ข่าว ข่าวโลกอิสลาม

มิติ ผลกระทบและข้อจำกัดของความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ระหว่างซาอุดีอารเบียและตุรกี (ตอนที่ 1)

หลังจากการครองราชย์ของกษัตริย์ซัลมานแห่งซาอุดีอารเบีย ความสัมพันธ์ระหว่างริยาดและอังการ่าที่ดูจืดชืดและเหือดแห้งก่อนหน้านี้ กลับมีชีวิตชีวาอีกครั้ง โดยเฉพาะในปี 2015 ที่ผู้นำสูงสุดของทั้งสองประเทศได้แลกเปลี่ยนเยี่ยมเยียนพร้อมบรรลุข้อตกลงมากมาย

นอกเหนือจากมิติทางศาสนา ความศรัทธาและความเป็นพี่น้องร่วมอุดมการณ์ ที้งสองประเทศสามารถประสานความร่วมมือผ่านสองมิติใหญ่ๆ ดังนี้

1) มิติความร่วมมือทางเศรษฐกิจ
หลังการมีอำนาจของพรรคยุติธรรมและพัฒนาในปี 2003 ตุรกีได้ปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์การพัฒนาประเทศด้วยการเปิดประตูต้อนรับประเทศมุสลิมและอาหรับมากขึ้น โดยเฉพาะประเทศแถบตะวันออกกลาง การเดินทางเยี่ยมตุรกีของกษัตริย์อับดุลลอฮฺเมื่อเดือนสิงหาคม 2006 ถือเป็นการเปิดศักราชใหม่ของการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างซาอุดีอารเบียและตุรกี ที่ส่งผลให้เกิดการบันทึกความเข้าใจร่วมกัน 6 ฉบับ ซึ่งล้วนเกี่ยวโยงกับการพัฒนาด้านเศรษฐกิจทั้งสิ้น

ทั้งสองประเทศได้ประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันในการสร้างความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ ซึ่งสอดรับกับวิสัยทัศน์การพัฒนาประเทศตุรกีที่ได้กำหนดเป้าหมายรายได้ผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศในปี 2023 เป็น 2 ล้านล้านดอลล่าร์ ในขณะที่ซาอุดีอารเบียมีนโยบายลดการพึ่งพารายได้จากการส่งออกน้ำมัน และทั้งสองประเทศต่างมีศักยภาพสูงในการสร้างความร่วมมือด้านพลังงาน การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์หรือแม้กระทั่งด้านสุขภาพและการท่องเที่ยว

ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ทั้งสองประเทศมีอัตราการขยายตัวความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นโดยตลอด จาก 1.5 พันล้านดอลล่าร์ในปี 2006 เพิ่มเป็น 5 พันล้านดอลล่าร์ในปี 2014 และ 6 พันล้านดอลล่าร์ในปี 2015

2) มิติความร่วมมือทางการทหาร
ในปี 2015 ซาอุดีอารเบียและตุรกีได้บรรลุข้อตกลงความร่วมมือทางการทหาร โดยซาอุดีอารเบียตกลงสนับสนุนงบประมาณแก่ตุรกี เพื่อโครงการอุตสาหกรรมป้องกันประเทศในการผลิตขีปนาวุธ ยานเกราะ การเสริมศักยภาพกองกำลังทางเรือและเครื่องบินไร้พลขับ

ผลการเยี่ยมซาอุดีอารเบียของประธานาธิบดีแอร์โดกานเมื่อเดือนธันวาคม 2015 ทำให้ซาอุดีอารเบียตกลงเซ็นสัญญาซื้อยานเกราะของตุรกีมูลค่ารวม 2.5 พันล้านดอลล่าร์ และอาจสูงถึง 10 พันล้านดอลล่าร์ในอีก 5 ปีข้างหน้า

อาดิล อัลญุเบร์ รมว.ต่างประเทศซาอุดีอารเบียได้ตอกย้ำว่า ความสัมพันธ์ระหว่างซาอุดีอารเบียและตุรกีไม่จำกัดเฉพาะด้านการทหารและเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมถึงการรักษาความมั่นคงในภูมิภาค ความร่วมมือด้านการศึกษาและวัฒนธรรม การท่องเที่ยวและการลงทุนเพื่อพัฒนาศักยภาพของทั้งสองประเทศต่อไป

….ต่อ …