ข่าว ข่าวต่างประเทศ

ตาปลอม ( Eye Prosthesis ) ชาวกาซ่า

ทันตแพทย์ชาวกาซ่า ปาเลสไตน์สามารถผลิตตาปลอมชนิดทำเฉพาะบุคคล ( Customized Eye Prosthesis ) ที่ใกล้เคียงกับตาอีกข้าง โดยมีการลงสีตาขาว ตาดำ เส้นเลือด ให้มีรายละเอียดคล้ายตาจริงอีกข้างของผู้ป่วยให้มากที่สุด สามารถขัดเคลือบและทำความสะอาดได้ และมีขนาดที่พอดีกับร่องลูกตาของผู้ป่วย

การใส่ตาปลอมให้ผู้ป่วยนั้น ถึงแม้ไม่สามารถช่วยในการมองเห็นได้ แต่เป็นการเสริมสร้างความมั่นใจให้ผู้ป่วย กลับไปยืนในสังคมได้อย่างมั่นใจอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งมีผลต่อสภาพจิตใจของผู้ป่วยได้มาก

นพ. อิยาด อัลฮุลัยส์ ผู้อำนวยการศูนย์รักษาตาที่กาซ่าเปิดเผยว่า การใส่ตาปลอมมีความสำคัญต่อผู้ป่วยมากเพราะจากคนที่มีปมด้อยในสังคม ทำให้สามารถสร้างความมั่นใจให้ผู้ป่วยใช้ชีวิตเยี่ยงคนปกติทั่วไป “เราสามารถผลิตตาปลอมที่ได้มาตรฐานสากลและเป็นที่น่าสังเกตว่าผู้ป่วยที่สูญเสียตาโดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นเด็กและวัยรุ่นซึ่งเป็นพลังสำคัญของสังคม นพ. อิยาดกล่าว

นายรานี อายุ 15 ปี ผู้สูญเสียลูกตาข้างซ้ายเนื่องจากโดนกระสุนปืนของทหารยิวเมื่อปี 2019 กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่ได้รับโอกาสใส่ตาปลอม เพราะตนและครอบครัวไม่สามารถใช้จ่ายค่ารักษาพยาบาลได้ เช่นเดียวกันกับ ดช. อาห์มัด ที่สูญเสียลูกตาข้างหนึ่งเนื่องจากถูกสะเก็ดระเบิดของทหารยิวเมื่อหลายปีที่ผ่านมา

TIKA (Turkish Cooperation and Coordination Agency – สำนักงานความร่วมมือและประสานงานแห่งตุรกี) ได้สนับสนุนงบประมาณค่าใช้จ่ายใส่ตาปลอมแก่ชาวปาเลสไตน์จำนวน 10 ราย โดยค่าใช้จ่ายผลิตตาปลอมต้องใช้งบประมาณ 1,000 ดอลล่าร์ต่อลูกตา

หวังว่า ในอนาคตอันใกล้ พี่น้องจากประเทศไทยสามารถมีส่วนร่วมมอบตาปลอมให้พี่น้องชาวกาซ่า ปาเลสไตน์ได้เช่นเดียวกัน إن شاء الله


โดย ทีมข่าวต่างประเทศ