ตะกอนความคิด บทความ

21 บทเรียนจากแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่ตุรเคียและซีเรีย

จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งยิ่งใหญ่ที่ตุรเคียและซีเรีย เมื่อเช้าตรู่ในวันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2023 เราสามารถถอดบทเรียนอันมากมาย ส่วนหนึ่งสรุปได้ดังนี้

  1. ชาวเอทิสต์ร้องโอดครวญใต้ซากปรักหักพังว่า : โอ้อัลลอฮ์ โอ้อัลลอฮ์ เพื่อยืนยันว่า ในขณะที่ไม่มีผู้ใดให้ความช่วยเหลือ มนุษย์โดยสัญชาติญาณจะรำลึกถึงพระผู้ทรงสร้างเสมอ
  2. หน่วยกู้ภัยสามารถรวบรวมเงินทองและทรัพย์สินใต้อาคาร ที่ถล่ม ซึ่งมีมูลค่าหลายสิบล้านดอลล่าร์ โดยไม่มีใครรู้ว่าใครคือเจ้าของ เงินทองเหล่านี้ถูกรวบรวมได้อย่างไร เพื่ออะไร และพวกเขาใช้เวลารวบรวมเป็นเวลานานกี่ปี
  3. เจ้าของตึกเช่า ไล่ลูกค้ารายหนึ่งที่ติดค่าเช่าหลายเดือน สุดท้ายตึกถล่มราบคาบเนื่องจากแผ่นดินไหว ทำให้ทั้งเจ้าของของตึกและลูกค้าคนนั้น ต้องอาศัยที่เต้นท์หลังเดียวกัน เพื่อสอนว่า ทุกอย่างบนโลกนี้ล้วนไม่จีรัง ยกเว้นคำพูดและการกระทำที่ดีงาม
  4. ทหารนายหนึ่ง ถูกดึงออกจากซากปรักหักพังของอาคาร ในสภาพที่เขากำลังอ่านอัลกุรอาน
  5. ชาวตุรเคียคนหนึ่งถูกจับได้ หลังจากที่เขาสร้างดราม่าให้ผู้คนเข้าใจว่า มีชาวปากีสถานคนหนึ่งตัดข้อมือศพสตรีนางหนึ่งเพื่อขโมยกำไลมือที่นางสวมใส่ แต่ภายหลังถูกจับได้ว่า เป็นฝีมือของเขาเอง และมีข่าวที่มีกลุ่มคนร้ายที่ถือโอกาสขโมยสิ่งของช่วงโกลาหลนี้ เพื่อให้บทเรียนว่า มนุษย์ที่มีจิตใจชั่วช้า สามารถกระทำได้ทุกอย่างเหนือจินตนาการ
  6. มีเจ้าของห้างสรรพสินค้าชาวตุรเคียรายหนึ่ง บริจาคสินค้าหมดร้านเพื่อช่วยเหลือพี่น้องเหยื่อแผ่นดินไหวครั้งนี้ เพื่อสอนบทเรียนว่า ตุรเคียไม่เคยสิ้นคนดี

https://www.facebook.com/watch/?v=716676673270721

7. มีกลุ่มทรชนที่อำพรางเป็นหน่วยกู้ภัย แต่ที่แท้ไปปล้นขโมยทรัพย์สินของพี่น้องที่ตกทุกข์ได้ยาก พร้อมใช้วาจาดูถูกเหยียดหยามคนที่กำลังเดือดร้อน เพื่อสอนบทเรียนว่า หากมนุษย์ไร้มนุษยธรรมและจริยธรรม เขาคือฝูงสัตว์สองขาดี ๆ นี่เอง

8. สตรีชาวตุรเคียนางหนึ่ง ปฏิเสธออกจากซากปรักหักพัง จนกว่าจะได้รับเสื้อผ้าและชุดฮิญาบ เพื่อปกปิดร่างกายของนางให้มิดชิดเสียก่อน เพื่อยืนยันถึงคุณค่าที่คู่ควรของสตรีมุสลิมะฮ์ที่ยืนหยัดกับคำสอนในอิสลาม แม้กระทั่งในช่วงเวลาที่ยากลำบากก็ตาม

