บทความ บทความวิชาการ

6 ปัจจัยที่แอร์โดอานปิดประตูแพ้ในการเลือกตั้งรอบสอง

ในที่สุด การเลือกตั้งประธานาธิบดีทูร์เคียรอบสองก็จะต้องเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเลือกตั้งของประเทศโดย กกต. ทูร์เคียได้ประกาศวันที่ 28 พฤษภานี้เป็นวันตัดสินชี้ขาด เพราะผู้ชิงชัยทั้ง 3 คนจาก 3 พันธมิตรไม่สามารถเก็บคะแนนได้เกิน 50 %  จึงต้องเอาผู้สมัครที่ได้คะแนนอันดับ 1 และ 2 มาประชันอีกครั้งในรอบน๊อคเอาท์

จากที่ได้ศึกษาและติดตามกระแสการเลือกตั้งทูร์เคีย 2023 มาตั้งแต่ต้น ผู้เขียนเห็นว่า ในรอบนี้ แอร์โดอานน่าจะมีโอกาสชนะมากกว่าคู่แข่งด้วยเหตุผล 6 ประการได้แก่

1. #การแตกคอกันเองในกลุ่มฝ่ายค้าน

หลังจากใช้ยุทธศาสตร์ “แยกกันเดินร่วมกันตี” ของพันธมิตรแห่งชาติที่นำโดยนายเคมาล คิลิชดาร์ โอลูหัวหน้าพรรค CHP ที่มีเป้าหมายเดียวคือโค่นแอร์โดอาน ได้ล้มเหลวอย่างไม่เป็นท่า บัดนี้เริ่มมีเสียงไม่พอใจดังขึ้นในกลุ่มพันธมิตรนี้ ถึงขั้นรองหัวหน้าพรรคคนหนึ่งประกาศลาออกจากตำแหน่งเนื่องจากไม่พอใจกับผลคะแนนที่ออกมาที่ตรงกันข้ามกับความคาดหวัง เช่นเดียวกันกับบรรดาสมาชิกพรรคที่แสดงความผิดหวังอย่างเห็นได้ชัด ในขณะที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนยังเกาะเสียงกันอย่างเหนียวแน่น บรรยากาศเช่นนี้จะสร้างความได้เปรียบให้แก่แอร์โดอานแน่นอน

นี่ยังไม่รวมถึง 2 พรรคแนวอนุรักษ์อิสลาม ซึ่งเป็น 2 ใน 6 พรรคพันธมิตร แห่งชาติ ที่สมาชิกพรรคทั้งสองนี้ ต่างทยอยเข้าแถวซบพรรค AK ซึ่งพวกเขาเชื่อมั่นว่าเป็นบ้านที่แสนอบอุ่นและเหมาะสมที่สุดสำหรับพวกเขา

2. #นโยบายอันพิลึกกึกกือของฝ่ายค้าน

นอกจากนโยบายเดียวที่ต้องการโค่นประธานาธิบดีแอร์โดอานแล้ว พรรค CHP ยังมีสายสัมพันธ์อันแนบแน่นกับกลุ่มเคิร์ดหัวรุนแรงโดยจับมือกับกลุ่มก่อการร้าย PKK และกลุ่มชาตินิยมเคิร์ดพรรค HDP ซึ่งมีอิทธิพลทางภาคเหนือซีเรีย ถือเป็นการให้ความหวังอย่างชัดเจนว่าทูร์เคียจะแตกเป็นเสี่ยงๆ ซึ่งสวนทางกับกลุ่มชาตินิยมขวาสุดของชาวทูร์เคีย ที่มีเลือดชาตินิยมเข้มข้น ชาวทูร์เคียมีอุดมการณ์หนักแน่นว่า ประเทศชาติต้องเป็นหนึ่งเดียวแบ่งแยกไม่ได้ ในขณะที่พันธมิตรประชาชนโดยนายแอร์โดอาน ได้นำเสนอนโยบายที่ชัดเจน จับต้องได้ประกอบด้วยผลงานอันโดดเด่นในด้านต่างๆ ทั้งด้านการพัฒนาและการป้องกันประเทศ ทำให้ชาวทูร์เคียเห็นความแตกต่างเชิงนโยบายว่าขั้วไหนมีความจริงจังและจริงใจต่อประเทศชาติมากกว่า

