ข่าว ข่าวต่างประเทศ

สรุปบทเรียน 10+1 ข้อ สงครามโลก 6 วัน ระหว่างสหรัฐฯกับอิหร่าน

เหตุการณ์ช๊อกโลกที่สหรัฐฯ โดยคำสั่งตรงจากประธานาธิบดีทรัมป์แห่งสหรัฐฯสังหารนายคาซิม สุไลมานี เมื่อเช้าตรู่ วันที่ 3 มกราคม 2020 ส่งผลให้อิหร่านโต้เดือดด้วยการถล่มฐานทัพสหรัฐฯ 2 แห่งที่อิรักด้วยขีปนาวุธนับสิบลูกเมื่อเช้าตรู่ใน วันที่ 8 มกราคม 2020 แต่สิ้นสุดด้วยถ้อยแถลงของประธานาธิบดีทรัมป์ เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2020 ที่ยืนยันจะไม่ใช้กองกำลังตอบโต้อิหร่านพร้อมยินดีจับมือสร้างสันติภาพร่วมกัน ได้ยุติความหวั่นวิตกของชาวโลกที่หวาดผวาจะเป็นชนวนเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 สรุปได้ส่วนหนึ่งดังนี้

1. อัลกุรอาน ซุนนะฮ์ ประวัติศาสตร์การญิฮาดของเหล่าบรรพชนและทัศนะของอุละมาอฺทั้งในอดีตและปัจจุบัน ถือเป็นแหล่งอ้างอิงสำคัญที่จะทำให้เราพบทางสว่างอ่านวิเคราะห์สถานการณ์โลกอิสลามปัจจุบันอย่างรู้เท่าทันที่สุด ไม่ใช่เพียงตำรารัฐศาสตร์หรือทฤษฎีการเมืองยุคกรีกโรมันหรือยุคใหม่

2. ภาวะไร้ประสิทธิภาพของข่าวกรองอิหร่านที่ปล่อยให้บุคคลสำคัญเบอร์ 1 ตัวจริงของประเทศโดนสังหารคา สนามบินอิรัก ที่มีระบบการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดที่สุด

3. ต้นตำรับ “เสร็จนาฆ่าโคถึก” ฉบับจริง

4. โลกรู้จักกอซิม สุไลมานี อย่างถ่องแท้มากขึ้น ระหว่างวีรบุรุษชาวสวรรค์ของชาวอิหร่านหรือฆาตกรล้านศพของชาวอิรัก ซีเรีย เลบานอนและเยเมน

5. ประวัติศาสตร์มี 2 ด้านเสมอ อยู่ที่เราว่า จะเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของนบีมูฮัมมัดจากอบูบักร์หรืออบูละฮับ เราจะเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของฟาโรห์จากนบีมูซาหรือกอรูนและฮามาน

6. ความต่างที่เหมือนกันระหว่างสงคราม 6 วันในอดีตที่เกิดขึ้นระหว่าง 5-10 มิถุนายน 1967 กับสงคราม 6 วันยุคนี้ที่เกิดขึ้นระหว่าง 3 – 9 มกราคม 2020

7. ความมหัศจรรย์ของขีปนาวุธพิสัยไกลอิหร่านที่สามารถยิงจากฐานที่มั่นไปยังฐานทัพอเมริกาถึงสองแห่งในเวลาเดียวกัน ซึ่งมีระยะทางไกลถึง 500 กิโลเมตร โดยไร้การสกัดกั้นแต่อย่างใด

8. มาตรฐานข่าวสารระหว่างสำนักข่าวอิหร่าน ที่ระบุว่าการถล่มครั้งนี้มีทหารอเมริกันตาย 80 ศพในขณะที่ทรัมป์แถลงว่าไม่มีทหารผู้ใดบาดเจ็บ แม้แต่คนเดียว

9. ความขัดแย้งระหว่างผู้อธรรมด้วยกัน ถือเป็นเรื่องปกติ ซึ่งไม่ได้หมายความว่าอีกฝ่ายนั้นถูกต้องเพราะเมื่อซาตาน 2 ตัวรบกัน ใครแพ้ใครชนะก็ยังคือซาตานอยู่ดี

10. โลกควรมีสติในการแยกแยะระหว่างละครลิงกับละครจริง

11. ชาวไทยได้รับรู้ภูมิปัญญา วุฒิภาวะและความน่าเขื่อถือของบุคคลระดับรัฐมนตรีของประเทศ

เขียนโดย ทีมข่าวต่างประเทศ