ข่าว ข่าวโลกอิสลาม

ปฏิบัติตามสัญญา แม้เวลาจะผ่านไปนานถึง 26 ปี

วารสาร AL-Mujtama แห่งคูเวตเผยแพร่ข่าวการให้สัมภาษณ์ของประธานาธิบดีแอร์โดอาน ขณะที่เขาดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดอิสตันบูลระหว่างปี ค.ศ. 1994-1998

โดยสำนักข่าวอัลญาซีร่าห์ ได้เผยแพร่ข่าววารสาร AL-Mujtama ฉบับที่ 1097 ประจำวันที่ 26/4/1994 ได้สัมภาษณ์นายแอร์โดอาน ขณะดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดอิสตันบูลขณะนั้น ซึ่งเขาได้ให้คำมั่นสัญญาว่า “ อายาโซเฟีย ไม่มีทางเปลี่ยนเป็นโบสถ์ได้ ถึงแม้จะมีความพยายามมากมายแค่ไหนก็ตาม” เขาย้ำว่า ความคิดนี้เป็นเพียงความเพ้อฝันเท่านั้น พร้อมกล่าวว่าอายาโซเฟีย คือศาสนสมบัติของชาวมุสลิมและจะคงอยู่ในสภาพนี้ตลอดไป”

แอร์โดอานให้สัมภาษณ์ว่า “พวกเราทุกคนทราบดีว่า กษัตริย์ผู้พิชิตสุลฏอน มูฮัมมัด อัลฟาติห์ ไม่ได้ยึดครองอายาโซเฟีย แต่พระองค์ได้บริจาคทรัพย์สินส่วนพระองค์ซื้ออายาโซเฟียและทรงวากัฟ (บริจาคเป็นศาสนสมบัติให้แก่ชาวมุสลิม) ผู้ใดที่ใช้มันอย่างผิดวัตถุประสงค์นี้ อัลลอฮ์และรอซูลจะสาปแช่งพวกเขา”

แอร์โดอานเสริมว่า “ หัวหน้าพรรครอฟาห์ ศ.ดร. นัจมุดดีน อัรบะกาน (พรรคสังกัดแอร์โดอานขณะนั้น)  ได้ประกาศว่า อายาโซเฟียจะกลับคืนเป็นมัสยิดอีกครั้ง และนี่คือสัญญาแห่งศาสนาที่เป็นภารกิจของพรรคราฟาห์ เราพร้อมปฎิบัติตามสัญญา เมื่อโอกาสมาถึง

เวลาผ่านไป 26 ปี เมื่อวันศุกร์ที่ 10/7/2020 ประธานาธิบดีแอร์โดอาน ได้ลงนามประกาศอายาโซเฟียเป็นมัสยิดอย่างเป็นทางการ โดยให้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลขององค์การกิจการศาสนา พร้อมทวิตข้อความว่า ขอให้อัลลอฮ์ทรงประทานความสิริมงคลแก่ท่านทั้งหลาย มัสยิดอายาโซเฟีย

ประกาศฉบับนี้ ถือเป็นการยกเลิกกฎหมายที่เปลี่ยนมัสยิดเป็นพิพิธภัณฑ์เมื่อปีค.ศ. 1934 หรือ 86 ปีที่แล้ว และเป็นการปฏิบัติตามสัญญาที่แอร์โดอานได้สัญญากับประชาชนชาวตุรกีและประชาชาติมุสลิมเมื่อ 26 ปีที่ผ่านมา

และเมื่อวันที่ 3 ซุลหิจญะฮ์ 1441 (24/7/2020) ประธานาธิบดีแอร์โดอานร่วมกับคณะรัฐบาล ประชาชนนับแสนคน ร่วมกันละหมาดวันศุกร์แรกในรอบ 86 ปี ที่มัสยิดอายาโซเฟีย โดยการนำละหมาดของอิมามใหญ่อายาโซเฟีย พร้อมเสียงตักบีรเนื่องในวัน 10 วันแรกของเดือนซุลหิจญะฮ์ที่ดังกระหึ่มทั่วอิสตันบูล และถูกไลฟ์สดไปยังทั่วทุกมุมโลก

ถือเป็นวันยิ่งใหญ่ของอัลลอฮ์อีกวันหนึ่งที่บันดาลความสุขให้แก่ชาวมุสลิมทั่วโลก ถึงแม้บรรดาผู้ปฎิเสธและผู้กลับกลอกจะชิงชังก็ตาม

 بسم الله والحمد لله والله أكبر


โดย ทีมข่าวต่างประเทศ

อ้างอิงจาก

https://mubasher.aljazeera.net/news/politics/2020/07/11/آيا-صوفيا-مسجدا-كيف-وفى-أردوغان-بوعد?gb=true