บทความ บทความวิชาการ

จากสงครามเล็ก ๆ กลายเป็นสงครามระดับโลก

สงครามของอิสราเอลในฉนวนกาซาซึ่งดำเนินไปนานกว่า 116 วันโดยมีการหยุดยิงสั้นๆ เพียงไม่กี่วัน ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงฉนวนกาซา แต่กำลังขยายและขยายจากฉนวนกาซาไปยังเลบานอนตอนใต้ จากนั้นอียิปต์ ราฟาห์ เยเมนทางตอนใต้ของอาระเบีย  ชายแดนระหว่างจอร์แดน ซีเรีย และอิรัก (ซึ่งเป็นที่ตั้งของฐานทัพอัล-ทันฟ์ของอเมริกา) ชายแดนซีเรียและอิรัก จากนั้นก็เป็นชายแดนจอร์แดน ซึ่งเป็นที่ตั้งของฐานทัพอเมริกา “Tower T-22”

สงครามไม่ได้ขยายตัวในชั่วข้ามคืน แม้ว่ามหาอำนาจจะเข้าร่วมตั้งแต่เริ่มต้นในฐานะผู้ให้การสนับสนุนหลังปฏิบัติการน้ำท่วมอักซอ ซึ่งประเทศสำคัญๆ หลายประเทศเข้าร่วมในการรุกรานฉนวนกาซา แต่ประเทศเหล่านี้กระตือรือร้นที่จะสนับสนุนการทำสงครามเฉพาะภายในฉนวนกาซาเพื่อให้อิสราเอลบรรลุวัตถุประสงค์  เป้าหมายที่ประกาศ ณ ขณะนั้นคือการกำจัดกลุ่มฮามาสและปลดปล่อยนักโทษ แต่ก็ไม่บรรลุเป้าหมายใดเลยและดูเหมือนว่าจะไม่มีวันบรรลุผล…

ทุกวันนี้เราเห็นสงครามในทะเลแดงและกลุ่มฮูตีมุ่งเป้าไปที่เรือที่มหาอำนาจเป็นเจ้าของ  สงครามได้มาถึงจุดที่มุ่งเป้าไปที่กองกำลังอเมริกันในจอร์แดนโดยไม่ต้องกลัวการลงโทษหรือปฏิกิริยาจากประเทศที่มีอำนาจมากที่สุดในโลก

ปัญหาไม่ได้อยู่ที่การกำหนดเป้าหมายไปที่กองกำลังอเมริกันในจอร์แดน อิรัก และซีเรีย เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเพิ่มขึ้นของความโกรธเคืองของชาวอาหรับที่มีต่อรัฐบาลของประเทศมหาอำนาจเหล่านั้น และจากความกล้าของภาคประชาชนที่อาจเป็นภัยต่อการที่มีต่อการดำรงอยู่ของอเมริกาในโลกอาหรับ  โดยเฉพาะหลังจากการต่อต้านของชาวปาเลสไตน์ที่บุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 ในปฏิบัติการน้ำท่วมอัลอักซอ 

ตลอดระยะเวลาการทำสงครามของอิสราเอลกับประชาชนชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาในช่วงยี่สิบปีที่ผ่านมา ไม่มีความเป็นไปได้ที่จะขยายขอบเขตของสงครามยกเว้นในแนวรบเลบานอนตอนใต้ และในขนาดและเวลาและสถานที่ที่จำกัด แต่วันนี้ภาพ วิธีการ และผลลัพธ์ล้วนแตกต่าง

อย่างไร ?