3. #ความสัมพันธ์เก่าระหว่างแอร์โดอานและซีนาน_โออาล

ถึงแม้ในปัจจุบัน ทั้งสองอยู่คนละขั้ว แต่ในอดีตก็เคยเป็นพันธมิตรร่วม ช่วงสงครามนากอร์โน – คาราบัค เมื่อพ.ศ. 2563  รัฐบาลทูร์เคียภายใต้การนำของแอร์โดอานอยู่เคียงข้างอาเซอร์ไบจานอย่างเหนียวแน่น และได้แสดงให้เห็นถึงมิตรแท้ในยามยากให้แก่ชาวอาเซอร์ไบจานได้อย่างสุดประทับใจ ซินาน โออาลและสมาชิกพรรคในพันธมิตรบรรพบุรุษ ที่มีเชื้อสายอาเซอร์ไบจานอาจเทใจให้แอร์โดอานในลักษณะ #บุญคุณต้องทดแทน อย่างแน่นอน ถึงแม้ว่าทั้งสองฝ่ายมีความขัดแย้งในนโยบายบางประการโดยเฉพาะปัญหาผู้อพยพที่นายซินาน โอฆานได้ประกาศกร้าวว่า ผู้อพยพทุกคน โดยเฉพาะชาวซีเรียจะต้องออกไปจากแผ่นดินทูร์เคีย แต่เชื่อว่า แอร์โดอานคงสามารถกล่อมนายซินาน โอฆาลให้มองถึงปัญหาที่รุนแรงกว่าหากพรรค CHP ขึ้นมีอำนาจในประเทศ

4. #King_Makerที่แตกกระจุย

หลายฝ่ายเชื่อว่าถึงแม้พันธมิตรบรรพบุรุษที่นำโดยนายซินาน โออาล ได้คะแนนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรกเพียง 5.17 % แต่ก็เพียงพอที่จะกลายเป็น King Maker ที่สามารถชี้ขาดแพ้ชนะระหว่างพันธมิตรประชาชนที่นำโดยประธานาธิบดีแอร์โดอาน ซึ่งได้คะแนน 49.5 % กับพันธมิตรแห่งชาติที่นำโดยนายเคมาล ซิลิกดาร์ โอลู ซึ่งได้คะแนน 44.71 % แต่ในความเป็นจริงอาจไม่เป็นเช่นนั้นก็ได้

ทั้งนี้เนื่องจากสมาชิกพรรคชาตินิยมขวาจัดของนายซินาน โออาล บางมุ้งไม่มีทางเทคะแนนให้พรรค CHP ที่มีนโยบายแยกทูร์เคียเป็น 2-3 ประเทศ ในขณะที่เสียงอีกมุ้งหนึ่งก็ไม่มีทางยอมรับอุดมการณ์และนโยบายของพรรค AK ของแอร์โดอานที่สนับสนุนผู้อพยพชาวซีเรียและอื่นๆซึ่งพวกเขาเห็นว่าเป็นตัวถ่วงความเจริญทางเศรษฐกิจของชาวทูร์เคีย

King Maker จึงอาจแตกเป็น 3 เสียงใหญ่ ๆ คือ 1) เสียงสนับสนุนแอร์โดอาน 2) เสียงสนับสนุนนายคิลิชดาร์ โอลู และ 3) งดออกเสียง ซึ้งล้วนแล้วสร้างความไดัเปรียบให้แอร์โดอาน

5. #พรรคฝ่ายค้านยังสะกดคำว่าชนะยังไม่ได้

ในประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของพรรค CHP พวกเขาไม่เคยได้รับชัยชนะในสนามเลือกตั้งตามวิถีประชาธิปไตยตลอดระยะเวลา 44 ปีที่ผ่านมา  พวกเขาเคยเป็นพรรคเดี่ยวชนิดไร้คู่แข่งนานถึง 22 ปีแต่เมื่อเปิดทางสู่เวทีเลือกตั้งโดยประชาชน พวกเขาก็พ่ายแพ้มาโดยตลอด ยกเว้นด้วยวิธีการใช้กองกำลังและอำนาจทางทหารเท่านั้น  ดังนั้นในวันที่ 28 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ ประวัติศาสตร์ก็จะซ้ำรอยอีกครั้ง

