ข่าว ข่าวต่างประเทศ

ละหมาดครั้งแรก ในรอบ 75 ปีที่มัสยิด Kariya ที่อิสตันบูล

หลังจากปิดไป 75 ปี จะมีการละหมาดครั้งแรกที่มัสยิดการียา Kariya ในอิสตันบูล เร็วๆนี้

มุสลิมหลายพันคนกำลังเตรียมการเพื่อทำการละหมาดวันศุกร์แรกที่มัสยิด Kariya ในอิสตันบูลประเทศตุรกี ที่คาดว่าจะมีขึ้นในวันที่ 30 ตุลาคมนี้ หลังจากเสร็จสิ้นการเตรียมการซึ่งใช้เวลาประมาณสองเดือนเพื่อเปิดเป็นมัสยิดอีกครั้งหลังจากที่เปลี่ยนเป็นพิพิธภัณฑ์ในปีค.ศ. 1945

ประธานาธิบดีแอร์โดฆานได้ออกคำสั่งให้เปิดมัสยิดการียาในเขตฟาติห์ กรุงอิสตันบูลเพื่อการละหมาดครั้ง หลังจากรัฐบาลตุรกีตัดสินใจจัดสรรมัสยิดให้กระทรวงศึกษาธิการในปีค.ศ. 1945

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม คำสั่งประธานาธิบดีมีผลบังคับใช้หลังจากมีการตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์อย่างเป็นทางการของสาธารณรัฐตุรกี ให้ยกเลิกคำตัดสินของคณะรัฐมนตรีตุรกีในปี 1945 และตัดสินใจที่จะส่งมอบอาคารดังกล่าวให้กับประธานฝ่ายศาสนาและเปิดให้เข้าละหมาดอีกครั้ง

คาดว่าประธานาธิบดีแอร์โดกันจะเข้าร่วมละหมาดวันศุกร์แรกในมัสยิดซึ่งมีชื่อเสียงอย่างมากในหมู่ชาวมุสลิมและคริสเตียน

อาคารนี้เป็นโบสถ์ในสมัยไบแซนไทน์ที่รู้จักกันในชื่อ “โบสถ์ Chora” และ “โบสถ์แห่งพระผู้ช่วยให้รอด” ประมาณ 50 ปีหลังจากชาวมุสลิมยึดครองกรุงคอนสแตนติโนเปิล Atiq Ali Pasha อาติก อาลีปาชา รัฐมนตรียุคสุลต่านบายะซีด 2 สั่งให้เปลี่ยนอาคารเป็นมัสยิด

สภาแห่งรัฐตุรกีซึ่งเป็นศาลปกครองที่สูงสุดในประเทศ ได้มีคำสั่งในดือนพฤศจิกายนปี 2019 ให้ยกเลิกคำตัดสินที่ออกในปี 1945 โดยมีเหตุผลว่าอาคารแห่งนี้เป็นหนึ่งในทรัพยฟ์สินวะกัฟของสุลต่านออตโตมัน

มัสยิดจะเปิดให้เข้าละหมาดและให้แก่นักท่องเที่ยวทุกศาสนาเช่นเดียวกับกรณีของสุเหร่าใหญ่แห่งฮาเกียโซเฟีย ในขณะที่ผู้ดูแลการบูรณะมัสยิดได้ดำเนินการโดยใช้ระบบม่านพิเศษเพื่อปกปิดไอคอนบนผนังด้านใน


อ่านข่าวต้นฉบับ https://www.aljazeera.net/news/politics/2020/8/21/تركيا-مرسوم-متحف-جامع

โดย Ghazali Benmad