ข่าว ข่าวโลกอิสลาม

ใครคือคอลีฟะฮ์ หัฟตาร์ ฉายาซีซีย์แห่งลิเบีย

– เกิดเมื่อปี 1943 ณ เมืองอัจดาเบีย ห่างจากเมืองเบนกาซี ลิเบียไปทางใต้ประมาณ 160 กม. ปัจจุบันอายุ 84 ปี
– เป็นหนึ่งในคณะปฏิวัติพร้อมกับกัดดาฟี ล้มล้างระบอบกษัตริย์อิดรีส สะนูซีย์เมื่อปี 1969 และเป็นนายพลคู่บารมีของกัดดาฟีนับแต่นั้นมา
– ปี 1987 นำทัพลิเบียทำสงครามกับประเทศชาด แต่พ่ายแพ้จนกระทั่งถูกจับเป็นเชลย ต่อมาได้รับการปล่อยตัวและลี้ภัยที่สหรัฐฯหลังจากที่เริ่มขัดแย้งกับกัดดาฟี และมีความพยายามก่อรัฐประหารล้มล้างกัดดาฟีหลายครั้ง แต่ไม่สำเร็จ
– ปี 2011กลับลีเบียอีกครั้งและเป็นหนึ่งในแกนนำกองทัพประชาชนที่ต่อสู้กับกองกำลังของกัดดาฟีจนได้รับชัยชนะ และสามารถจัดตั้งรัฐบาลผสมในเวลาต่อมา ท่ามกลางลิเบียที่ได้เข้าสู่ภาวะสงครามกลางเมืองอีกครั้ง
– ปี 2014 เริ่มปฏิบัติการทางการทหารเพื่อปราบปรามกองกำลังที่นิยมกลุ่มอิควาน ที่ก่อนหน้านี้ เป็นกลุ่มที่มีบทบาทในการจัดระเบียบสังคมลิเบียหลังชัยชนะการปฏิวัติประชาชน
– ปี 2015 ได้รับการแต่งตั้งจากสภาแห่งชาติให้เป็นเป็นผู้นำสูงสุดของลิเบีย ซึ่งเขากล่าวตลอดเวลาว่าไม่ได้มีความทะเยอทะยานทางการเมืองแต่อย่างใด เพียงแต่ต้องการรักษาความปึกแผ่นภายในชาติเท่านั้น ท่ามกลางความสงสัยของฝ่ายๆต่างๆว่า เขาได้รับตำแหน่งนี้ด้วยวิธีใด
– หลังจากนั้นเขาเริ่มกวาดล้างกลุ่มที่เขาเรียกว่า “รัฐบาลที่ควบคุมโดยอิสลามิกชน” พร้อมประกาศสงครามอย่างเปิดเผยกับกลุ่มอิควานลิเบีย
– เป็นผู้ปูทางให้ไอเอสเข้ามามีบทบาทในลิเบียพร้อมทำการปราบปรามกองกำลังสภาชูรอมุญาฮิดีนลีเบีย จนกระทั่งสภาชูรอฯประกาศทำสงครามกับไอเอสและกองกำลังที่นำโดยจอมพลหัฟตาร์
– 14 กย. 2016 ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้นำสูงสุดของกองทัพในตำแหน่งจอมพล
– 25 พ.ค.2017 ร่วมมือกับกองทัพอากาศอิยิปต์ถล่มที่มั่นของสภาชูรอมุญาฮิดีนที่ดัรนา ลิเบียโดยอ้างว่ากลุ่มนี้ได้ร่วมมือกับไอเอสปฏิบัติการสังหารหมู่ชาวกิบฏีย์ที่มันยา ทั้งๆที่สภาชูรอฯได้ทำสงครามกับไอเอสมาตั้งแต่ต้น และไอเอสได้แถลงอย่างเป็นทางการว่าการสังหารหมู่ครั้งนี้เป็นฝีมือของพวกตน
– 27 พ.ค. 2017 สภาชูรอมุญาฮิดีนลิเบียได้ออกแถลงการณ์ประณามการโจมตีเมืองดัรนา ลิเบียและประณามจอมพลหัฟตาร์ว่าเป็นคนขายชาติ ทรยศต่อชาติและอัลลอฮฺที่ได้ร่วมมือกับซีซีย์ปฏิบัติการแผนสกปรกนี้ ทั้งๆที่เมืองดัรนา ลิเบียอยู่ห่างไกลจากจุดเกิดเหตุที่มันยา อิยิปต์ถึง 2,000 กม. และด้วยผลงานของสภาชุรอมุญาฮิดีนลีเบียต่างหากที่สามารถขับไล่กองกำลังไอเอสออกจากเมืองดัรนา بعد التوفيق من الله

นี่คือโฉมหน้าส่วนหนึ่งของจอมพลซีซีย์แห่งลิเบีย ผู้ปล้นชัยชนะการปฏิวัติประชาชนลิเบียจนกระทั่งล้มล้างระบอบกัดดาฟีได้สำเร็จ เหมือนนายซีซีย์แห่งอิยิปต์ที่ปล้นชัยชนะของชาวอิยิปต์ที่ได้ขับไล่มุบาร็อกสำเร็จเช่นกัน

อ่านเพิ่มเติมที่…
http://www.aljazeera.net/encyclopedia/icons/2014/10/15/خليفة-حفتر