ตะกอนความคิด บทความ

กิยามะฮ์และต้นกล้า

นบีมูฮัมมัด صلى الله عليه وسلم กล่าวว่า

روى أحمد (12902) ، والبخاري في “الأدب المفرد” (479) ، وعبد بن حميد في “مسنده” (1216) ، والبزار في “مسنده” (7408) عَنْ أَنَسِ بْنِ مَالِكٍ قَالَ : قَالَ رَسُولُ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ : ( إِنْ قَامَتِ السَّاعَةُ وَفِي يَدِ أَحَدِكُمْ فَسِيلَةٌ، فَإِنِ اسْتَطَاعَ أَنْ لَا تَقُومَ حَتَّى يَغْرِسَهَا فَلْيَغْرِسْهَا ) .

ولفظ أحمد : ( إِنْ قَامَتْ عَلَى أَحَدِكُمُ الْقِيَامَةُ ، وَفِي يَدِهِ فَسِيلَةٌ فَلْيَغْرِسْهَا ) .

وصححه الألباني في “الصحيحة” (9) .

ความว่า :

หากผู้ใดประสบกับกิยามะฮ์ (ความอลหม่าน ปั่นป่วน) และในมือของเขามีต้นกล้า เขาจงปลูกมันเถิด

บทเรียนจากหะดีษนี้

       1.    กิยามะฮ์ ณ ตรงนี้อาจหมายถึงวันกิยามะฮ์ที่เป็นที่รู้กัน และอาจหมายถึงภาวะความสับสนอลหม่านที่เกิดขึ้นทั้งในระดับบุคคล ครอบครัว สังคมหรือประเทศ สังเกตได้จากสำนวนหะดีษที่ว่า  إن قامت الساعة (หากวันกิยามะฮ์เกิดขึ้น) إن قامت على أحدكم القيامة (หากวันกิยามะฮ์เกิดขึ้นกับผู้ใด)

       2.    จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ปัจจุบัน ทุกคนเห็นพ้องกันว่า นี่คือภาวะความสับสนอลหม่านอันหนักหน่วงที่สุดที่รุมเร้ามนุษยชาติทั้งในระดับบุคคล ครอบครัว สังคม ประเทศ ภูมิภาคและสากล  เราทุกคนรู้ดีหรืออาจประสบด้วยตนเอง

       3.    ท่ามกลางความสับสนอลหม่านของสังคมโลก นบีแห่งอิสลามได้สอนให้ผู้ศรัทธารู้จักใช้สติ มองอนาคตด้วยความหวัง มองโลกในแง่ดี ปลุกจิตสำนึกและเพิ่มพลังบวก ด้วยการแนะนำให้”ปลูกต้นกล้า” ให้งอกเงยไปทั่วโลกหล้า

       4.    “ต้นกล้า” ณ ที่นี้ หาใช่เป็นเพียงหน่อไม้หรือต้นอ่อนเพียงชนิดเดียว หากยังรวมถึง “ต้นกล้าแห่งความดีงาม” ที่เป็นต้นทุนซึ่งอาจถูกซุกซ่อนในแต่ละคนหรือสังคม เป็นต้นกล้าหรือเมล็ดพันธุ์ที่พร้อมงอกเงยอย่างสมบูรณ์ เมื่อถูกปักหรือหว่านลงในดินอันอุดมสมบูรณ์

       5.    มนุษย์ทุกคนมี “ต้นกล้า” ที่เขาสามารถปักลงบนดินเพื่อแพร่ขยายความดีงามให้อนุชนรุ่นหลังสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มศักยภาพ ทั้งเป็นทรัพย์สมบัติ ความรู้ ประสบการณ์ ผลงานและความดีงามต่างๆ ที่เขาสามารถแปลงเป็นเศาะดะเกาะฮ์ ญาริยะฮ์ (กุศลทานอันไหลริน)

       6.    นบีแห่งอิสลามไม่เคยสอนให้เราเป็นคนท้อแท้ สิ้นหวัง มองโลกในแง่ร้าย โทษคนอื่นและงอมืองอเท้ารับมือโชคชะตาโดยไม่พยายามแก้ไขปัญหาอย่างสุดความสามารถ ทว่า สอนเราให้รู้จักใช้สถานการณ์วิกฤตให้เป็นโอกาส หมั่นเพาะปลูกต้นกล้าแห่งความดี แม้ว่าจะอยู่ในภาวะคับขันอันแสนสาหัสสักปานใดก็ตาม

       7.    จึงขอเชิญชวนพี่น้องที่กำลังประสบกับภาวะกิยามะฮ์แห่งโควิดขณะนี้ ลองสำรวจในตัวท่านและรอบๆตัวท่านว่า มี”หน่อไม้” หรือ “เมล็ดพันธุ” ชนิดไหนบ้างที่อยู่ในมือท่าน ที่ท่านพอมีความสามารถหว่านหรือปักมันลงในดินแห่งความดี วันนี้ท่านได้ใช้ทรัพย์สิน เงินทอง ตำแหน่งหน้าที่ ความรู้ ความสามารถและประสบการณ์ เพื่อเป็นกุศลทานให้ลูกหลานในวันข้างหน้าหรือยัง

#กิยามะฮ์เกิดขึ้นแล้ว

#แต่ในมือท่าน_ยังมีต้นกล้า


โดย Mazlan Muhammad