ข่าว ข่าวต่างประเทศ

อะสัดฉลองคริสต์มาสชื่นมื่นกับปูติน ในขณะที่อิรักลุกเป็นไฟ

เอเจนซีส์ – ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน ใช้วันคริสต์มาสคริตจักรรัสเซียนออร์โธดอกซ์ในซีเรียร่วมกับประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด เป็นการเดินทางที่ไม่มีการเปิดเผยล่วงหน้า หารือร่วมกับผู้นำซีเรียในการต่อต้านก่อการร้าย มีการหยุดแวะที่มัสยิดสำคัญในกรุงดามัสกัส

RT รายงานเมื่อวานนี้ (7 ม.ค.) ว่า ในวันคริสต์มาสของคริตจักรรัสเซียนออร์โธดอกซ์ปีนี้ผู้นำรัสเซียเดินทางมายังซีเรีย และได้ใช้ช่วงเวลาที่สำคัญร่วมกับประธานาธิบดีซีเรีย บาชาร์ อัล-อัสซาด พบเครื่องบินของประธานาธิบดีรัสเซียร่อนแตะพื้นสนามบินกรุงดามัสกัสในวันอังคาร (7) สร้างความแปลกใจให้กับทุกคน จากการที่ปูตินปรากฎตัวก่อนหน้าในช่วงเย็นวันก่อนหน้าที่เมืองเซนต์ปีเตอร์เบิร์กของรัสเซีย

การเดินทางเยือนกรุงดามัสกัสแบบปิดเป็นความลับ

ผู้นำรัสเซียได้หารือร่วมกับผู้นำซีเรียถึงประเด็นต่อต้านก่อการร้าย และปูตินยังได้มีโอกาสไปเยือนสถานที่สำคัญทางศาสนาในประวัติศาสตร์ของเมือง โดยสื่อรัสเซียชี้ว่า หลังทั้งคู่สิ้นสุดการหารือได้มีการออกเดินทางด้วยเท้าผ่านใจกลางกรุงดามัสกัส และได้หยุดแวะที่มัสยิด อูเมย์ยาด (Umayyad Mosque) หรือที่รู้จักในนามมัสยิดที่ยิ่งใหญ่ที่ถือกันว่าเป็นหนึ่งในมัสยิดขนาดใหญ่ที่สุดและมีความเก่าแก่มากที่สุดในโลกอิสลาม

และได้มีการเดินทางต่อไปยังโบสถ์ออร์โธดอกซ์ที่เก่าแก่ที่สุดของซีเรีย มหาวิหารมาเรียไมท์ (Mariamite Cathedral) ถูกสร้างในศตวรรษที่ 2 และยังเป็นที่ประทับของจอห์นที่ 10 (John X) พระอัครบิดรแห่งอันติออกค์และตะวันออกทั้งหมด (Patriarch of Antioch and All the East) ที่ทรงได้ต้อนรับปูติน

พบว่าพระอัครบิดรได้ทรงขอบพระทัยต่อประธานาธิบดีรัสเซียที่ได้ส่งกองทัพรัสเซียมาช่วยซีเรียในการต่อต้านผู้ก่อการร้าย และหากปราศจากการช่วยเหลือมหาวิหารแห่งนี้คงกลายเป็นสำนักใหญ่ของกลุ่มก่อการร้าย IS ไปแล้ว และยังตรัสว่า ซีเรียเป็นประเทศที่ทั้งศาสนาคริสต์และอิสลามสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติและมีสิทธิเท่าเทียม

RT รายงานว่าหลังจากนั้นปูตินได้เดินทางต่อไปยังตุรกีเพื่อร่วมการหารือด้านความมั่นคงและการค้ากับประธานาธิบดีตุรกีและร่วมพิธีเปิดการใช้ท่อส่งก๊าซเติร์กสตรีม

ที่มา : https://mgronline.com/around/detail/9630000002285?fbclid=IwAR0lwZln-CUMIw60kyuZCWqxgotLVzYothzyrZiF9xxk4OlEwWmzsgMCT1M