ข่าว ข่าวโลกอิสลาม

ประธานาธิบดีแอร์โดอาน เป็นประธานเปิดมัสยิด Cambridge ประเทศอังกฤษ

ประธานาธิบดีแอร์โดอาน เป็นประธานเปิดมัสยิด Cambridge ประเทศอังกฤษเมื่อวันศุกร์ที่ 6 ธันวาคม 2019 ที่ผ่านมา มัสยิดแห่งนี้ เป็นหนึ่งในมัสยิดที่สวยงามแห่งหนึ่งในยุโรป ถือเป็นมัสยิดแห่งแรกในยุโรปที่ถูกออกแบบให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ร่วมก่อสร้างโดยบุคคลสำคัญเช่น ยูซุฟอิสลาม นายอิบราเฮมกาเลน โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีตุรกีปัจจุบัน นายอับดุลฮากิม มุร็อด ตำแหน่งนักวิจัยด้านศาสนวิทยา ชาวอังกฤษที่รับอิสลาม ซึ่งมีชื่อเดิมว่า Timothy John Winter และบุคคลสำคัญอื่นๆรวมทั้งองค์กรสาธารณกุศลในประเทศตุรกีและกาตาร์

เป็นมัสยิดที่ถูกออกแบบให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีอ่างเก็บน้ำฝนเพื่อใช้ประโยชน์ด้านสาธารณูปโภค ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในการผลิตกระแสไฟฟ้าซึ่งสามารถประหยัดพลังงานไฟฟ้า 30 – 40%

เริ่มก่อสร้างเมื่อปี 2008 ด้วยข้อเสนอของนักศึกษามุสลิมในมหาวิทยาลัย Cambridge เนื่องจากมัสยิดเดิมที่เป็นแค่ห้องเช่าเล็กๆไม่เพียงพอกับจำนวนคนละหมาดที่เพิ่มขึ้น นายอับดุลฮากีมมุร็อด ซึ่งก่อนหน้านี้นับถือเอทิสต์ได้ระดมเงินซื้อที่ดินและออกแบบสร้างมัสยิดโดยมีผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาควากัฟ

ในช่วงพิธีเปิด ประธานาธิบดีแอร์โดอานได้กล่าวคำนำและดูอาด้วยภาษาอาหรับ ที่เราแทบไม่มีโอกาสรับฟังจากผู้นำมุสลิมยุคนี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้นำจากประเทศอาหรับ

จุดไฮไลท์ของงานนี้ อยู่ที่การประกาศตนรับอิสลามของนาย Pedro Carvalho อดีตที่ปรึกษาของยูซุฟ อิสลาม สมัยที่ยังเป็นราชาเพลงร๊อคพูดโด่งดังในอดีตนาม Cat Stevens

Cambridge คือเมืองที่เป็นหัวใจของศูนย์เทคโนโลยีชั้นสูงระดับโลก และเป็นส่วนสำคัญของเขตอุตสาหกรรมความรู้ Oxford – Cambridge Arc

อังกฤษ หรือสหราชอาณาจักร คือ อดีตมหาอำนาจอันยิ่งใหญ่ซึ่งเคยเป็นเจ้าอาณานิคมที่ปกครองดินแดนในทวีปอเมริกาเหนือ แอฟริกา และเอเชียในหลากหลายพื้นที่ จนเป็นที่ขนานนามว่าเป็นจักรวรรดิที่ดวงอาทิตย์ไม่เคยตกดิน เพราะไม่ว่าดวงอาทิตย์จะส่องแสงไปที่ใด จะมีดินแดนของจักรวรรดิอยู่ที่นั่น

ขณะนี้ แสงสว่างแห่งอิสลามกำลังปกคลุมและส่องแสงประเทศนี้อีกครา

หากมัสยิดคือสัญลักษณ์แห่งก่อการร้าย แล้วอังกฤษยอมอนุมัติสร้างสัญลักษณ์แห่งก่อการร้ายได้อย่างไร

หากมุสลิมคือก่อการร้าย ทั้งสหรัฐอเมริกา อังกฤษและยุโรป มีส่วนรู้เห็นให้ผู้ก่อการร้ายโตวันโตคืนในประเทศของตนได้อย่างไร

เขียนโดย ผศ. มัสลัน มาหะมะ