บทความ บทความวิชาการ

บทบาทหน้าที่ของประชาชาติอิสลามต่อสถานการณ์ในตุรกีวันนี้

บทความโดย ยัสเซอร์ อับเดลอาซิซ

นักเขียนและนักวิจัยทางการเมือง ผู้อำนวยการศูนย์การสนับสนุนการตัดสินใจ พรรควะสัต -พรรคกลุ่มอิสลาม ของอียิปต์

“ไม่แปลกที่ฝั่งตะวันตก อเมริกา และประเทศอื่น ๆ เกลียดเออร์โดกัน เพราะคนเหล่านี้ควบคุมตุรกีทั้งหมดราวกับว่าเป็นทรัพย์สินของพวกเขา ในอดีตเราต้องรอหลายๆวัน จนกว่าพวกเขาจะอนุญาตให้เราไปเยี่ยมเยียนประเทศของพวกเขา หรือแม้กระทั่งจะทำสิ่งใด ๆ ในการเปลี่ยนแปลงในตุรกี แต่เออร์โดกันมาพลิกหน้าประวัติศาสตร์ พวกเขารอหลายวันเพื่อให้เออร์โดกันรับสายและพวกเขาก็ไม่สามารถทำได้ แม้กระทั่งการควบคุมสถานทูตของพวกเขาโดยปราศจากความรับรู้ของรัฐบาลตุรกีที่นำโดยเออร์โดกัน หลังจากที่เออร์โดกันกีดกันผู้สนับสนุนส่วนใหญ่ของพวกเขาทั้งในและนอกตุรกี   ตุรกียุคแอร์โดฆานในปัจจุบันทำให้พวกเขาหวาดกลัวและพวกเขาไม่มีทางที่จะควบคุมตุรกี  ตลอดจนความเหนือกว่าและความเป็นอิสระของตุรกีได้” 

ตันซู  เซลเลอร์ 

อดีตนายกรัฐมนตรีของตุรกี

● ความเป็นมาของเรื่อง

ในสุนทรพจน์ในระหว่างการเปิดโครงการบริการในรัฐเอสกิเชฮีร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของตุรกี ประธานาธิบดีตุรกี เออร์โดกัน ได้จุดชนวนระเบิดที่ประเทศที่เล็กที่สุดในโลกก็ไม่คาดคิด นับประสาบรรดาผู้ที่คิดว่าตนเป็นใหญ่ที่สุด เออร์โดกัน กล่าวด้วยความมั่นใจและแน่วแน่ เอกอัครราชทูต  10 ประเทศไม่เป็นที่พึงปรารถนาในอาณาเขตของประเทศของเขา

“ในวันที่พวกเขาไม่รู้จักหรือไม่เข้าใจตุรกี พวกเขาจะต้องจากไป” 

เออร์โดกันกล่าวเกี่ยวกับเอกอัครราชทูตทั้ง 10 คน

● ใครคือ ออสมัน คาวาลา ที่จุดชนวนให้เกิดความตึงเครียดระหว่างตุรกีกับสิบประเทศ

เรื่องราวเริ่มต้นด้วยการกลับมาของออสมัน คาวาลา ที่ตุรกีเพื่อทำธุรกิจของพ่อหลังจากที่เขาเสียชีวิตหลังจากเรียนปริญญาเอกที่อเมริกา ซึ่งเขาใช้เวลาส่วนใหญ่ที่นั่น และคุ้นเคยกับจอร์จ โซรอส มหาเศรษฐีชาวอเมริกันเชื้อสายยิวที่มีส่วนร่วมในการโค่นล้มลัทธิคอมมิวนิสต์ในยุโรปตะวันออก

ความสัมพันธ์ระหว่างคาวาลากับโซรอส กระตุ้นให้ฝ่ายหลังใช้ประโยชน์จากคาวาลาในโครงการเพื่อ “สนับสนุนประชาธิปไตย” ในลักษณะของยุโรปตะวันออก และตามแนวความคิดของโซรอส

คาวาลา ซึ่งมีต้นกำเนิดในกรีซโดยเฉพาะจากเมือง Kavala-คาวาลา ของกรีกก่อนที่ปู่ของเขาซึ่งเป็นพ่อค้ายาสูบได้อพยพไปตุรกีเพื่อตั้งถิ่นฐานที่นั่นและธุรกิจของครอบครัวก็เติบโตขึ้น ออสมัน คาวาลา ใช้เงินทุนเหล่านี้ในการต่อต้านรัฐบาลและมีส่วนร่วมในกรณีการประท้วงที่ Gazi Park ในปี 2013 และในการพยายามทำรัฐประหารโดยทหารซึ่งวางแผนโดยกุเลน 

