ข่าว ข่าวโลกอิสลาม

ตุรกีดับไฟสงครามกลางเมืองที่ลิเบียสำเร็จ

หลังจากที่รุกหนัก ประกาศยึดเมืองแล้วเมืองเล่า จนเกือบจะประกาศโค่นรัฐบาลอยู่รอมร่อ แต่กลับถูกเบรคหัวทิ่ม นายพลจัตวาอะหมัด มิสมารี โฆษกกองกำลังนายพลจัตวาคอลีฟะฮ์ ฮัฟตาร์ แห่งลิเบีย ออกแถลงการณ์ ระบุกองกำลังนายพลฮัฟตาร์ ประกาศหยุดยิงนับตั้งแต่ วันอาทิตย์ ที่ 12 มกราคม ศกนี้

รัฐบาลลิเบียรอดพ้นจากสถานการณ์คอขาดบาดตายได้อย่างหวุดหวิด

ไม่เช่นนั้นแล้ว กลุ่มอิสลามจะถูกล้างผลาญในลิเบีย ไม่ต่างกับในอียิปต์ปัจจุบัน

ทั้งนี้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา 8/1/2562 ประธานาธิบดีตุรกีและประธานาธิบดีรัสเซีย ออกแถลงการณ์ร่วม เรียกร้องให้ทุกฝ่ายในลิเบียหยุดยิง เริ่มตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม นี้

หลังจากนั้น ฝ่ายนายพลฮัฟตาร์ ก็ออกแถลงการณ์ไม่ยอมรับข้อตกลงระหว่างตุรกีกับรัสเซีย และยืนยันจะโจมตีต่อไปจนพิชิตทริโปลีได้

แต่ต่อมา เมื่อ 12 มกราคม 2563 ฝ่ายนายพลฮัฟตาร์ก็ได้เปลี่ยนจุดยืน ออกแถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ประกาศหยุดยิงตามคำเรียกร้องของตุรกีและรัสเซีย

ทั้งนี้ นายพลฮัฟตาร์ ได้รับการสนับสนุนทางทหารและการเงิน จากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย อิยิปต์ ซูดาน และฝรั่งเศส ประกาศเข้ายึดเมืองทริโปลี เมืองหลวงของรัฐบาลสมานฉันท์แห่งชาติของลิเบีย ซึ่งได้รับการรับรองจากนานาชาติ ตั้งแต่เดือนเมษายนปีที่ผ่านมา ท่ามกลางความไม่รู้ไม่เห็นของสหประชาชาติ ที่ไม่เคยออกมาคัดค้านหรือหาทางหยุดยั้งการโจมตีรัฐบาลที่ตนเองรับรอง

จนกระทั่ง 27 พฤศจิกายน 2562 ตุรกีประกาศข้อตกลงความร่วมมือทางทหาร กับรัฐบาลสมานฉันท์แห่งชาติของลิเบีย ยืนยันจะไม่ให้รัฐบาลที่ชอบธรรมของลิเบียถูกโค่นเหมือนที่เกิดขึ้นในอียิปต์ ท่ามกลางเสียงคัดค้านของกลุ่มประเทศอียู และการประณามของสันนิบาตอาหรับ ซาอุดิอาระเบีย อียิปต์ และมหาวิทยาลัยอัซฮัร อ้างว่าเป็นการแทรกแซงประเทศอาหรับ และจะทำให้สงครามรุนแรงมากขึ้น

แต่ตุรกีไม่สนใจ ยืนยันคำเดิมและเริ่มส่งทหารเข้าไปยังลิเบีย

จนมาถึงการประกาศหยุดยิงครั้งแรกระหว่างสองฝ่าย

พิสูจน์ให้เห็นว่า เกรวูฟอ่านสถานการณ์ได้ขาดและถูกต้อง มากกว่ากลุ่มประเทศและกลุ่มคนที่คัดค้านและประณามเหล่านั้น

รัฐบาลและปุโรหิตทั้งหลายที่อาศัยอิสลามเกาะกินและประณามตุรกี จะรับผิดชอบในคำพูดอย่างไร เมื่อในวันนี้สังคมโลกต่างออกมายินดีกับผลงานของตุรกี

ทั้งนี้ ฝ่ายนายพลฮัฟตาร์ประกาศว่าได้ยึดหัวเมืองต่างๆในลิเบียได้มากกว่า 80 % ของพื้นที่ ในขณะที่ฝ่ายรัฐบาลสมานฉันท์แห่งชาติออกมาปฏิเสธว่า ข้ออ้างดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะลิเบียเป็นประเทศใหญ่ มีพื้นที่มากกว่าประเทศไทยราวๆ 4 เท่า ประชากรลิเบียมีประมาณ 6.3 ล้าน ราวๆ 2.3 คน ต่อตารางกิโลเมตร พื้นที่ส่วนใหญ่ของลิเบียเป็นพื้นที่ทะเลทราย ไม่มีประชากรอาศัย ส่วนใหญ่อยู่ในทริโปลีและเบงกาซี ที่เหลือก็กระจัดกระจายไปในที่ต่างๆ

สถานการณ์ในลิเบียขณะนี้ คลับคล้ายคลับคลากับยุคสุลต่านสุไลมาน กอนูนีย์ เมื่อกษัตริย์ฝรั่งเศสขอความช่วยเหลือจากออตโตมันต่อสู้กับสเปนที่จะเข้ามารุกราน ออตโตมันได้ส่งเครื่องแบบทหารหน่วยรบพิเศษ แค่เห็นชุดหน่วยรบพิเศษของออตโตมัน สเปนก็ถอนทัพกลับทันที

“ทุกครั้งที่พวกเขาจุดไฟสงคราม อัลลอฮ์จะดับไว้ พวกเขาพยายามก่อความเสียหายบนหน้าแผ่นดิน แท้จริงอัลลอฮ์ไม่ทรงรักผู้ก่อความเสียหาย” (64/อัลมาอิดะฮ์)

โดย Ghazali benmad