ทางนำ อัลหะดีษ

การโกหกที่กระจายไปถึงสุดขอบฟ้า

นบีมูฮัมมัด (ขออัลลอฮ์ประทานพรอันประเสริฐและสันติสุขแด่ท่าน) กล่าวว่า (ตามคำบอกของญิบรีล) ส่วนผู้ชายที่ท่านเห็นในฝันนั้น ทั้งกราม รูจมูกและดวงตาของเขา จะถูกดึงกระชาก(ด้วยตะขอ)ไปจนถึงต้นคอ เนื่องจากเขาออกจากบ้าน แล้วพูดโกหกเพียงครั้งเดียวที่กระจายไปจนถึงสุดขอบฟ้า

หะดีษนี้ เป็นการแจ้งข่าวร้ายสำหรับคนที่ชอบโกหก โดยที่การโกหกของเขา ได้กระจายไปทั่วโลก ซึ่งก่อนที่โลกจะมีความเจริญทางเทคโนโลยีเช่นปัจจุบัน คนส่วนใหญ่อาจจะนึกไม่ถึงว่า โกหกครั้งเดียวจะกระจายไปทั่วโลกได้อย่างไร แต่เมื่อถึงยุคสื่อโซเชียลในปัจจุบัน ทุกคนรู้ซึ้งว่าแต่ละคนสามารถกระจายข่าวคราวไปทั่วโลกแค่ไหน ปัจจุบันเราเป็นทั้งผู้เสพและผู้สื่อข่าวโดยไม่รู้ตัว

การโกหกที่อันตรายและสร้างบาปใหญ่ที่สุดคือการโกหกต่ออัลลอฮ์และรอซูล นบีฯกล่าวว่า “ใครโกหกใส่ฉันโดยเจตนา เขาจงสำรองที่นั่งในนรก” (รายงานโดยอัลบุคอรี/1229)

ทุกคน ไม่ว่าผู้รู้หรือผู้ไม่รู้ ควรตระหนักเรื่องการโกหกแล้วนำไปเผยแพร่ในโลกโชเชียล โดยเฉพาะการโกหกใส่นบีฯ แอบอ้างว่าเป็นคำพูดและการกระทำของนบี ทั้งๆที่นบีฯไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ แถมไปเผยแพร่ไปในสื่อโชเชียลที่กระจายไปทั่วโลก คนประเภทนี้ แทนที่จะรับผลบุญ เขาจะได้รับโทษอันสาหัสในวันอาคิเราะฮ์ตามที่ระบุในหะดีษข้างต้น

والله الموفق والهادي إلى سواء السبيل
وصلى الله وسلم على نبينا محمد وعلى آله وصحبه والحمد لله رب العالمين

โดย ผศ. มัสลัน มาหะมะ