บทความ บุคคลสำคัญ

12 กุมภาพันธ์ รำลึกวันเสียชีวิตอิหม่ามหะซัน อัลบันนา : เหตุผลของคนรังเกียจหะซัน บันนา

ชัยค์มูฮัมหมัด ฆอซาลี กล่าวในหนังสือ ”  دستور الوحدة الثقافية بين المسلمين   ธรรมนูญแห่งเอกภาพทางวิชาการของสังคมมุสลิม” ว่า

“อิหม่ามหะซัน  บันนา ผู้ซึ่งข้าพเจ้าและใครต่อใครอีกจำนวนมาก เห็นว่า ท่านเป็น “มุจัดดิด-นักปฏิรูป” ในฮิจเราะฮ์ศักราชศตวรรษที่ 14″

“ท่านวางหลักการจำนวนหนึ่ง ที่จะทำให้ความแตกแยกจะกลายเป็นความสามัคคี ทำให้เป้าหมายแจ่มชัดในความขมุกขมัว และนำมุสลิมหวนคืนสู่คัมภีร์ของพระเจ้าและซุนนะฮ์ของท่านศาสดาของพวกเขา”

“หะซัน อัลบันนา ได้เรียนรู้จากประสบการณ์ของบรรดาผู้นำอิสลามในอดีต อัลลอฮ์ได้ให้พรสวรรค์ที่หลายคนมีมารวมกันในตัวท่านคนเดียว ท่านอ่านอัลกุรอานเป็นกิจวัตรด้วยสำเนียงไพเราะเสนาะโสต ทั้งยังสามารถอรรถาธิบายได้ช่ำชองประดุจดั่งอัตตอบารีย์ หรือกุรตุบีย์ และโดดเด่นเป็นพิเศษในการทำความเข้าใจความหมายที่ยากที่สุดและจากนั้นนำเสนอแก่ผู้คนในลักษณะที่ง่ายและเข้าใจได้ทั่วกัน”

“ในขณะเดียวกัน วิธีการอบรมสั่งสอนศิษย์ผู้ติดตามท่าน และการจุดไฟรักต่ออัลลอฮ์ของท่าน ทำให้นึกถึงหาริษ อัลมุหาซิบีย์ หรืออบูฮามิด อัลฆอซาลี”

“อิหม่ามอัลบันนา เข้าใจประวัติศาสตร์อิสลามอย่างครอบคลุมทะลุปรุโปร่ง สามารถเข้าใจปัจจัยความรุ่งเรืองและความตกต่ำ น้ำขึ้นน้ำลง ในยุคต่างๆของอิสลาม และมีความรู้ที่ลึกอย่างที่สุดเกี่ยวกับโลกอิสลามในปัจจุบัน และการสมคบคิดของต่างชาติในการยึดครองโลกมุสลิม”

“ท่านได้ก่อตั้งกลุ่มขึ้นมา เพื่อกระทุ้งทำลายอาณานิคมทางวัฒนธรรมและทางทหาร และใส่วิญญาณแห่งชีวิตเข้าสู่เรือนร่างที่ไม่ไหวติง ทำให้อเมริกา อังกฤษ และฝรั่งเศส

ส่งเอกอัครราชทูตไปยังรัฐบาลของกษัตริย์ฟารุกเรียกร้องให้ยุบกลุ่มภราดรภาพมุสลิม ในที่สุดกลุ่มก็ถูกยุบ และอิหม่ามหนุ่มก็ถูกสังหาร”

“หะซัน บันนา เริ่มต้นทำงานจากศูนย์  ไร้เสียงโหวกเหวก เพื่อปลุกอิสลามที่หลับใหลอยู่ในหัวใจได้ตื่นฟื้นคืนมา รวมถึงการกำกับทิศทางการทำงาน”

“เกียรติศักดิ์ของท่านเพียงพอแค่เพียงผลงานการสร้างกลุ่มคนหนุ่มที่ทำลายค่ายทหารอังกฤษที่ตั้งอยู่ในแนวคลองสุเอซ และคอยติดตามโจมตีจนกระทั่งอังกฤษถอนตัวออกไปจากอียิปต์”

“เกียรติศักดิ์ของท่านเพียงพอแค่เพียงผลงานการสร้างคนหนุ่มที่รบปะทะกับยิวในทุกสมรภูมิ สามารถยัดเหยียดความปราชัยและทำให้ยิวต้องล่าถอยทุกครั้งไป”

“นี่คือเหตุผลที่ทำให้ลัทธิล่าอาณานิคมยืนยันที่จะต่อต้านสำนักนี้ไม่ว่า ณ ที่ใดๆ ในโลก”


โดย Ghazali Benmad