คลิปวีดีโอ วีดีโอ

มุสลิมะฮ์ชาวตุรกียุคใหม่

สาวมุสลิมะฮ์ชาวตุรกีคนหนึ่ง เดินตามถนนตุรกี มีลุงคนหนึ่งได้เดินมาหาและดูถูกนางที่สวมใส่ฮิญาบว่า ที่นี่ไม่ใช่ซาอุดิอาระเบีย ที่นี่คือสาธารณรัฐตุรกีเจ้าจงถอดฮิญาบของเจ้าเสีย

เลยถูกสาวตุรกีเทศน์ยาวเหยียดว่า

-ที่นี่คือดินแดนอุษมานียะฮ์

-บรรพบุรุษของฉันพิชิตดินแดนแห่งนี้ด้วยฮิญาบ

-เราไม่เคยสอนเรื่องการคลั่งไคล้ในชาตินิยมลักษณะนี้

-ลุงไม่มีสิทธิ์วิพากษ์วิจารณ์ฮิญาบของฉัน เข้าใจไหม

-ลุงไม่มีสิทธิ์ดูถูกฉันในลักษณะนี้

สักครู่มีเจ้าหน้าที่คนหนึ่งมาสอบถามเรื่องราว สาวคนนั้นยืนยันว่า นางถูกลุงคนนั้นดูถูกเรื่องฮิญาบที่นางสวมใส่ นางย้ำว่าบรรพบุรุษของนางพิชิตดินแดนแห่งนี้ด้วยฮิญาบ ที่นี่คือดินแดนอุษมานียะฮ์ หากลุงไม่ชอบที่นี่ ก็จงไสหัวไปที่ฝรั่งเศสเสีย

เจ้าหน้าที่ถามเธอว่า จะฟ้องร้องไหมนางยืนยันว่า แน่นอน เธอจะฟ้องลุงคนนี้อย่างแน่นอน เธอมีหลักฐานมัดตัวว่า ลุงคนนี้ดูถูกเธอ และเบื่อที่จะได้ยินคำพูดในลักษณะนี้ หากลุงศรัทธาในประชาธิปไตย ถามว่าประชาธิปไตยสอนให้ลุงดูถูกความเห็นต่างเช่นนี้หรือนางยืนยันว่า “ฉันไม่มีวันปกป้องประชาธิปไตยอันบิดเบี้ยวของลุงหรอก”

ลุงโต้ว่า ที่นี่คือดินแดนแห่งความรู้และศิลปะ

เลยโดนสวนกลับว่า ความรู้ของลุงคือดูถูกคนอื่นใช่หรือไม่ ความรู้ของลุงคือไม่ยอมรับความเห็นต่างของคนอื่นหรือลุงไปเอาชุดความรู้เหล่านี้มาจากไหนกัน

“ฉันจะเอาเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด ฉันจะไม่ยอมความ ฉันจะฟ้องลุงคนนี้ฐานหมิ่นประมาทฉันและศาสนาของฉัน” นางยืนยันหนักแน่น

🔺🔺🔺🔺🔺🔺

นี่คือภาพสะท้อนอันเล็กๆ ณ มุมหนึ่งในสังคมตุรกีปัจจุบัน เป็นภาพการปะทะระหว่าง 2 อารยธรรม 2 การอบรมสั่งสอน(ตัรบียะฮ์) และ 2 ผลผลิต

อารยธรรมหนึ่งที่ต้องการเผาผลาญจิตสำนึกและอัตลักษณ์แห่งอิสลามในหัวใจของชาวตุรกีที่นับถืออิสลามเกือบ 100 %

อารยธรรมนี้ ได้อบรมสั่งสอนลูกหลานให้อยู่บนหลักการปฏิเสธศาสนาโดยสิ้นเชิง ผ่านคำสอนเซคิวล่าร์และระบอบการปกครองเผด็จการเต็มรูปแบบ ที่บีบบังคับประชาชนละทิ้งคุณค่าแห่งอิสลามและยอมรับวัฒนธรรมแห่งการปฎิเสธพระเจ้า ผู้คนสูญเสียตาชั่งการตัดสินอันยุติธรรม ปฏิเสธทุกอย่างที่เป็นอิสลามและยอมรับทุกเรื่องที่เป็นการปฏิเสธพระเจ้าในดินแดนคอลีฟะฮ์แห่งนี้ จนกระทั่งผู้คนมองความสูงส่งคือความต้อยต่ำ ตอกย้ำความเลวทรามเป็นเรื่องเสรีภาพส่วนบุคคล

