ข่าว ข่าวโลกอิสลาม

มิติ ผลกระทบและข้อจำกัดของความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ระหว่างซาอุดีอารเบียและตุรกี (ตอนที่ 3)

2) วิกฤติซีเรียและแผนปฏิบัติการ”โลห์ยูเฟรทีส”

ตุรกีได้กระโจนเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในวิกฤติซีเรียและอิรัก หลังจากอดทนรอประเทศพันธมิตรเกือบ 65 ประเทศล้มเหลวในการปราบปรามกองกำลังไอเอสที่บริเวณตะเข็บชายแดนทั้งอิรักและซีเรีย เช่นเดียวกันกันกับการเติบโตของพรรคสหประชาธิปไตยเคิร์ด(ชื่อประชาธิปไตย แต่มีแนวคิดเป็นคอมมิวนิสต์)ที่อยู่ตามพรมแดนซีเรีย -ตุรกีที่มีความยาวกว่า 900 กม. ในขณะเดียวกันสหประชาชาติต่างก็ล้มเหลวที่จะใช้อำนาจโค่นล้มระบอบบัชชาร์ได้ ถึงแม้กองทัพอิหร่านและรัสเซีย อ้างว่าเข้ามาถล่มไอเอสในซีเรีย แต่ไอเอสก็มีศักยภาพพอที่จะคุกคามตุรกีร่วมกับพรรคสหประชาธิปไตยเคิร์ดตามแนวชายแดนตลอดเวลา ทำให้ตุรกีปฏิบัติการตามแผนโลห์ยูเฟรทีส ขับไล่สองกลุ่มก่อการร้ายที่อยู่ตามชายแดนซีเรียและอิรักนี้ ซึ่งทำให้ตุรกีสามารถขับไล่ทั้งสองกลุ่มนี้ในระยะเวลาอันรวดเร็วและประกาศเป็นเขตปลอดภัย โดยที่ประธานาธิบดีแอร์โดการได้ตั้งข้อสังเกตว่า กองกำลพันธมิตรที้ง 65 ประเทศไม่สามารถจัดการกับกองกำลังงไอเอสได้อย่างไร แต่น่าแปลก ที่ทั้งรัฐบาลซีเรีย อิรักและอิหร่าน หรือแม้กระทั่งสหรัฐอเมริกาต่างก็มาตำหนิตุรกีที่พวกเขาอ้างอย่างหน้าตาเฉยว่า บุกรุกประเทศเพื่อนบ้านโดยไม่ได้รับอนุญาต ทั้งๆที่ภารกิจดั้งเดิมของพวกเขาคือปราบปรามกลุ่มก่อการร้าย

นโยบายของซาอุดีอารเบียและตุรกีมีความเห็นพ้องว่า วิธีเดียวที่จะแก้ปัญหาซีเรียได้คือ การทำให้บัชชาร์ต้องลงจากตำแหน่งสถานเดียวและเขาไม่มีสิทธิ์มีบทบาทกำหนดอนาคตของซีเรียได้ แต่หลังจากที่สหประชาชาติเสนอให้มีช่วงเว้นวรรคหลังยุคบัชชาร์เป็นเวลานาน 1ปีครึ่ง ทำให้ทั้งซาอุดีฯและตุรกีกังวลว่าช่วงเวลาดังกล่าว จะเป็นถ่ายโอนอำนาจให้แก่อิหร่านที่เข้ามาบดขยี้ชาวซีเรียตามภาคพื้นดินโดยการคุ้มภัยทางอากาศของฝูงบินรัสเซียหรือไม่ หรือประวัติศาสตร์กำลังจะซ้ำรอยเหมือนที่เกิดขึ้นที่อิรักมาแล้ว จะแตกต่างตรงที่อิรัก สหรัฐอเมริกาเป็นผู้คุ้มครองทางอากาศ และปล่อยให้กองทัพชีอะฮฺอิหร่านมาเข่นฆ่าชาวสุนหนี่อิรักตามภาคพื้นดิน

อย่างไรก็ตาม ทั้งซาอุดีอารเบียและตุรกี ต้องผนึกกำลังต้านแผนร้ายนานาชาติครั้งนี้ ทั้งซีเรียและอิรักจะไม่ถูกแบ่งแยกออกเป็นเสี่ยงๆตามแผนร้ายของพวกเขา ตราบใดที่ทั้งสองประเทศสุนหนี่นี้ผนึกกำลังกัน (หลังจากความช่วยเหลือของอัลลอฮ)
แผนการของอัลลอฮฺแยบยลเสมอ

3) วิกฤติเยเมนและแผนปฏิบัติการพายุแกร่ง