ข่าว ข่าวโลกอิสลาม

รัฐบาลซูดานประกาศปิดวิทยุอัลกุรอาน สื่ออิสลามและองค์กรอิสลามสาธารณกุศล

เมื่อซูดานถูกปกครองโดยหมาป่าคลุมหนังแกะ

หลังจากได้ปฏิวัติรัฐบาลพลเรือนที่นำโดยนายโอมาร์ บาชิร ซึ่งมีฐานสนับสนุนจากฝ่ายอิสลามิสต์ บัดนี้รัฐบาลสภาทหารซูดานใฝ่สังคมนิยมคอมมิวนิสต์ได้ประกาศปิดวิทยุอัลกุรอานนับ 10 สถานี รวมทั้งสถานีโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์หลายฉบับ อีกทั้งสั่งปิดองค์กรสาธารณกุศล 24 องค์กร โดยอ้างว่าอาจมีส่วนพัวพันกับรัฐบาลชุดก่อนและเพื่อป้องกันแนวคิดก่อการร้าย

สื่อมวลชนทุกแขนงได้แสดงความไม่พอใจและถือว่าเป็นการลิดรอนเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ที่เป็นข้ออ้างของการโค่นล้มรัฐบาลชุดที่แล้ว หลายคนวิเคราะห์ว่า มาตรการรัฐบาลสภาทหารชุดนี้พยายามปิดหูปิดตาประชาชนมิให้เข้าถึงเสียงฝ่ายตรงกันข้ามต่างหาก

ฝ่ายรัฐบาลสภาทหารของซูดานอ้างว่าสาเหตุที่ยุบวิทยุและโทรทัศน์รวมทั้งสื่อต่างๆเนื่องจาก สื่อเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลในขณะที่เราต้องการส่งคืนให้เป็นการตัดสินของประชาชนอีกครั้ง

นอกจากนี้ รัฐบาลสภาทหารชุดใหม่ ได้สั่งปิดวิชาหะดีษในหลักสูตรอิสลามศึกษาทั่วประเทศอีกด้วย

ซูดานมีการเปลี่ยนแปลงจัดตั้งรัฐบาลใหม่ภายใต้สภาทหารหลังจากนายโอมาร์ บะชีร วัย 75 ปี ถูกกองทัพซูดานบีบให้ลาออกเมื่อ 11 เมษายน 2019 หลังครองอำนาจนานกว่า 3 ทศวรรษโดยศาลอาญาระหว่างประเทศชี้มูลความผิดและออกหมายจับข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในภูมิภาคและทุจริตในการบริหารประเทศ

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสภาทหารของซูดานได้ส่งกองกำลังหลายพันนาย เข้าไปในลิเบียเพื่อสนับสนุนกองกำลังของนายพลฮัฟตาร์แกนนำใฝ่คอมมิวนิสต์ลิเบียที่สั่นคลอนรัฐบาลสามัคคีแห่งชาติลิเบียขณะนี้

เหตุการณ์ในซูดานขณะนี้ ทำให้โลกอิสลามต้องหวนคิดย้อนอดีตยุคนายเคมาล มุสตะฟา อะตาร์เติร์กล้มล้างระบอบคิลาฟะฮ์อุสมานียะฮ์เลยทีเดียว เพราะทำให้เรานึกถึงนิทานอีสปเรื่องหมาป่าหุ้มหนังแกะทันที

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม https://bit.ly/2uyhgoX