ข่าว ข่าวโลกอิสลาม

วิเคราะห์ผลการเจรจาระหว่างปูตินกับแอร์โดฆาน ที่กรุงมอสโก

#เกาะติดอิดลิบ

อ่านเกมส์หมากรุกระดับโลก เกรวูฟกับพญาหมีขาว ใครได้ใครเสีย

บทความโดย ฮัมซะฮ์ เทเกน นักข่าวตุรกี
วิเคราะห์ผลการเจรจาระหว่างปูตินกับแอร์โดฆาน ที่กรุงมอสโก เมื่อ 5 มีนาคม 2563

******

การประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีตุรกี รอญับ ตอยยิบ แอร์โดฆาน กับประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน เกี่ยวกับอิดลิบของซีเรีย ทั้งสองฝ่ายจัดทำเอกสารข้อตกลงเป็นลายลักษณ์อักษร หลังจากการเจรจาประมาณ 6 ชั่วโมง

แน่นอนว่าการเจรจากัน 6 ชั่วโมงระหว่างทั้งสองฝ่าย หมายความว่า มีหลายประเด็นที่พวกเขาขัดแย้งกัน แต่มีจุดร่วมที่แข็งแกร่ง คือ ตุรกีไม่ต้องการปะทะกับรัสเซีย และรัสเซียก็ไม่ต้องการปะทะกับตุรกี

6 ชั่วโมงของการเจรจา ไม่ใช่เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายออกมาพร้อมกับการตัดสินใจให้มีการลาดตระเวนร่วมกันบนถนน M4 เท่านั้น

อาจกล่าวได้ว่า เป้าหมายร่วมกันก่อนการประชุมคือ ทั้งสองฝ่ายจะรักษาผลประโยชน์ร่วมกันมากมายของพวกเขา ปกป้องจากอันตรายใด ๆ อันเนื่องจากสิ่งที่เกิดขึ้น และสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอิดลิบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานการณ์ในปัจจุบันที่ยิ่งรุนแรงมากขึ้นหากนำไปสู่การปะทะกัน ภูมิภาคจะเผชิญกับภัยพิบัติที่รุนแรงกว่าปัจจุบัน เพราะตุรกีและรัสเซียต่างเป็นประเทศใหญ่

แอร์โดฆานและปูตินหลบเลี่ยงจากความตึงเครียดในอิดลิบได้สำเร็จ ซึ่งหมายความว่าความตึงเครียดนี้ ไม่ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียงใดจะไม่เป็นอันตรายต่อความสัมพันธ์ของมอสโกและอังการา ตุรกีไม่ต้องการสูญเสียความสัมพันธ์กับรัสเซีย

สิ่งที่เกิดขึ้นในในมอสโกวันนี้ ยืนยันถึงสถานะที่แข็งแกร่งของตุรกีในภาคสนาม บนโต๊ะเจรจาและในอากาศ หากไม่ใช่เพราะการแทรกแซงทางทหารของตุรกีในอิดลิบ แน่นอนระบอบอะซัดย่อมสามารถยึดได้จังหวัดอิดลิบสำเร็จไปแล้ว

วันนี้ ปูตินยอมรับความแข็งแกร่งของกองทัพตุรกี
รวมถึงความชอบธรรมของกองทัพตุรกีที่อยู่ในอิดลิบ

สิ่งที่เกิดขึ้นในมอสโกในวันนี้ ยืนยันสถานะที่แข็งแกร่งของตุรกีในด้านการเมืองเช่นเดียวกัน ดังที่แสดงให้โลกเห็นว่า ตุรกีสามารถเผชิญหน้าทางทหารและทางการทูตได้โดยลำพัง ไม่ต้องพึ่งพาความช่วยเหลือและการสนับสนุนจากฝ่ายใดๆ ท่ามกลางความเป็นปรปักษ์อย่างรุนแรงและไร้ยางอายของรัฐบาลอาหรับบางประเทศ ที่ได้ประกาศสนับสนุนอย่างเป็นทางการต่อระบอบอะซัดในการทำสงครามกับพลเรือนในอิดลิบ

