ข่าว ข่าวตะวันออกกลาง

Jabel Ali Free Zone (Jafza) เมืองเซินเจิ้นแห่งตะวันออกกลาง

เป็นเมืองท่าปลอดภาษีที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่บริเวณ Jabel Ali ห่างจากเมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ไปทางตะวันตก 35 กม. ก่อตั้งเมื่อ ค.ศ. 1985

Image Credit www.gulfnews.com

เขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งดูไบแห่งนี้ ถือเป็นยุทธศาสตร์สร้างเมืองใหม่ของเจ้าผู้ครองดูไบ ที่จะสร้างศูนย์รวมอุตสาหกรรมผลิตสินค้าและผลิตภัณฑ์ตลอดจนสินค้าอุปโภคบริโภค เพื่อรองรับการขาดแคลนทรัพยากรน้ำมันในอนาคต โดยให้โอกาสแก่นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนปลอดภาษี 50 ปี และสิทธิประโยชน์อื่นๆ เช่น ไม่กำหนดค่าแรงขั้นต่ำ ผู้ลงทุนไม่จำเป็นต้องถือสัญชาติสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ทั้งนี้เพื่อดึงดูดนักลงทุนทั่วโลกเข้ามาสร้างฐานการผลิตที่นี่ ปัจจุบันมีบริษัทกว่า 5,000 บริษัท และผู้อาศัยกว่า 30,000 คน ประกอบธุรกิจที่เมืองนี้ บริหารโดย Dubai Ports World (DP World) ซึ่งเป็นบริษัทมหาชนเพื่อการลงทุนโดยชีค มูฮัมมัด บินราชิด อาลมัคทูม เจ้าผู้ปกครองนครดูไบเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่

ถือเป็นแหล่งผลิตสินค้าของก๊อปที่ใหญ่ที่สุดรองจากประเทศจีน ที่ครอบคลุมเครื่องอุปโภคบริโภคทุกชนิด ตลาดรายใหญ่ที่สุดคือซาอุดีอาระเบีย และประเทศอ่าวอาหรับ

เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว สื่อโชเชี่ยลของชาวซาอุดีฯ ได้โพสต์เรื่องราวสินค้าที่มาจากยูเออี ว่าไม่ได้มาตรฐาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวงการบุหรี่ที่ชาวโชเชียลซาอุฯระบุว่ามีสารอันตรายปนอยู่ในบุหรี่ที่ผลิตในยูเออี จนกระทั่งเกิดกระแสบอยคอตสินค้าที่ผลิตในยูเออี

ดูเพิ่มเติม
https://th.m.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%94%E0%B8%B9%E0%B9%84%E0%B8%9A%E0%B9%80%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%A5%E0%B8%94%E0%B9%8C

https://www.bbc.com/arabic/trending-50757793

เขียนโดย ผศ.มัสลัน มาหะมะ