ทางนำ อัลกุรอาน

ช่องทางการบริจาคและการทำความดี

อัลกุรอานกล่าวว่า
الَّذِينَ يُنفِقُونَ أَمْوَالَهُم بِاللَّيْلِ وَالنَّهَارِ سِرًّا وَعَلَانِيَةً فَلَهُمْ أَجْرُهُمْ عِندَ رَبِّهِمْ وَلَا خَوْفٌ عَلَيْهِمْ وَلَا هُمْ يَحْزَنُونَ (البقرة /274)
ความว่า “บรรดาผู้ที่บริจาคทรัพย์ของพวกเขาทั้งในเวลากลางคืน และกลางวัน ทั้งโดยปกปิด และเปิดเผยนั้น พวกเขาจะได้รับรางวัลของพวกเขา ณ พระผู้เป็นเจ้าของพวกเขา และไม่มีความกลัวอย่างหนึ่งอย่างใดเกิดขึ้นแก่พวกเขา และทั้งพวกเขาก็จะไม่เสียใจ”

อิบนุกะษีร رحمه الله ได้อรรถาธิบายอายะฮ์นี้ว่า นี่คือการชื่นชมจากอัลลอฮ์ที่มีต่อผู้บริจาคทรัพย์สินในหนทางของพระองค์ และแสวงหาความโปรดปรานของพระองค์ในทุกช่วงเวลา ทั้งกลางคืนและกลางวันและทุกช่วงสถานการณ์ ทั้งโดยปกปิดและเปิดเผย ถึงแม้จะเป็นการมอบปัจจัยยังชีพแก่ครอบครัว ก็ยังเข้าข่ายในความดีงามนี้ด้วย ตามปรากฏในหะดีษรายงานโดยบุคอรีและมุสลิม ที่เล่าถึงนบีฯไปเยี่ยมป่วยของสะอัด บินอะบีวักกอศ رضي الله عنه ในปีพิชิตเมือง มักกะฮ์ หรือในอีกสายรายงานระบุว่าในปี ฮัจญ์อำลา ซึ่งนบีฯ صلى الله عليه وسلم กล่าวแก่สะอัดว่า “เเท้จริงท่านจะไม่บริจาคทรัพย์สินใดๆ เพื่อแสวงหาความโปรดปรานของพระองค์ เว้นแต่ท่านจะถูกยกระดับอีกหนึ่งระดับและหนึ่งความสูงส่ง ถึงแม้อาหารที่ท่านป้อนเข้าปากของภรรยาของท่านก็ตาม

ในอีกอายะฮ์หนึ่ง พระองค์กล่าวว่า
إِن تُبۡدُواْ ٱلصَّدَقَٰتِ فَنِعِمَّا هِيَۖ وَإِن تُخۡفُوهَا وَتُؤۡتُوهَا ٱلۡفُقَرَآءَ فَهُوَ خَيۡرٞ لَّكُمۡۚ وَيُكَفِّرُ عَنكُم مِّن سَيِّ‍َٔاتِكُمۡۗ وَٱللَّهُ بِمَا تَعۡمَلُونَ خَبِيرٞ
(البقرة/271)

ความว่า “หากพวกเจ้าเปิดเผยสิ่งที่ให้เป็นทาน มันก็เป็นสิ่งที่ดีอยู่ และถ้าหากพวกเจ้าปกปิดมัน และให้มันแก่บรรดาผู้ยากจนแล้ว มันก็เป็นสิ่งที่ดีแก่พวกเจ้ายิ่งกว่า และพระองค์จะทรงลบล้างออกจากพวกเจ้า ซึ่งบางส่วนจากบรรดาความผิดของพวกเจ้า และอัลลอฮฺนั้นทรงรอบรู้อย่างถี่ถ้วนในสิ่งที่พวกเจ้ากระทำกันอยู่”

อัลลอฮ์จึงเปิดช่องทางมากมายให้มนุษย์แข่งขันทำความดี ดังนั้น ใครไคร่บริจาคทรัพย์สินโดยเปิดเผย ก็สามารถกระทำได้ และใครไคร่บริจาคอย่างปกปิด ก็สามารถกระทำได้ ซึ่งถือเป็นสิ่งดีกว่า เพราะผู้ตัดสินที่มีความยุติธรรมที่สุดคือผู้รอบรู้สิ่งที่หัวใจปกปิดและซ่อนเร้น นั่นคือพระองค์อัลลอฮ์เท่านั้น


อ้างจาก http://quran.ksu.edu.sa/tafseer/katheer/sura2-aya274.html