ในแถลงการณ์ที่ลงนามโดยเอกอัครราชทูตอเมริกา เยอรมนี ฝรั่งเศส แคนาดา เดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ สวีเดน ฟินแลนด์ และนิวซีแลนด์ ยื่นต่อกระทรวงการต่างประเทศตุรกี พวกเขาเรียกร้องให้ปล่อยตัวออสมัน คาวาลา โดยถือว่าการจับกุมตัวว่าเป็นประเด็นที่เบียดบัง “การเคารพในระบอบประชาธิปไตย” ของตุรกี ซึ่งประธานาธิบดีตุรกีเห็นว่าเป็นการแทรกแซงในกิจการภายในของประเทศ เออร์โดกันร้องขอต่อกระทรวงการต่างประเทศให้ประกาศว่า สิบเอกอัครราชทูตไม่เป็นที่พึงประสงค์ในดินแดนตุรกี

● การเขียนกฎใหม่ของเกมส์

อดีตนายกรัฐมนตรีตันซู เซลเลอร์  บรรยายถึงสถานการณ์ที่กระตุ้นให้ทูตทั้งสิบดำเนินการดังกล่าวว่า หลังจากการล่มสลายของออตโตมัน ประเทศเหล่านี้เคยจัดการกับตุรกีในลักษณะนี้ หลังจากการพ่ายแพ้ของจักรวรรดิออตโตมันในสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง พวกเขาสามารถกำหนดอำนาจปกครองตุรกีตามข้อตกลงที่ความไม่เป็นธรรมตกอยู่กับผู้พ่ายแพ้ อันเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดหลังจากสงครามปลดปล่อยและการประกาศเป็นสาธารณรัฐหลังจากสิ้นสุดยุคออตโตมัน

ข้อตกลงเหล่านั้นกำหนดว่า ทะเลไม่ใช่ทะเลของตุรกี ทางเดินเรือหรือกองทัพก็ไม่ใช่กองทัพของตุรกี และทรัพย์สินก็ไม่ใช่เงินของตุรกี  นกหรือสัตว์ก็ผ่านไม่ได้ ยกเว้นต้อง “ประสานงาน” กับตะวันตก 

ในช่วงสงครามเย็นระหว่างตะวันตกที่นำโดยอเมริกาและตะวันออกนำโดยสหภาพโซเวียต หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สาธารณรัฐตุรกีกลายเป็นฐานทัพขั้นสูงสำหรับตะวันตกในการต่อสู้กับประเทศตะวันออก ฐานทัพดังกล่าวมีทหารต่างด้าวอาศัยอยู่ มีการสร้างค่ายทหาร ระเบิดนิวเคลียร์และขีปนาวุธพิสัยไกล และสนามบินทหารตามความต้องการของพวกเขา ไม่ว่ารัฐบาลตุรกีจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม แผ่นดินนี้คือดินแดนตะวันตก และการตัดสินใจคือการตัดสินใจของพวกเขา รัฐบาลตุรกีไม่มีส่วนในการตัดสินใจเหล่านี้ เว้นแต่พวกเขาจะแจ้งเรื่องนี้เพื่อทราบ เพื่อกู้หน้าให้รัฐบาล และยืนยันเอกราชปลอมๆที่ตะวันตกให้แก่ตุรกีหลังจากสงครามโลกครั้งที่สอง

หลังจากพรรคเอเค เข้ามามีอำนาจในปี 2003 สิ่งต่าง ๆ ได้เปลี่ยนไปและเงื่อนไขเปลี่ยนไป  สถานการณ์ที่โด่งดังที่สุดของประธานาธิบดีเออร์โดกัน   เกิดขึ้นที่ดาวอสฟอรั่ม เมื่อได้ออกจากการประชุมหลังจากที่นายกรัฐมนตรีอิสราเอลพูดถึง “สันติภาพ” โดยที่เออร์โดกันได้โจมตีอิสราเอลและหน่วยงานระหว่างประเทศที่ปกป้องผู้กระทำผิดแทนที่จะปกป้องเหยื่อ เป็นสัญญาณการเขียนกฎใหม่ของเกมส์ที่ตุรกีไม่มีการอยู่ใต้บังคับบัญชาของใครก็ตาม