1- สงครามในวันนี้ถือเป็นสงครามที่ยาวนานที่สุดในฉนวนกาซาและประเทศอาหรับ ในประวัติศาสตร์ของการขัดแย้งด้วยอาวุธกับกลุ่มไซออนิสต์

2- สงครามในปัจจุบันประกอบด้วยแนวรบหลายแนวและในรูปแบบที่แตกต่างกัน ตั้งแต่การปิดเส้นทางเดินเรือบางส่วนในทะเลแดงไปจนถึงการขัดขวางกลไกทางเศรษฐกิจของศัตรูและพันธมิตร (สงครามเศรษฐกิจ)

3- สงครามในปัจจุบันรวมถึงการยิงขีปนาวุธพิสัยไกลและโดรนซึ่งไม่ได้มุ่งเป้าไปที่กลุ่มไซออนนิสต์ แต่มุ่งเป้าไปที่ฐานทัพของอเมริกาในสามประเทศ ได้แก่ อิรัก จอร์แดน และซีเรีย

4- สงครามในวันนี้ได้มาถึงศาลยุติธรรมระหว่างประเทศแล้ว และพรุ่งนี้สงครามจะไปถึงศาลอาญาระหว่างประเทศผ่านทางประเทศอาหรับและไม่ใช่อาหรับ ยุโรปและละตินอเมริกา (สงครามทางกฎหมาย)

5- สงครามในปัจจุบัน ในด้านหนึ่งได้ขยายขอบเขตออกไปภายในอิสราเอล  มีความขัดแย้งทางการเมืองในคณะรัฐมนตรี ความขัดแย้งทางทหารในสภาสงครามของอิสราเอล รวมถึงความขัดแย้งทางสังคมกับครอบครัวของตัวประกัน และระหว่างกลุ่มหัวรุนแรงและกลุ่มหัวรุนแรงน้อยกว่าในอิสราเอล อีกทั้งขอบเขตของความขัดแย้งยังขยายออกไปและทำให้เกิดความขัดแย้งอย่างรุนแรงกับอเมริกา หุ้นส่วนและผู้สนับสนุนทางการเงินรายหลักในการทำสงคราม และนายกรัฐมนตรีอิสราเอลได้กลายเป็นภัยคุกคามต่ออนาคตของรัฐบาลไบเดน และพรรค ในการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง

6- สงครามในปัจจุบันได้เคลื่อนตัวไปตามถนนและจัตุรัสของประเทศหลักๆ ในยุโรปที่สนับสนุนอิสราเอลนี้ เช่น เยอรมนีและอังกฤษ  ซึ่งรัฐมนตรีต่างประเทศ เดวิด คาเมรอน ประกาศว่าพวกเขากำลังพิจารณารับรองรัฐปาเลสไตน์ ซึ่งเป็นก้าวใหม่และสำคัญมาก  ความขยับที่โดดเด่นและจุดยืนของสเปนและเบลเยียมในยุโรปถือเป็นจุดยืนที่ก้าวหน้ามากและแตกต่างจากจุดยืนของสหรัฐอเมริกา  ไม่ต้องพูดถึงจุดยืนของรัฐสภายุโรปที่เรียกร้องให้หยุดยิง

7- ทั้งหมดนี้หมายความว่าสงครามไม่ได้จำกัดอยู่เพียงการถืออาวุธและการต่อสู้ตามบ้านอีกต่อไป แต่เป็นสงครามแห่งความกดดันบนท้องถนนต่อนักการเมืองและผู้บัญชาการทหาร ซึ่งเป็นเรื่องใหม่เช่นกัน

8- สงครามในปัจจุบันเกี่ยวข้องกับการต่อต้านในเลบานอนและการต่อต้านในอิรัก และหากมองอย่างใกล้ชิด จะพบว่าอิรักมีฐานทัพอเมริกา เช่นเดียวกับซีเรีย จอร์แดน คูเวต กาตาร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งหมายความว่าทหารอเมริกันตกเป็นเป้าของการต่อต้านในภูมิภาคซึ่งเป็นเรื่องประวัติการณ์

