ทางนำ อัลหะดีษ

ผู้คนยุคใกล้วันกิยามะฮ์

لَيَأْتِيَنَّ علَى النَّاسِ زَمانٌ، لا يُبالِي المَرْءُ بما أخَذَ المالَ، أمِنْ حَلالٍ أمْ مِن حَرامٍ

الراوي : أبو هريرة | المحدث : البخاري | المصدر : صحيح البخاري ، الصفحة أو الرقم: 2083 | خلاصة حكم المحدث : [صحيح]

ความว่า : ช่วงเวลาหนึ่งจะเกิดขึ้นในสังคมมนุษย์อย่างแน่นอน ซึ่งคนๆหนึ่งจะไม่สนใจทรัพย์สินที่เขารับว่า จะมาจากสิ่งฮาลาล(อนุมัติ) หรือฮารอม (ไม่อนุมัติ)

อิสลามกำชับให้ทุกคนประกอบอาชีพสุจริต รายได้ทุกบาททุกสตางค์จะต้องมั่นใจว่ามาจากสิ่งฮาลาล(อนุมัติ) เท่านั้น การยึดมั่นดำเนินชีวิตในกรอบอิสลาม นอกจากเขาจะได้ผลบุญมากมายแล้ว ยังทำให้ชีวิตของเขา เต็มไปด้วยความสิริมงคลและได้รับความโปรดปรานจากอัลลอฮ์อีกด้วย

อิสลามสั่งห้ามรับสมบัติที่เคลือบแคลงสงสัย สกปรกหรือไม่เป็นที่อนุมัติ เช่นการพนัน ขโมย คดโกง ทุจริตคอร์รัปชั่น ให้สินบนและอื่นๆ เพราะมันเป็นเหตุของการบาดหมาง ทะเลาะเบาะแว้ง และการสาปแช่งของอัลลอฮ์

ในหะดีษข้างต้น นบีมูฮัมมัด صلى الله عليه وسلم ได้เล่าถึงเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในสังคมมนุษย์ที่ได้เปลี่ยนแปลงด้านทัศนคติของผู้คน โดยที่ผู้คนส่วนใหญ่จะมีความเข้าใจศาสนาอย่างผิวเผิน ห่างไกลจากความรู้ที่ถูกต้อง จิตสำนึกที่สะอาดบริสุทธิ์ ได้ถูกทำลาย ผู้คนมุ่งแต่ฉวยโอกาสหาความร่ำรวยและความสุขสบาย โดยไม่สนใจว่าทรัพย์สินนั้นมาจากไหน ได้มาด้วยวิธีใด และมีความชอบธรรมหรือไม่ ในสมองของเขา ได้แต่คิดว่าจะกอบโกยหาทรัพย์สมบัติและรวบรวมเงินทองให้มากเท่าที่จะมากได้โดยไม่สนใจว่าจะดีชั่วอย่างไร

ปัจจุบัน เหตุการณ์ที่นบีฯได้กล่าวไว้ในอดีตเมื่อ 1000 กว่าปีที่แล้ว ได้ปรากฏเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในสัญญาณของความเป็นนบี และเป็นที่พิสูจน์ว่า ท่านพูดจริงเสมอ แต่ในขณะเดียวกัน ก็เป็นปรากฏการณ์ที่สะท้อนถึงความเป็นจริงในสังคมปัจจุบันอันน่าเจ็บปวด ที่ผู้คนมีความโลภ เห็นแก่ได้ ชอบสะสมความสุขสบายและเงินทองแม้เพียงน้อยนิด ถึงแม้จะเป็นสิ่งที่อัลลอฮ์ทรงห้ามและขัดกับหลักการศาสนาก็ตาม


โดยทีมงานวิชาการ