ในช่วง 18 ปี ที่รัฐบาลพรรคเอเคปกครอง ตุรกีมีอำนาจมากมายที่เริ่มต้นจากการพึ่งพาตนเอง โดยเพิ่มขีดความสามารถให้กับตุรกีในทางเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม การต่างประเทศ ด้วยการถือไพ่ที่ทำให้สามารถนั่งที่โต๊ะผู้ใหญ่ได้   การล้มผู้เล่นรายใหญ่ในพื้นที่ ทำให้ทุกคนวิ่งเข้าหาตุรกีเพื่อแก้ปัญหาในระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ หลังจากที่กลายเป็นนักแสดงที่ไม่มีใครเทียบได้ แต่ตะวันตกไม่เคยลืมแรงยโสของพวกเขาในการทำหน้าที่กดตะวันออกและแสดงความซาดิสม์ที่ซุกซ่อนอยู่ภายใน

● สงครามที่ไม่มีวันจบ

เนื่องจากนักการเมืองตะวันตกป่วยด้วยโรคซาดิสม์การยึดครอง ความเย่อหยิ่งในความเหนือกว่า  ต้องการให้ตุรกีซึ่งได้หลุดออกมาจากการตกอยู่ใต้การปกครองของพวกเขา จะต้องกลับมาสู่การเชื่อฟัง  แต่การณ์กลับไม่ง่ายเหมือนเก่า ในเมื่อใช้ผลประโยชน์หลอกล่อไม่สำเร็จ ก็ต้องใช้ไม้เรียว

“ตุรกีกลายเป็นพันธมิตรที่ไม่น่าเชื่อถือโดยสิ้นเชิง” เอริค เอเดลมาน ซึ่งดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำอังการาระหว่างปี 2003 – 2005 กล่าวในโทรเลขที่รายงานต่อกระทรวงการต่างประเทศ ดังที่วิกิลีกส์รายงาน

นี่คือทัศนะของอเมริกาต่อรัฐบาลใหม่ของตุรกีในเวลานั้น สังเกตวันที่ของโทรเลข เวลานั้นพรรคเอเคยังไม่มีข้อได้เปรียบเหมือนที่มีในขณะนี้ แต่คนฉลาดสามารถอ่านสถานการณ์นี้ได้ตั้งแต่ต้น และรู้ว่าจะต้องอ่านสถานการณ์ใหม่ในการดำเนินกลยุทธ์ใหม่ต่อตุรกีภายใต้ปกครองของพรรคเอเค

ในบทความ (Presents of a coup in Turkey!)  เราพูดถึงการเล่นอย่างเปิดเผยและการข่มขู่ ของโดนัล ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ว่า ให้ทำลายเศรษฐกิจของตุรกี บางทีด้วยความไร้เดียงสาทางการเมืองของทรัมป์ จึงได้เปิดเผยแผนดังกล่าว ที่ได้รับการดำเนินการและกำลังดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน ในการโจมตีลีร่าของตุรกีโดยน้ำมือของตะวันตกและพี่น้องจากประเทศอ่าวอาหรับ

จากการวิเคราะห์สถานการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ชาวตะวันตกอย่าง Robin Brooks โรบิน บรู๊ค หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ที่ Institute of International Finance (IIF) ผู้ซึ่งเห็นกรณีที่ลีร่าตุรกีตกอย่างรุนแรงในวันนี้ ในคำอธิบายของเขาว่า  การวิเคราะห์ในปัจจุบันทั้งหมดเกี่ยวกับลีร่าตุรกีคือ “การมุ่งเป้าไปที่การแพร่กระจายความตื่นตระหนก” 

โรบิน บรู๊ค กล่าวเพิ่มเติมว่า บางคนคาดว่า สถานการณ์ปัจจุบันจะดำเนินต่อไปอย่างไม่มีกำหนด และเตือนว่านักลงทุนไม่ควรให้ความสนใจกับการวิเคราะห์เหล่านี้ ซึ่งเขาอธิบายว่า “ไร้สาระ” หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Institute of International Finance เน้นว่า ไม่มีข้อบ่งชี้ว่าจะเกิดสถานะ “ทิ้งเงินท้องถิ่นไปใช้เงินต่างชาติ” อันเนื่องจากความสับสน เขาย้ำว่า ค่าเฉลี่ยการเคลื่อนที่ของเงินในช่วง 13 สัปดาห์ที่ผ่านมา การไหลออกของเงินฝากต่างประเทศเป็นแนวโค้ง หมายความว่า สถานการณ์ไม่มีอะไรมากไปกว่าพายุที่กำลังจะผ่านพ้นไป วิกฤตการณ์ที่ตุรกีได้เห็นในเดือนสิงหาคม 2018 นั้นยิ่งใหญ่กว่า แต่ก็ผ่านไปแล้ว

