ข่าว ข่าวโลกอิสลาม

มิติ ผลกระทบและข้อจำกัดของความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ระหว่างซาอุดีอารเบียและตุรกี (ตอนที่ 5)

5) ความสัมพันธ์ที่อยู่บนเส้นด้ายระหว่างตุรกีและรัสเซีย

หลังจากรัสเซียได้เปิดเผยตัวตนที่แท้จริงด้วยการปูพรมถล่มซีเรียทางอากาศ เพื่ออารักขากองทัพชีอะฮฺที่บดขยี้ชาวสุนหนี่ตามภาคพื้นดิน ตุรกีเริ่มมองภาพชัดว่าท้ายสุดแล้ว รัสเซียเข้าข้างอิหร่านในกรณีซีเรีย เช่นเดียวกับที่สหรัฐคอยเป็นกองหนุนทางอากาศเพื่อให้กองกำลังชีอะฮฺเข่นฆ่ามุสลิมสุนหนี่ที่อิรัก ชาติมหาอำนาจโดยเฉพาะสหรัฐฯและรัสเซียต้องการให้ตุรกีเผชิญหน้ากรณีซีเรียและอิรักตามลำพัง เหมือนที่พวกเขาเคยโดดเดี่ยวตุรกีให้เผชิญหน้ากับกลุ่มก่อการร้ายที่คุกคามตุรกีมาโดยตลอด ดังนั้นตุรกีจึงต้องหันหน้าไปยังประเทศอาหรับ โดยเฉพาะซาอุดีอารเบียเพื่อสร้างแนวร่วมในการปกป้องสันติภาพในภูมิภาค หาไม่แล้ว ตุรกีอาจเป็น “วัวขาว”รายใหม่ที่ฝูงสิงโตพร้อมเหล่าอสรพิษจะรุมขย้ำและแว้งกัดได้ทุกเมื่อ

การสร้างอำนาจต่อรองและการทำให้ฝ่ายตรงกันข้ามต้องการพึ่งพา จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่อาจมองข้าม โดยเฉพาะตุรกีและรัสเซียมีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจมาอย่างช้านานที่ต่างฝ่ายต่างมีผลประโยชน์ซ่อนเงื่อนอยู่ กอรปด้วยรัสเซียที่ต้องใช้พื้นที่ตุรกีในการลำเลียงแก๊ซสู่ยุโรป ซึ่งอาจทำให้รัสเซียต้องเกรงใจตุรกีอยู่บ้าง สิ่งสำคัญหากซาอุดีอารเบียและตุรกีมองผลประโยชน์ของอิสลามและประชาขาติมุสลิมเป็นที่ตั้ง ทั้งสองประเทศนี้จะกลายสองขาที่คอยเป็นที่ยึดเหนี่ยวของโลกอิสลามต่อไป ถึงแม้มีผู้ไม่หวังดี จะแอบชิงชังก็ตาม

6) วิกฤติราคาน้ำมัน
ความไม่แน่นอนของราคาน้ำมันในตลาดโลก ทำให้รัฐบาลซาอุดิอารเบียต้องบริหารความเสี่ยงด้วยการลดการพึ่งพารายได้จากการส่งออกน้ำมันเพียงอย่างเดียว โดยเฉพาะการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ การท่องเที่ยว สุขภาพ โครงการก่อสร้างเมกะโปรเจ็คหรือแม้กระทั่งอุตสาหกรรมความมั่นคงของประเทศ ที่นอกจากต้องอาศัยการลงทุนมหาศาลแล้ว ความชำนาญของบุคลากรในแต่ละสาขา มีความสำคัญที่ไม่ยิ่งหย่อนกว่ากัน ซาอุดีอารเบียน่าจะมีความพร้อมด้านการลงทุน ในขณะที่ตุรกีมีศักยภาพทางบุคลากร จึงน่าจะเป็นการร่วมมือที่ลงตัวที่สุด หากทั้งสองประเทศไม่มีวาระใดซ่อนเร้น นอกจากผลประโยชน์ของอิสลามและประชาชาติมุสลิมเท่านั้น

ณ ปัจจุบัน ทั้งสองประเทศนี้มีอัตราการแลกเปลี่ยนทางการค้าสูงถึง 6 พันล้านดอลล่าร์ต่อปี ประกอบด้วยมีบริษัทด้านการลงทุนจากซาอุดีอารเบียที่ทำธุรกิจในตุรกีจำนวน 480 บริษัท ยิ่งทำให้แนวโน้มความร่วมมือทางเศรษฐกิจของสองประเทศนี้ นับวันก็ยิ่งเข้มแข็งและเหนียวแน่นยิ่งขึ้น

ทั้ง 6 ประเด็นนี้ น่าจะเป็นเหตุผลที่มีน้ำหนักและเพียงพอที่ทำให้ทั้งสองประเทศสุนหนี่นี้จับมือผนึกกำลัง เพื่อต่อต้านพายุร้ายที่ซัดกระหน่ำประชาชาติอิสลามปัจจุบัน
หากท่านทั้งสองพร้อมอยู่เคียงข้างกับประชาชาติมุสลิม เชื่อว่า ประชาชาติมุสลิมก็พร้อมอยู่เคียงข้างท่านทั้งสองเช่นกัน

….ต่อ……
ผลกระทบจากความร่วมมือระหว่างซาอุดีอารเบียและตุรกี