกล้งด้วยข้อหาจากพรรคฝ่ายค้านว่า อันวาร์เป็นสมาชิกฟรีเมสันและสวามิภักดิ์ต่อองค์กรลับยิวสากล โดยทั้งแกนนำระดับอุละมาอฺและสมาชิกพรรค ต่างก็เชื่อข่าวสุดสกปรกนี้อย่างสนิทใจ

ภาพจาก Twitter : Anwar Ibrahim

เชื่อว่ารัฐนาวาของอันวาร์ยังมีคลื่นลูกใหญ่ที่ต้องฝ่าฟัน และคลื่นใหญ่ที่สุดที่อันวาร์ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษคือคลื่นใต้น้ำที่มาจากพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเอง

กาลเวลาและระยะทางเท่านั้นจะเป็นเครื่องพิสูจน์


โดย Mazlan Muhammad