บทความ บทความวิชาการ

เออร์โดกาน & กุเลน จุดแตกหักแห่งสัมพันธภาพ [ตอนที่ 2]

ในโลกอิสลามปัจจุบัน ตุรกีน่าจะเป็นประเทศเดียวที่มีศักยภาพในการท้าทายตะวันตก คำแถลงการณ์อันดุเด็ดเผ็ดร้อนของเออร์โดกานในเวทีโลกต่อกรณีสำคัญ ๆ ได้สร้างความอึดอัดใจของบรรดาชาติมหาอำนาจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเติบโตทางเศรษฐกิจที่โตวันโตคืน

จนกระทั่งในปี 2011 ตุรกีเคยมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก (8.8%) รองจากประเทศจีน (9.1%) ในปี 2013 ตุรกีมีผลิตภัณฑ์มวลรวมประเทศสูงสุดเป็นอันดับที่ 17 ของโลก และได้กำหนดยุทธศาสตร์ว่าภายในปี 2023 ตุรกีจะเป็น 1 ใน 10 ประเทศที่มีผลิตภัณฑ์มวลรวมสูงสุดของโลก ในขณะที่ยุโรปและสหรัฐอเมริกากำลังประสบกับภาวะวิกฤติเศรษฐกิจแบบสาละวันเตี้ยลงทุกคืนวัน

ตลอดทศวรรษของการบริหารประเทศภายใต้การนำของพรรคยุติธรรมและพัฒนา ทำให้ตุรกีสามารถเปลี่ยนสถานภาพจากเด็กในคาถาหรือทาสรับใช้ตะวันตก กลายเป็นเด็กแกร่ง และมีแนวโน้มที่สามารถเดินด้วยลำแข้นของตนเองได้ และหากปล่อยให้โตวันโตคืน เด็กน้อยที่มีอายุเพียง 11 ขวบคนนี้ (ตามระยะเวลาของการเป็นนายกรมต.ของ ERDOGAN ซึ่งมีความหมายว่า หนุ่มผู้กล้าหาญ – ER แปลว่า กล้าหาญเข้มแข็ง และ DOGAN แปลว่า เด็กหนุ่ม – ) จะกลายเป็นเด็กหนุ่มที่แข็งแกร่งและสร้างปัญหาแก่ตะวันตกก็ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระบวนการปฏิรูปสังคมที่รัฐบาลตุรกีกำลังปลดแอกจากระบอบคามาลิสต์อันศักดิ์สิทธิ์สู่คำสอนของอิสลามมากขึ้นเรื่อย ๆ ยิ่งสร้างความหวั่นวิตกของชาติมหาอำนาจมากขึ้น 

ตุรกี นอกจากสามารถสร้างประเทศที่มีเสถียรภาพทางสังคมเศรษฐกิจที่มั่นคงที่สุดแล้ว ยังเป็นประเทศเดียวในโลกอิสลามที่มุสลิมทั่วโลกฝากความหวังว่าจะกอบกู้ศักดิ์ศรีของประชาชาติมุสลิม ที่ตกอยู่ภายใต้การควบคุมโดยเจ้าของสวนชาวตะวันตก ที่ได้ว่าจ้างกากมนุษย์ที่มีเลือดเนื้อเชื้อไขมาจากประเทศมุสลิมด้วยกันเอง มีเชื้อชาติและสัญชาติเดียวกันกับพี่น้องมุสลิมเหมือนกัน แต่กลับสร้างความหายนะให้กับสวนแห่งนี้ ที่แม้แต่ศัตรูอิสลามก็ไม่สามารถสร้างความเสียหายได้มากเท่า

ชาติมหาอำนาจได้ประดิษฐ์วาทกรรมอันสวยหรูของประชาธิปไตยว่า “โดยประชาชน จากประชาชน เพื่อประชาชน”แต่เมื่อใดก็ตามที่ต้นกล้าแห่งประชาธิปไตยงอกเงยในโลกอิสลามแล้ว วาทกรรมที่สวยหรูนี้จะถูกพลิกแพลงให้เป็น “โดยตะวันตก จากตะวันตก เพื่อตะวันตก” โดยทันที

ท่านผู้อ่านลองย้อนไปศึกษาการปฏิวัติที่แอลจีเรียในปี 1992 ซึ่งพรรค Inqaz (พรรคกู้ชีพ) ได้รับชัยชนะท่วมท้นถึง 80 % การล้มกระดานการเลือกตั้งที่ฟิลัสฏีนในปี 2006 ที่พรรคหะมาสลงสมัครเลือกตั้งครั้งแรกและได้รับชัยชนะด้วยเสียงส่วนใหญ่ และล่าสุดในวันที่ 3-7-2013 ประธานาธิบดีพลเรือนคนแรกในประวัติศาสตร์อิยิปต์ท่าน ดร.มุรซีย์ ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย จนกระทั่งสามารถจัดตั้งรัฐบาลบริหารประเทศเพียงแค่ปีเดียว สุดท้ายก็ถูกพล.อ.ซีซีย์ยึดอำนาจและสถาปนารัฐเผด็จการกระหายเลือดที่ยังยืดเยื้อจนกระทั่งปัจจุบัน

ทั้ง 3 กรณีนี้ น่าจะเป็นตัวอย่างที่ยืนยันถึงคุณค่าของคำว่าประชาธิปไตยในสายตาของตะวันตกได้เป็นอย่างดี

สิ่งดี ๆ ควรแก่การสนับสนุนยกย่อง ไม่ใช่หรือ

แล้วอะไรคือเหตุผลที่ตะวันตก ผู้เป็นต้นแบบประชาธิปไตย ศรัทธาและเลื่อมใสประชาธิปไตย แต่กลับบ่มเพาะและเผยแพร่เชื้อเผด็จการในโลกอิสลาม


โดย Mazlan Muhammad