ข่าว ข่าวต่างประเทศ

ตุรกีบุกตะลุยเปลี่ยนสมดุลโลก

รายงานหนังสือพิมพ์สเปนเผยแพร่รายงานเดือด  : ตุรกีบุกตะลุยเปลี่ยนสมดุลโลก

เมื่อวันอังคารที่ 20 เมษายนผ่านมา หนังสือพิมพ์ “El Priodico” ของสเปนตีพิมพ์รายงานว่า “ตุรกีได้เปลี่ยนสมดุลของความขัดแย้งในภูมิภาค”

รายงานซึ่งมีชื่อว่า“ โดรนตุรกีบุกโลก” ระบุว่าโดรนเหล่านี้สามารถทำลายระบบป้องกันภัยทางอากาศของรัสเซียได้หลายสิบระบบ”

“โดรนตุรกีสามารถหยุดกองกำลังของรัฐบาลซีเรียในอิดลิบได้ภายในเวลาเพียงไม่กี่วัน และทำลายรถถังและปืนใหญ่จำนวนมาก  รวมทั้งระบบต่อต้านอากาศยานของรัสเซียอีกหลายสิบระบบ” รายงานกล่าวเสริม

หนังสือพิมพ์สเปนเห็นว่า “ตุรกีมีความลับเบื้องหลังความสำเร็จ” โดยสังเกตว่า “โดรนของตุรกีเป็นความลับและเป็นอาวุธที่พิสูจน์แล้วว่าเป็นกุญแจสำคัญในการชนะสงคราม”

รายงานกล่าวต่อว่า “โดรนขั้นสูงของตุรกีได้เปลี่ยนกฎของการทำสงคราม”

นอกจากความสำเร็จในซีเรียแล้ว หนังสือพิมพ์ยังกล่าวถึงความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากโดรนของตุรกีในลิเบียโดยกล่าวว่า “โดรนเหล่านี้บังคับให้ฮาฟตาร์ต้องลงนามในข้อตกลงการยิงและหยุดยั้งเขาก่อนที่จะเข้าสู่ตริโปลี”

หนังสือพิมพ์เน้นย้ำว่าโดรน Bayraktar ของตุรกี “เป็นเครื่องมือสำคัญในการแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งทางทหารของตุรกีอย่างรวดเร็วและไม่แพง”

หนังสือพิมพ์ไม่ได้ละเลยบทบาทที่โดดเด่นของการโดรนของตุรกีในภูมิภาคคาราบัคของอาเซอร์ไบจาน ซึ่งกองกำลังยึดครองอาร์เมเนียต้องเผชิญกับความพ่ายแพ้อย่างหนัก

หนังสือพิมพ์กล่าวเพิ่มเติมว่า “บทบาทของโดรนของตุรกีมีผลอย่างมากในคาราบัคห์และฝ่ายอาเซอร์ไบจันเชื่อมั่นในโดรนเหล่านั้น จนถึงจุดที่ทหารหลายคนเชื่อว่าหน้าที่ของพวกเขาในสงครามคือรอการโจมตีของโดรนเหล่านั้น”

ในทางกลับกันหนังสือพิมพ์เปิดเผยว่า “โดรนของตุรกีมีบทบาทในการลดภัยคุกคามของรัสเซียที่มีอยู่บริเวณชายแดนยูเครน”

หนังสือพิมพ์อ้างถึงการเยือนยูเครนของประธานาธิบดี Volodymyr Zelensky ของยูเครนและการพบปะกับประธานาธิบดีแอร์โดฆานของตุรกีในอิสตันบูลเมื่อวันเสาร์ที่ 10 เมษายน ที่ผ่านมา

หนังสือพิมพ์เห็นว่า “เป้าหมายของการเยือนครั้งนี้ไม่มีอะไรนอกจากซื้อโดรนตุรกีให้มากขึ้น” โดยเน้นว่า “โดรนของ Bayraktar สามารถทำให้กองทัพยูเครนมีเครื่องมือป้องกันทางยุทธวิธีที่สามารถทำให้การรุกของกองกำลังแบ่งแยกดินแดนที่รัสเซียหนุนหลังอ่อนแอลง”

เมื่อวันที่ 6 เมษายนรายงานเชิงวิเคราะห์ของ Bloomberg News เกี่ยวกับบทบาทที่เพิ่มขึ้นของอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศของตุรกีและผลกระทบต่อการตอกย้ำความกังวลของประเทศตะวันตก  หลังจากที่โดรนตุรกีเปลี่ยนกฎของเกมในนโยบายต่างประเทศและพันธมิตรระหว่างประเทศโดยสิ้นเชิง

รายงานชี้ให้เห็นว่า“ โดรนของตุรกีได้รับผลลัพธ์ที่เด็ดขาดในสงครามในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากพวกเขาสามารถหยุดความก้าวหน้าครั้งใหญ่ของกองกำลังในระบอบซีเรียที่สนับสนุนโดยรัสเซียเมื่อปีที่แล้ว  นอกเหนือจากบทบาทในลิเบีย สงครามและการต่อสู้เพื่อสนับสนุนอาเซอร์ไบจานในการกอบกู้คาราบัค”

ในช่วงต้นเดือนเมษายน นิตยสาร “foreign policy ” ของอเมริกา ยกย่องโดรนของตุรกีและความเหนือกว่าทางอากาศที่โดรนประสบความสำเร็จในสงครามระหว่างกองทัพอาเซอร์ไบจันและกองกำลังยึดครองอาร์เมเนีย โดยเน้นว่าเครื่องบินเหล่านี้จะทำให้ประเทศที่พัฒนาแล้วต้องจัดระเบียบยุทธวิธีการทำสงครามของตนใหม่

เป็นที่น่าสังเกตว่า โดรนของตุรกีมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างสถานะทางทหารของตุรกี หลังจากประสบความสำเร็จและมีชื่อเสียงในการปฏิบัติการทางทหาร ซึ่งใช้เป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีขั้นสูงที่ตุรกีเปลี่ยนสถานะจากประเทศผู้นำเข้าเพื่อความต้องการทางทหารไปเป็นประเทศผู้ส่งออก


โดย Ghazali Benmad