ข่าว ข่าวในประเทศ

ร้องเรียนมาตรฐานข้อสอบ I-NET ภาคภาษามลายู ถึง สทศ.

จดหมายเปิดผนึกถึง สทศ.

         เรื่อง ร้องเรียนมาตรฐานข้อสอบ I-NET ภาคภาษามลายู
         เรียน ประธานกรรมการ สทศ.

         ตามที่สถาบันทดสอบการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) – สทศ. ได้ดำเนินการสอบ I-NET เพื่อทดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านอิสลามศึกษา โดยออกข้อสอบทั้งภาษาไทยและภาษามลายูอักษรยาวี นั้น

ขอเรียนแจ้งว่า ในส่วนของข้อสอบภาษามลายูพบว่า มีข้อผิดพลาดนับไม่ถ้วนที่สะท้อนถึงความไม่มีมาตรฐานของคณะกรรมการออกข้อสอบทุกฝ่ายและความสะเพร่าของผู้เกี่ยวข้องทุกชุด

ผลของการไร้ซึ่งมาตรฐานนี้ นอกจากบ่งชี้ถึงความไม่จริงจังของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการยกระดับมาตรฐานการศึกษาทางอิสลามศึกษา ความไร้มาตรฐานของคณะทำงานของผู้ทดสอบมาตรฐานในทุกขั้นตอนการทำงานแล้ว ยังเป็นการดูถูกภูมิปัญญาและความรู้ความสามารถด้านการใช้ภาษามลายูอักษรยาวีอีกด้วย

จึงขอร้องเรียนมาตรฐานข้อสอบ I-NET ภาคภาษามลายูมายัง สทศ. และเสนอให้ สทศ. รับพิจารณาดำเนินการโดยเร่งด่วน ดังต่อไปนี้

  • ยุติการปฏิบัติงานของคณะกรรมการออกข้อสอบ I-NET ภาคภาษามลายูทุกชุด และแต่งตั้งบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถเพื่อปฏิบัติหน้าที่แทน
  • ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบมาตรฐานของคณะกรรมการออกข้อสอบ I-NET ภาคภาษามลายูทุกชุด
  • ประสานหน่วยงานทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งพัฒนาประสิทธิภาพการออกข้อสอบ I-NET ภาคภาษามลายู เพื่อสามารถปฏิบัติตามวัตถุประสงค์ของ สทศ. อย่างมีคุณภาพและมาตรฐานต่อไป
ที่มา : www.niets.or.th

         theustaz.com ขอส่งกำลังใจและเชื่อมั่นต่อ สทศ. เป็นหน่วยงานที่น่าเชื่อถือและมีประสิทธิภาพในการยกระดับมาตรฐานการศึกษาด้านอิสลามศึกษาในภูมิภาคสมดังเจตนารมณ์ที่วางไว้ทุกประการ

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา
theustaz.com
21 มกราคม 2563

ที่มา : www.niets.or.th