ข่าว ข่าวตะวันออกกลาง

กาตาร์จ่ายให้อิหร่านปีละ 133 ล้านดอลล่าร์ : ปีแลกอิสรภาพทางน่านฟ้า

Forex News รายงานผลจากที่กาตาร์ถูกโดดเดี่ยวโดยชาติอาหรับที่นำโดยซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรนและอิยิปต์ โดยที่กาตาร์ถูกปิดกั้นน่านฟ้า และไม่อนุญาตใช้น่านฟ้าในเขตประเทศดังกล่าว ทำให้กาตาร์ต้องใช้น่านฟ้าของอิหร่านแทน ซึ่งกาตาร์ต้องจ่ายให้แก่เตหะรานจำนวนปีละ 133 ล้านดอลล่าร์ โดยตัวเลขดังกล่าวคำนวณระหว่างเดือนมีนาคม 2018 ถึง มีนาคม 2019

ประเทศอ่าวและชาติอาหรับ กล่าวหากาตาร์สนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายและใกล้ชิดกับอิหร่าน ซึ่งกาตาร์ปฏิเสธมาโดยตลอด โดยหารู้ไม่ว่า การโอบล้อมกาตาร์ ทำให้อิหร่านรับส่วนแบ่งจากกาตาร์เต็มๆ จำนวนมหาศาลปีละ 133 ล้านดอลล่าร์ และทำให้กาตาร์มีความจำเป็นต้องใกล้ชิดอิหร่านมากขึ้น ในขณะที่ประเทศที่โอบล้อมกาตาร์ ต่างก็มีความสัมพันธ์ที่ดีในทุกมิติกับอิหร่านเช่นกัน

ล่าสุด เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2021 เจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์ เชคตะมีม บินหะมัด บินเคาะลีฟะฮ์ อาลษานี ได้เดินทางถึงสนามบินเมืองอุลา เพื่อร่วมประชุมสุดยอดสภาความร่วมมืออ่าวอาหรับ (GCC) ครั้งที่ 41 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองอุลา เมืองเก่าแก่ทางประวัติศาสตร์ ห่างจากนครมะดีนะฮ์ไปทางเหนือประมาณ 300 กม.  ท่ามกลางการต้อนรับอย่างสมพระเกียรติจากเจ้าชายมูฮัมมัด บินซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย

การประชุมสุดยอดครั้งนี้ จะเป็นการสิ้นสุดยุคการโดดเดี่ยวกาตาร์ที่ยืดเยื้อนาน 3 ปี เริ่มตั้งแต่ ปี 2017 โดยประเทศซาอุดีอาระเบีย ได้เปิดพรมแดนทั้งทางบก ทะเลและน่านฟ้า เริ่มตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2021 พร้อมรื้อฟื้นความสัมพันธ์ทวิภาคีอย่างปกติ ถือเป็นข่าวดีและเหตุการณ์ที่สร้างความดีใจให้แก่โลกอาหรับและโลกอิสลามในต้นปี 2021 นี้


โดยทีมข่าวต่างประเทศ