ข่าว ข่าวโลกอิสลาม

คุณูปการบนีอุมัยยะฮ์

บะนีอุมัยยะฮ์

ญิฮาดเเพร่กระจายไปอย่างกว้างขวางด้วยคุณูปการของบะนีอุมัยยะฮ์ พวกเขาดูเหมือนไม่ทำภารกิจใดอื่นนอกจากญิฮาด (อัลฮาฟิศอิบนุกะษีร)

ข้าพเจ้าไม่เคยพบราชวงศ์ใดในประวัติศาสตร์ของประชาชาตินี้ ที่ได้สร้างผลงานอันโดดเด่นมากที่สุดแก่อิสลามและมุสลิมีนมากไปกว่าราชวงศ์อุมัยยะฮ์อีกแล้ว และไม่ใช่เป็นการพูดจาที่เกินไป หากพูดว่า ข้าพเจ้าไม่เคยรับทราบราชวงศ์ชั้นผู้ปกครองในโลกนี้ที่สร้างคุณูปการอย่างอเนกอนันต์แก่มนุษยชาติมากไปกว่าราชวงศ์อุมัยยะฮ์อีกแล้ว

หากศึกษาอย่างเป็นธรรม เราจะพบว่า ราชวงศ์แห่งกุเรชนี้ ได้ฝากผลงานที่ประเสริฐสุดตั้งแต่ยุคแรกของอิสลามด้วยซ้ำ

ท่านอุษมานบินอัฟฟาน ได้บริจาคทรัพย์สมบัติมากมายเพื่อสนับสนุนกิจการอิสลามในสมัยนบี และในสมัยท่านดำรงตำแหน่งเป็นเคาะลีฟะฮ์ ท่านเป็นผู้รวบรวมอัลกุรอานเป็นเล่มให้กับเรา จนเป็นที่รู้จักในนาม มุศหัฟอุษมานี ในขณะที่อุมมุลมุมินีนหะบีบะฮ์บินติอะบีสุฟยานได้ทุ่มเททุกอย่างที่มีเพื่อปกป้องอิสลาม ท่านมุอาวิยะฮ์บินอะบีสุฟยาน เป็นผู้บันทึกอัลกุรอานที่ถูกถ่ายทอดจากอกของนบีโดยตรง ท่านอัมร์บินอาศคือผู้พิชิตปาเลสไตน์ อิยิปต์ ลิเบีย โอมาน ท่านอับดุลลอฮ์บินอัมร์บินอาศ เป็นบุคคลแรกๆที่บันทึกหะดีษนบีเพื่อให้เราท่องจดจำ ท่านอับดุลลอฮ์บินสะอีดบินอาศคือ 1 ใน 13 ชะฮีดสงครามบัดร์

อะบูสุฟยาน บินหัรบ์ได้มอบดวงตาทั้งสองดวงของท่านเพื่อปกป้องอิสลามและนบีแห่งอิสลาม ท่านยะซีด บินอะบีสุฟยาน คือผู้พิชิตเลบานอนและจอมทัพแห่งเมืองชาม ท่านยะซีด บินมุอาวียะฮ์เป็นบุคคลที่คอยดูแลลูกพี่ลูกน้องของท่านอย่าง มุฮัมมัดบินอะลีบินอะบีฏอลิบ อาลีบินหุเซ็น อับดุลลอฮ์บินญะฟัร หลังจากที่ชาวชีอะฮ์ได้ทรยศพ่อของพวกเขา

ในขณะที่คอลิดบินยะซีดอัลอุมะวีย์ คือผู้ค้นพบวิชาเคมี ท่านอุกบะฮ์บินนาฟิอฺอัลอุมะวีย์ คือผู้พิชิตแอฟริกาเหนือ ท่านอุมัร บินอับดุลอาซิสเจ้าของฉายาเคาะลีฟะฮฺผู้ทรงธรรมคนที่ 5 ก็มาจากตระกูลนี้ ชาวบะนีอุมัยะฮ์เป็นผู้ปิดบัญชีอาณาจักรเปอร์เซียที่ยิ่งใหญ่ในสมรภูมิ นะฮาวันด์ ตลอดจนสามารถปลิดชีวิตไกเซอร์แห่งเปอร์เซีย อัมร์บินอาศอัลอุมะวีย์ คือผู้พิชิตอัลกุดส์ ในขณะที่สัญญาอุมัรที่เป็นข้อตกลงกับชาวคริสต์อัลกุดส์ก็ถูกบันทึกโดยลายมือของท่านมุอาวียะฮ์อัลอุมะวีย์ มัสยิดโดมทองสร้างขึ้นสมัยอับดุลมาลิกบินมัรวานเป็นเคาะลีฟะฮ์ อันดาลูเซียถูกพิชิตโดยราขวงศ์อุมะวีย์ ในขณะที่อาร์เมเนีบ อาเซอร์ไบจาน และจอร์เจียก็ถูกพิชิตโดยเคาะลีฟะฮ์อุมะวีย์ ผู้ที่โอบล้อมกรุงคอนสแตนติโนเปิลคนแรกคือ ยะซีด บินมุอาวียะฮ์ ทั้งตุรกี อัฟกานิสถาน ปากีสถาน อินเดีย อุซเบกิสถาน เตอร์กเมนิสถาน คาซัคสถาน ล้วนแล้วแต่ถูกพิชิต และรับอิสลามยุคอุมะวียะฮ์ทั้งสิ้น