9. เด็กหญิงซีเรียคนหนึ่ง  หลังจากต้องอาศัยใต้ซากปรักหักพังนานกว่า 24 ชั่วโมง จนกระทั่งหน่วยกู้ภัยสามารถช่วยเหลือได้อย่างปลอดภัย หนูน้อยกลับอุทานว่า โอ้อัลลอฮ์ ฉันไม่ละหมาดเป็นเวลา 1 วันแล้ว เพื่อให้บทเรียนว่า การอบรมเลี้ยงดูของครอบครัว ช่างมีอิทธิพลอันใหญ่หลวงต่อการบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์แห่งความยำเกรงและความศรัทธาของลูกหลาน

10. พบศพสาวซีเรียคนหนึ่ง ในมือขอนางมีกระดาษเขียนข้อความว่า โอ้อัลลอฮ์ ฉันขอมอบบิดาของฉันให้อยู่ในความดูแลของพระองค์  แทนคำดุอาว่า โอ้อัลลอฮ์ โปรดให้ฉันปลอดภัยด้วย  เพื่อสอนบทเรียนว่า ความรักของลูกสาวที่มีต่อบิดา ช่างยิ่งใหญ่เหลือเกิน

11. สตรีชาวตุรเคียนางหนึ่งอุ้มลูกสาวเพื่อนบ้านโดยนึกว่าเป็นลูกสาวของตัวเอง จนกระทั่งเมื่อเหตุการณ์สงบ นางเพิ่งรู้ว่า ลูกน้อยที่อยู่ในอ้อมกอดตัวเองคือลูกของเพื่อนบ้าน ส่วนลูกตัวเองเสียชีวิตใต้ซากปรักหักพัง เพื่อสอนให้เรารำลึกความโกลาหลของวันกิยามะฮ์ที่อัลกุรอานระบุว่า ทุกคนตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แม้กระทั่งหญิงมีครรภ์ ก็คลอดลูกโดยไม่รู้ตัว

12. หนุ่มคนหนึ่งกลับเยี่ยมพ่อแม่ที่บ้าน และเขาเสียชีวิตพร้อมกับพ่อแม่  ในขณะที่อีกครอบครัวหนึ่ง พ่อแม่เยี่ยมลูกชาย พวกเขามีความรักที่มากล้น จนกระทั่งความตายได้ผนวกรวมพวกเขา

13. คุณแม่ท้องแก่คนหนึ่ง คลอดลูกใต้ซากปรักหักพัง เธอเสียชีวิตในขณะที่ลูกรอดตายราวปาฏิหารย์ในสภาพที่สายสะดือกำลังติดกับท้องแม่ เพื่อยืนยันความเดชานุภาพของพระผู้ทรงสร้าง

https://www.facebook.com/aljazeera.net/videos/582877377031911/

14. เด็กสาวคนหนึ่งร้องช่วยชีวิตว่า ช่วยหนูด้วย  หนูยินดีรับใช้ท่านชั่วชีวิต เพื่อแสดงให้ชาวโลกรับทราบว่า การมีลมหายใจ ช่างมีคุณค่ามากมายเหลือเกิน

15. เด็กน้อยหลายรายรอดชีวิตหลังอยู่ใต้ซากปรักหักพังเป็นเวลาหลายร้อยชั่วโมง เพื่อเป็นที่ประจักษ์ว่า ความเมตตาที่ยิ่งใหญ่ของพระองค์ช่างมหาศาลเหลือเกิน

16. มีผู้คนนับพันเป็นผู้สูญหาย ไม่มีใครทราบตัวตนและชะตากรรมของพวกเขา นอกจากอัลลอฮ์ที่เก็บแฟ้มประวัติของพวกเขาอย่างละเอียดละออ