ส่วนอีกอารยธรรมหนึ่ง ต้องการฟื้นฟูอิสลามให้กลับมีชีวิตชีวาในโลกนี้อีกครั้ง หลังจากที่ถูกปราบปรามมาอย่างยาวนาน มุสลิมะห์คนนั้นคือตัวอย่างของดอกไม้อันสวยงามที่ชูช่อในฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งครั้งหนึ่ง มีกลุ่มทรชนมาทำลายดอกไม้ในสวนจนหมดสิ้น แต่เมื่อเวลาผ่านไป เธอได้พิสูจน์ว่า พวกเขาสามารถทำลายดอกไม้ทั้งสวนได้ แต่ไม่มีทางสกัดกั้นฤดูใบไม้ผลิที่จะมาถึงได้

และเมื่อฤดูใบไม้ผลิมาเยือน ดอกไม้ก็จะบานสะพรั่งสวยงาม สร้างสีสันให้สวนอีกครา

พี่น้องลองจินตนาการดูว่า หากสาวคนนี้ใช้ชีวิตเมื่อ 30 ปีที่แล้ว นางคงถูกจำคุกฐานทำลายความมั่นคงของชาติและเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบเคมาลิสต์ หรือไม่ นางอาจถูกถอนสัญชาติหรือถูกเนรเทศไปยังประเทศอื่นภายใน 24 ชั่วโมงก็ได้

ความดีงามและความสำเร็จของรัฐบาลตุรกีภายใต้การนำของประธานาธิบดีแอร์โดอานมีมากมายนับไม่ถ้วน แต่หากแอร์โดอานไม่เคยทำความดีเป็นชิ้นเป็นอัน นอกจากสิ่งนี้สิ่งเดียว ก็ถือเป็นการเพียงพอแล้ว สิ่งนั้นคือ

“ช่วยให้ประชาชนชาวตุรกี จากอดีตที่ต้องเป็นผู้ปฏิเสธอิสลามโดยการบังคับข่มขู่ และต้องปฏิบัติศาสนาอย่างหลบๆซ่อนๆเหมือนยุคศาลศาสนาแห่งสเปน กลับกลายเป็นผู้ปฏิเสธอิสลามโดยการสมัครใจ ซึ่งรัฐบาลเปิดโอกาสให้ประชาชนมีสิทธิ์เลือกศรัทธาปฏิบัติตามความเชื่อของตนเองและอำนวยความสะดวกให้ประชาชนกำหนดอนาคตด้วยตัวเอง” ผลงานแค่นี้ก็ถือว่าแอร์โดอานได้สร้างคุณูปการอันยิ่งใหญ่แก่ชาติตุรกีแล้ว

ประธานาธิบดีแอร์โดอาน ไม่เพียงแต่ปล่อยให้เมล็ดพันธุ์งอกเงยตามยถากรรมโดยไร้ผู้ดูแล แต่ท่านเป็นผู้หว่านเมล็ดพันธุ์ ดูแลรักษาและปกป้องคุ้มครองเมล็ดพันธุ์เหล่านั้น จากการโดนทำร้ายจากผู้ไม่หวังดี ซึ่งปัจจุบันเมล็ดพันธุ์ได้งอกเงยสมบูรณ์เต็มสวนตุรกีแล้ว

แล้วคุณยังไม่ขอบคุณอัลลอฮ์และไม่ขอบคุณบ่าวพระองค์อีกหรือ

ลองไตร่ตรองหะดีษชุดนี้

‏لا يشكر الله من لا يشكر الناس (رواه أحمد وأبو داود والبخاري في الأدب المفرد وصححه الألباني)

ความว่า : จะไม่เป็นคนที่ขอบคุณอัลลอฮ์ สำหรับผู้ที่ไม่ขอบคุณมนุษย์ด้วยกัน

من صنع إليكم معروفا فكافئوه ‏فإن لم تجدوا ما تكافئوه فادعوا له حتى تروا أنكم قد كافأتموه ( رواه أحمد وأبوداود والحاكم وصححه الألباني)

ความว่า : ผู้ใดที่ทำความดีให้แก่ท่าน ดังนั้นท่านจงตอบแทนด้วยความดีที่เท่าเทียมกัน หากท่านไม่สามารถทำได้ ก็จงขอพรให้เขา จนกระทั่งท่านมั่นใจว่าได้ตอบแทนอย่างคู่ควรแล้ว

من صنع إليه معروف فقال لفاعله جزاك الله خيرا فقد بالغ في الثناء

(رواه الترمذي والنسائي وصححه الألباني)

ความว่า : ผู้ใดที่มีคนทำความดีให้แก่เขา แล้วเขากล่าวแก่คนที่ทำความดีคนนั้นว่า ขอให้อัลลอฮ์ทรงตอบแทนท่านด้วยความดีงามเถิด แท้จริงเขาได้ชื่นชมคนนั้นอย่างจริงจังแล้ว

جزى الله الرئيس أردوغان كل خير على ما قدم لرفع راية الإسلام وعز المسلمين