ตะกอนความคิด บทความ

ระหว่างการใช้ชีวิตเพื่อตนเองกับการใช้ชีวิตเพื่ออุมมะฮ์

หากเราใช้ชีวิตเพื่อบำเรอความสุขของตนเอง เราจะมีอายุสั้นๆตามอายุขัย

หลังจากเสียชีวิตไป ไม่ค่อยมีใครพูดถึง แม้กระทั่งลูกหลานตนเอง

แต่หากใช้ชีวิตเพื่อสร้างคุณูปการแก่ประขาขาติ (อุมมะฮ์) เราจะมีชีวิตยั่งยืนจนข้ามโพ้นกาลเวลา

ชัยคุลอิสลามอิบนุตัยมียะฮ์ครองโสด จนเสียชีวิต ท่านจึงไม่มีลูกสืบสกุล แต่ได้ทิ้งประชาชาติศอลิห์ที่คอยดุอาให้ท่านตลอด

อิมามนะวะวีย์ ครองโสดและไม่มีทายาทคอยดุอา  แต่เชื่อว่า ไม่มีมุสลิมใฝ่ศาสนาคนไหน ที่ไม่รู้จักตำรา 40 หะดีษอันนะวะวีย์และคอยดุอาให้ท่านตลอด

อิมามอิบนุญะรีรอัฏเฏาะบะรีย์ เสียชีวิตในสภาพโสดเช่นกัน ท่านจึงไม่มีลูกเป็นขวัญตา แต่ท่านได้ฝากคลังความรู้ด้านอรรถาธิบายอัลกุรอานที่ผู้รู้ทุกคนขาดไม่ได้ พร้อมดุอาให้ท่านประจำ

อิมามมาลิก ผู้ซึ่งอิมามอัซซะฮะบีย์เล่าว่า อิมามมาลิกถูกโบย ถูกทรมานจนกระทั่งสลบ อัซซะฮะบีย์กล่าวว่า ฉันหวังว่า ทุกครั้งที่อิมามมาลิกถูกโบย อัลลอฮ์จะยกระดับให้ท่าน 1 ชั้นในสวรรค์ ทุกวันนี้ เราแทบไม่สนใจว่าเหล่าก่อการร้ายที่ฟิตนะฮ์อิมามมาลิกเป็นใครกัน แต่มุสลิมทุกคนดุอาให้ท่านทุกครั้งที่เอ่ยชื่อท่าน

เช่นเดียวกันกับอิมามชาฟิอีย์ ที่มีคนใจโฉดปองร้ายท่าน จนต้องอพยพออกจากเยเมนสู่กรุงแบกแดดและใช้ชีวิตในบั้นปลายที่อิยิปต์จนกระทั่งเสียชีวิต เราต่างเป็นหนี้บุญคุณอิมามท่านนี้และดุอาให้ท่านตลอดเวลา โดยไม่เคยสนใจใยดีกับแก๊งค์โฉดกลุ่มนั้น

ไหนล่ะ คนที่จับและทรมานอิมามอะห์มัดเข้าคุก พวกเขาได้ตายจากไปแล้ว ทุกคนแทบไม่รู้จักบรรดาผู้อธรรมเหล่านั้น แต่ประวัติ คำสอนและมัซฮับของอิมามอะห์มัดยังเป็นที่กล่าวขานและเป็นบทเรียนจนกระทั่งปัจจุบัน

อิมามบุคอรีย์ถูกกลั่นแกล้งจากผู้ไม่หวังดี จนกระทั่งถูกเนรเทศออกจากบ้านเกิดเมืองนอน และเสียชีวิตในต่างแดน มีใครจดจำชีวประวัติของเหล่าทรชนกลุ่มนั้นบ้างไหม ในขณะที่ทั่วทุกมิมบัรและมัจลิสอิลมี ต่างก็ยกหะดีษที่รายงานโดยอิมามบุคอรีย์และขอดุอาให้ท่าน

ซัยยิด กุฏุบ โดนตัดสินประหารชีวิตด้วยการแขวนคอ ท่านไม่เคยผ่านชีวิตคู่ ไม่มีทายาท ถึงแม้บางคนและบางกลุ่มพยายามใส่ไคล้ท่านด้วยฟิตนะฮ์มากมาย แต่เชื่อว่า คำฟิตนะฮ์เหล่านั้น คงไม่สามารถกลบฝังความดีงามของท่านอันมากมาย ผู้คนแทบไม่เอ่ยถึงจอมอธรรมที่ตัดสินประหารชะฮีดท่านนี้ (ด้วยความประสงค์ของอัลลอฮ์)ในขณะที่ผู้ฟิตนะฮ์ท่าน ทั้งอดีต ปัจจุบันและอนาคต ก็คงทำได้เพียงเพิ่มพูนความดีงามของท่านในวันแห่งการตัดสินเท่านั้น

คนบางคนได้ตายจากโลกนี้ แต่ความดีงามของเขาไม่เคยสาบสูญ แถมยังดุอาด้วยความดีงามอย่างต่อเนื่องในขณะที่บางคนยังมีชีวิตอยู่ แต่ไม่ได้รับความสนใจจากผู้คนประหนึ่งคนที่ตายไปแล้ว แถมยังถูกโยนเข้าในกองขยะของประวัติศาสตร์อีกด้วย

 رَبَّنَا اغْفِرْ لَنَا وَلِإِخْوَانِنَا الَّذِينَ سَبَقُونَا بِالإِيمَانِ وَلا تَجْعَلْ فِي قُلُوبِنَا غِلاً لِّلَّذِينَ آمَنُوا رَبَّنَا إِنَّكَ رَؤُوفٌ رَّحِيمٌ


โดย Mazlan Muhammad