17. เหยื่อแผ่นดินไหวหลายรายที่เสียชีวิตในสภาพที่แสดงนิ้วชี้อย่างยืนหยัดเพื่อยืนยันถึงเอกภาพของอัลลอฮ์

18. ทีมกู้ภัยคนหนึ่งช่วยชีวิตแมวตัวหนึ่งที่ติดใต้ซากปรักหักพังเป็นเวลานานหลายวันแล้ว มันจึงตอบแทนบุญคุณผู้ช่วยชีวิตด้วยการตามติดชายคนนั้นชนิดไม่ยอมห่าง หากมันพูดได้ มันคงพูดว่า ฉันพร้อมเป็นทาสนายตลอดชีวิต เพื่อเป็นอุทาหรณ์ว่า หากแมวรู้จักตอบแทนบุญคุณถึงระดับนี้ แล้วมนุษย์จะไม่ยอมตอบแทนบุญคุณความเอื้ออารีของพระผู้ทรงสร้างได้อย่างไร

19. ชายมีอายุคนหนึ่งได้รับการช่วยเหลือจากทีมกู้ภัย โดยเขาคลานออกมาจากใต้ซากปรักหักพังในสภาพที่มือคีบบุหรี่พร้อมสูบบุหรี่อย่างสนุกปาก เพื่อแสดงว่า ชาวตุรเคียและซีเรียตกเป็นทาสของบุหรี่ชนิดเข้าในเส้นเลือด ขออัลลอฮ์ทรงช่วยเหลือพวกเขาให้รอดพ้นจากควันพิษนี้ โดยเฉพาะเยาวชนรุ่นใหม่ที่กำลังเติบโตภายใต้การดูแลของผู้นำอย่างแอร์โดอาน

https://www.facebook.com/watch/?v=3373646519545319

20. ประธานาธิบดีแอร์โดอานประกาศรับบริจาคทั่วประเทศภายใต้สโลแกน “ ตุรเคีย รวมใจให้เป็นหนึ่ง” หลังรณรงค์เพียงแค่ 1 ชั่วโมง พวกเขาสามารถรวบรวมเงินบริจาคกว่า 5.5 พันล้านดอลล่าร์  แสดงว่าชาวตุรเคียเชื่อมั่นรัฐบาลและผู้นำของพวกเขาอย่างเหนียวแน่น

21. แอร์โดอานเพิ่งประกาศเยียวยาและทดแทนเหยื่อผู้ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งนี้อย่างเร่งด่วน และให้คำมั่นว่ารัฐบาลพร้อมชดเชยความเสียหายและติดตามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิด เพื่อให้โลกรู้ว่าตุรเคียพร้อมลุกขึ้นอย่างเข้มแข็งและพร้อมบำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่ประชาชนอย่างทั่วถึง  เพื่อปฏิบัติภารกิจในฐานะรัฐบาลโดยแท้จริง

ขออัลลอฮ์ได้โปรดประทานความเมตตาแก่ผู้เสียชีวิตและทรงรักษาเยียวยาผู้บาดเจ็บและประทานความอดทนแก่ญาติผู้สูญเสียพร้อมทดแทนแก่พวกเขาด้วยสิ่งทดแทนที่ดีงาม

وحسبنا الله ونعم الوكيل ولاحول ولا قوة إلا بالله العلي العظيم وانا لله وإنا اليه راجعون ولا حول ولا قوة إلا بالله العلي العظيم.غفرالله لنا ولكم ووالديكم ووالدينا وجميع المسلمين

https://www.facebook.com/Mazlan.Muhammad.YIU/videos/760304675640601

ร่วมช่วยเหลือ
เหยื่อแผ่นดินไหวตุรเคีย & ซีเรีย 2023 ได้ที่

ธนาคารอิสลาม

เลขบัญชี : 054-1-25763-3
ชื่อบัญชี : กองทุนเรือนร่างเดียวกันเพื่อมนุษยธรรม (The One Body Foundation)


โดย Mazlan Muhammad