#ข้อนี้คุ้นๆกับประเทศหนึ่งที่ผู้นำชอบไปที่ดาวอังคาร

ความสูญเปล่าทางนโยบาย ความเคยชินกับการหลอกลวง เสพติดความรุนแรงและความสุดโต่ง การยึดติดกับระบอบเคมาลิสต์ การไม่ยอมพัฒนาตนเองท่ามกลางสังคมที่แปลเปลี่ยน ความคุ้นชินที่ยอมตกเป็นบ่าวทาสที่สวามิภักดิ์ต่อคำสั่งของชาติตะวันตก จะกลายเป็นหลุมบ่อที่กลบฝังพวกเขาให้จมปลักในความพ่ายแพ้ตลอดกาล

6. #พลังดุอาจากประชาขาติทั่วโลก

อัลลอฮ์ผู้ทรงแผ่ความเมตตาให้เก่โสเภณีที่รินน้ำดื่มให้เเก่สุนัขที่กำลังหิวโหย ก็คืออัลลอฮ์องค์เดียวกันที่กำลังมองผลงานของบ่าวที่ชื่อนายแอร์โดอานที่กลายเป็นกิบลัตของผู้ถูกกดขี่ทั่วโลก  พระองค์ทรงตอบรับดุอาชายนิรนามที่ผมเผ้ารุงรัง ใส่เสื้อผ้ามอมแมม เพราะเขามีความบริสุทธิ์ใจและหวังดีต่อพระองค์ แล้วพระองค์จะทรงเมินเฉยกับดุอาของอุละมาอฺและประชาชาติอิสลามทั่วโลกได้อย่างไร พวกเขาพร่ำวิงวอนขอดุอายามค่ำคืนให้แอร์โดอานประสบชัยชนะในการเลือกตั้งที่ได้รับความสนใจจากนานาชาติที่หลายฝ่ายเชื่อว่าเป็นญิฮาดทางการเมืองครั้งสำคัญที่สุดที่กำหนดชะตากรรมของประชาชาติมุสลิมทั่วโลกทีเดียว

🤲 اللهم انصر عبدك أردوغان ولا تشمت به أحدا .

اللهم إنه قد تخلّق بخلق نبيّك محمد صلى الله عليه وسلم :

فقد نصر المظلوم،،

ووصل الرحم،،

وحمل الكل،،

وأكسب المعدوم،،

وأقرى الضيف،،

وأعان على نوائب الدهر،،

اللهم إن أعداء أمّتنا قد غرّهم ضعف قوتنا وقِلّة حيلتنا وتجبروا من قبل على عبادك الأطهار عبد الحميد الثاني ومحمد مرسي فلا تمكنهم يا رب من أردوغان ، ولا تفجعنا بهزيمته،،

اللهم إنا نشهد له بالخير مما اطلعنا عليه من ظاهر حاله وأنت أعلم به وبنا،،

اللهم إنك تعلم أن انكسار أردوغان يُسعد أعداء أمّتنا المتكالبين على نهشها من جميع أركانها،،

اللهم إنك تعلم أن نصر عبدك أردوغان يُسعد قلوب عبادك المؤمنين وأوليائك الموحدين ، ويقر أعينهم ، ويرد لهفتهم ، فانصره يا أرحم الراحمين .

اللهم أقل عثرة أمّتنا المكلومة ، وأبرم لها أمر رشد تُعِزّ فيه وليّك وتُذِلّ فيه عدوّك ، ويُعمَل فيه بطاعتك ، ويُنهَى فيه عن معصيتك 🤲🏻 .

وصلِّ الله وسلِّم وبارك على نبيِّنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين .

والحمد لله ربّ العالمين .

ปล. รูปที่โพสต์ คือคู่ชิงตัวจริงในวันที่ 28 พฤษภานี้ครับ


โดย Mazlan Muhammad