9- สงครามในปัจจุบัน แม้ว่ากองทัพอาหรับอย่างเป็นทางการจะไม่เข้าร่วมสงครามก็ตาม แต่กองกำลังที่ไม่เป็นทางการได้เติบโตขึ้นและกลายเป็นคู่แข่งที่แข็งแกร่ง ไม่ใช่สำหรับกองกำลังของไซออนิสต์ แต่สำหรับกองทัพอเมริกัน เรือรบและเรือประจัญบานตะวันตกในภูมิภาค ซึ่งเชื่อว่าสงครามในอนาคตทั้งหมดจะเป็นสงครามของกองกำลังหรือกองกำลังติดอาวุธที่ไม่เป็นทางการ ซึ่งหมายความว่าสงครามเหล่านี้จะอยู่นอกเหนือการควบคุมและยากที่จะตรวจสอบ

10- สงครามในปัจจุบันแพร่หลายในสื่อ โทรทัศน์ และในโซเชียลมีเดีย ในลักษณะที่เปิดโปงแนวปฏิบัติของอิสราเอล และอเมริกันที่มีต่อพลเรือนไร้อาวุธ และเป็นที่ชัดเจนว่าการสนับสนุนของอเมริกาต่ออิสราเอลนั้นตกอยู่สภาพวิกฤติ จากการต้องเผชิญกับการรู้เท่าทันของประชาชนและการปฏิเสธสิ่งที่เกิดขึ้น

11- สงครามในปัจจุบันกำลังขยายตัวในสังคมอาหรับโดยเฉพาะประเทศที่ติดกับปาเลสไตน์และประเทศอื่น ๆ ยามเมื่อได้พบกับการไร้ความสามารถและความเงียบงัน หรือสิ่งทีบางคนมองว่า เป็นการทรยศและการสมรู้ร่วมคิดกับอิสราเอล ความโกรธแค้นก็เพิ่มขึ้นและเสียงก็ดังขึ้น เพื่อประณามรัฐบาลอาหรับและเรียกร้องให้ออกไป หรือปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่สนับสนุนอิสราเอล หรือนิ่งเงียบ ไม่ทำอะไรเพื่อยุติการรุกราน  ทำให้รัฐบาลเหล่านั้น ต้องเผชิญกับทางเลือกที่จำกัดและยากลำบาก ซึ่งอาจจะเป็นการตอบสนองข้อเรียกร้องของประชาชน หรือการปะทะที่จะเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้ว่าจะล่าช้าก็ตาม

12- สงครามในปัจจุบันไม่เพียงแต่เป็นระดับภูมิภาคในแง่ที่ว่าขอบเขตของมันอยู่ภายในภูมิภาคเท่านั้น แต่ยังอยู่ระหว่างการพัฒนา และอาจขยายไปสู่ระดับทวีปหรือแม้กระทั่งระดับโลก  หลังจากที่รัฐแอฟริกาใต้ยื่นเรื่องร้องเรียนซึ่งศาลยุติธรรมระหว่างประเทศได้รับฟ้องเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สนับสนุนให้ประเทศอื่นๆ  เช่น โคลอมเบียและโบลิเวีย ในละตินอเมริกา ทำซ้ำรูปแบบนี้โดยการยื่นเรื่องร้องเรียนต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ

สงครามวันนี้ ไม่ได้มีลักษณะเหมือนสงครามก่อนวันที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2566 และแน่นอนว่า ผลของสงครามครั้งนี้จะแตกต่างจากที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ แม้ว่าจะมีการหยุดยิงในฉนวนกาซาก็ตาม เพราะว่าสงครามไม่ได้อยู่ในฉนวนกาซาหรือในปาเลสไตน์อีกต่อไป แต่เป็นสงครามหลายทิศทาง หลายแรงจูงใจ หลายแนวรบ และหลายภูมิภาค

สงครามวันนี้ได้ทำให้ภาคประชาชนร่วมมือกัน ชาติต่างๆร่วมมือกัน   และปลุกจิตสำนึกของมนุษย์ที่ถูกหลอกด้วยคำขวัญจอมปลอม เช่น ประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน  หลังจากที่ได้ออกมาจากใต้ซากปรักหักพังและพบว่าผู้ที่กำลังเข่นฆ่าผู้คน คือผู้ที่ชูสโลแกนการปกป้องสิทธิมนุษยชน


Cerdit : Ghazali Benmad