ราชวงศ์อุมัยยะฮ์เป็นผู้นำธงอิสลามสะบัดพลิ้วไปยังยุโรป ทั้งอันดาลูเซีย(สเปน) ฝรั่งเศสทางตอนใต้รับอิสลามยุคอุมัยยะฮ์ จนกระทั่งกองทัพอุมัยยะฮ์บุกประชิดกรุงปารีส ในยุคอับดุรเราะห์มาน อัดดาคิลซึ่งปกครองอันดาลูเซีย พระองค์ได้ส่งคณะผู้แทนไปยังประเทศจีน ซึ่งเป็นที่รู้จักในนาม “ คณะผู้ใส่ชุดขาว” อิสลามยังขจรขจายไปยังซูดาน เอธิโอเปีย แอริเทรียรวมทั้งได้มีการริเริ่มใช้เหรียญสัญลักษณ์อิสลาม มีการสร้างกองทัพเรือขนาดใหญ่ ริเริ่มใส่จุดตามอักขระอักษรของอัลกุรอานในยุคอับดุลมาลิกบินมัรวาน จนกระทั่งในยุคอัลวะลีดบินอับดุลมาลิก เสียงอะซานก้องกังวาลไปทั่วเทือกเขาหิมาลัยในประเทศจีน ทุ่งกว้างแห่งแอฟริกา อินเดีย ป้อมปราการกรุงคอนสแตนติโนเปิล ประชิดเมืองปารีส โปรตุเกส ทะเลดำ จอร์เจีย ไซปรัส ในทุกอณูพื้นที่บริเวณนี้ ธงสีขาวซึ่งมีข้อความ لا إله إلا الله محمد رسول الله ได้โบกสะบัดอย่างเกรียงไกรด้วยผลงานอันยิ่งใหญ่ของบะนีอุมัยยะฮ์

หากเรารับทราบข้อมูลอันน่าอัศจรรย์เช่นนี้ เราคงไม่แปลกใจว่าทำไมราชวงศ์นี้ถูกใส่ไคล้และถูกทำลายภาพพจน์จากอาชญากรประวัติศาสตร์อย่างรุนแรงจนไม่เหลือชิ้นดี ทั้งๆที่พวกเขาสร้างผลงานที่ยิ่งใหญ่แก่อิสลามและประชาชาติอิสลามเหลือคณานับ ยุคบะนีอุมัยยะฮ์เป็นยุคที่ริเริ่มรวบรวมหะดีษนบีออกมาเป็นเล่ม และนี่คือเป้าหมายสำคัญของบรรดาอาชญากรประวัติศาสตร์ เพราะหากพวกเขาประสบผลสำเร็จในการปลูกฝังและแพร่กระจายภาพลักษณ์เชิงลบหรือสร้างความเคลือบแคลงในศาสนาและอุปนิสัยของบรรดาผู้นำของบะนีอุมัยยะฮ์แล้ว พวกเขาก็สามารถทำลายความบริสุทธิ์ของอิสลามไปด้วย เข้าทำนองกระสุนนัดเดียว ได้นกสองตัว

เป็นที่ทราบดีว่า นอกจากอัลกุรอานแล้วสายธารอันดับสองที่สำคัญอย่างยิ่งยวดในอิสลามคืออัลหะดีษ พวกเขาพยายามทำลายความน่าเชื่อถือของท่อที่คอยลำเลียงน้ำอันบริสุทธิ์นี้ ซึ่งเท่ากับว่า หะดีษที่อยู่ในมือของชาวมุสลิม จะไร้ค่าไปด้วย ซึ่งหมายถึงอิสลามที่เรายึดถือก็ไร้ค่า ท้ายสุดแล้ว เราท่านและมุสลิมทุกคน ก็จะไร้ค่าโดยปริยาย

ทุกครั้งที่ข้าพเจ้านึกถึงผลงานของบนีอุมัยยะฮ์ น้ำตาก็จะไหลอาบแก้ม เราอธรรมต่อประวัติศาสตร์อันรุ่งโรจน์ของพวกเขาได้อย่างไร เราทำลายความน่าเชื่อถือของบุรุษของประชาขาตินบี ผู้ได้รับการยกย่องว่า มีความประเสริฐเป็นลำดับ 3 รองจากท่านอะบูบักร์และอุมัรได้อย่างไร

เพราะเหตุใดที่บรรดาอาชญากรประวัติศาสตร์ประดิษฐ์ศัพท์ใหม่เรียกชาวมุสลิมว่า“สุฟยานี” แทนกับการใช้คำว่า ผู้ปฏิเสธหรือผู้กลับกลอก

น่าติดตามอย่างยิ่งยวดครับ
———————————
คัดสรุปจากหนังสือ
100 ผู้นำมุสลิมผู้เปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์
โดยญิฮาด ตุรบานี

เขียนโดย ผศ.มัสลัน มาหะมะ