คำพูดของโรบิน บรู๊ค จบลงแล้ว แต่สงครามยังไม่จบ และมีการใช้ทุกวิถีทางไม่ว่าเศรษฐกิจหรือสังคม เพื่อทำให้ประชาชนต่อต้านกันเองหรือต่อต้านแขกชาวซีเรีย ตะวันตกซึ่งเคยชนะในร้อยปีที่ผ่านมา ไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ต่อประเทศกำลังพัฒนา แม้ว่าจะเป็นพันธมิตรก็ตาม

● หน้าที่และพร้อมในสงครามครั้งนี้

เนื่องจากสงครามนี้จะไม่จำกัดเฉพาะที่ตุรกีภายใต้พรรคเอเค เราทุกคนจึงมีหน้าที่ตามความจำเป็น หน้าที่  ทั้งในฐานะรัฐบาลตุรกี  หน้าที่ในฐานะชาวตุรกีและโดยเฉพาะชาวตุรกีเสรี  หน้าที่ในฐานะชาวอาหรับและชาวมุสลิม 

เนื่องจากตุรกีเป็นตัวอย่างของการพยายามหลุดพ้นจากการปกครองของตะวันตก เป็นแบบจำลองไม่ใช่ที่ตัวบุคคลหรือระบบ ความสำเร็จของแบบจำลองนี้จะสร้างแรงบันดาลใจ สู่การลอกเลียนแบบ และแม้กระทั่งการสร้างขึ้นมาใหม่ในพื้นที่ที่ทุกประเทศที่แสวงหาการปลดปล่อยที่แท้จริงและไม่ใช่ของปลอม

ชาวตุรกี โดยเฉพาะในหมู่ผู้ที่เข้าใจคุณค่าของประเทศและตัวแทนของประเทศชาติ  ต้องยืนหยัดอยู่เบื้องหลังผู้นำของพวกเขา และพึงรู้ว่านี่คือสงครามเพื่อเอกราชที่แท้จริงสำหรับประเทศของพวกเขา  ดังนั้น ไม่มีใครควรบกพร่องในหน้าที่ที่มีต่อประเทศของเขา  พวกเขาควรแปลความรักที่แท้จริงเป็นการทำงานและความมุ่งมั่น  เพื่อความเป็นเอกราชที่แท้จริง

สำหรับประชาชาติอิสลาม อันหมายถึงประชาชน ไม่รวมถึงผู้นำเพราะเป็นที่ประจักษ์ต่อประชาชนแล้ว ประชาชนแต่ละคนควรทำงานในบทบาทหน้าที่ของตนเพื่อสนับสนุนความสำเร็จของประสบการณ์ของพรรคเอเคของตุรกี เพื่อปลดปล่อยจากอำนาจที่ครอบงำอยู่ 

ทุกคนควรตระหนักว่านี่เป็นสงครามครั้งใหญ่นี้เป็นไปเพื่ออิสรภาพของโลกมุสลิม การเมืองอาจบังคับให้คุณต้องประนีประนอมและเปลี่ยนจุดยืนที่คุณยืนอยู่ แต่จงจำไว้เสมอว่า เป้าหมายคือสิ่งที่คุณมุ่งหมาย และอย่าลืมกลยุทธ์และเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ที่คุณมี จงลุกขึ้นเพื่อการบรรลุถึงเป้าหมายเหล่านั้น

อย่างไรก็ตาม ฉันขอเตือนตุรกี ทั้งผู้นำและประชาชน กับวาทะของจอห์น เอฟ. เคนเนดี  ที่ว่า: “จงให้อภัยแก่ศัตรูของคุณ แต่อย่าลืมชื่อของพวกเขา”

□ เผยแพร่ทางเว็บไซต์สำนักข่าว TR เมื่อ 26/10/2021


อ่านบทความต้นฉบับ

แปลโดย Ghazali Benmad