ดังนั้น นโยบายทางทหารและทางการทูตของตุรกีจึงขึ้นอยู่กับภูมิปัญญาส่วนตน ท่ามกลางการลอบกัดของเดรัจฉานในภูมิภาคที่อ้างว่าเป็นอาหรับและอิสลาม ตลอดจนการฉวยโอกาสของตะวันตกบางประเทศ

แต่ตุรกีไม่ได้โง่ที่จะเข้าสู่สงครามที่ทำให้เกิดความสูญเสีย

ตุรกีฉลาดพอที่ตระหนักว่า เมื่อใดควรที่จะใช้ปืนใหญ่ และเมื่อใดควรจะหยุดมัน เมื่อใดที่จะจัดการเจรจาทางการเมืองและเมื่อใดควรจะหยุด

วันนี้ ตุรกีประสบความสำเร็จที่มอสโก โดยได้รับการยอมรับจากรัสเซียอย่างเปิดเผยและเป็นทางการว่า กองทัพตุรกีมีสิทธิที่จะตอบโต้การโจมตีใดๆ ในอิดลิบ

ซึ่งการยอมรับนี้ไม่ได้มีอยู่ก่อนการประชุมสุดยอดระหว่างทั้งสอง ซึ่งหมายความว่า รัสเซียถอนไพ่ใบสำคัญออกจากมือของระบอบอะซัด ทำให้ตุรกีถือไพ่เหนือกว่าและมีความชอบธรรมมากกว่า

ในการเจรจาที่มอสโก ตุรกียืนยันนโยบายการกลับคืนถิ่นของผู้ลี้ภัย และนี่คือเงื่อนปมที่ซ่อนอยู่ ..

คนเหล่านี้จะกลับไปยังบ้านเมืองของพวกเขาอย่างไร ในขณะที่ระบอบอะซัดยังคงอยู่

ดังนั้น นี่เป็นข้อบ่งชี้ที่ชัดเจนถึงการยอมรับของรัสเซียต่อความต้องการของตุรกีว่า ระบอบอะซัดต้องถอนตัวออกจากเมืองเหล่านี้เพื่อให้ประชาชนกลับคืนถิ่นฐานของตน

ในมอสโกวันนี้ ประเทศตุรกีได้บีบรัสเซียให้ยอมรับจุดสังเกตการณ์ของตุรกีในอิดลิบและจะไม่ถอนออก ดังนั้นจึงเป็นการบ่งชี้ว่าตุรกียืนยันว่าเป้าหมายคือเขตข้อตกลงโซซี และไม่ใช่ข้อตกลงใหม่บนพรมแดนใหม่

ในบรรดาประเด็นหลักที่กล่าวถึงในการเจรจาที่มอสโก
คือประเด็นระบอบอะซัดถอนตัวออกจากพื้นที่ที่เข้ามาในอิดลิบ ประเด็นนี้ไม่ได้มีการพูดถึงต่อสาธารณชน ไม่ได้พูดถึงต่อหน้าสื่อมวลชน

อย่างไรก็ตาม ประเด็นก่อนหน้านี้ทำให้ตุรกีมีสิทธิ์ที่จะเคลื่อนไหวทางทหารร่วมกับกองทัพแห่งชาติซีเรียเมื่อการฝ่าฝืนการหยุดยิงโดยระบอบอะซัด ซึ่งระบอบอะซัดจะซื่อสัตย์ต่อสัญญาและข้อตกลงต่างๆ เมื่อใด ? นั่นคือปฏิบัติการสปริงชิลด์ “Spring Shield” จะถูกใช้เพื่อบรรลุเป้าหมายที่ระบุไว้ต่อไป

ในมอสโกวันนี้ ตุรกีรักษาผลประโยชน์ของรัสเซียไว้ รัสเซียรักษาผลประโยชน์ของตุรกีไว้ และตุรกีใช้ประโยชน์จากรัสเซียตามที่ต้องการ นั่นคือ สิทธิในการปฏิบัติการทางทหารต่อระบอบอะซัดในอิดลิบโดยที่รัสเซียไม่สนับสนุน

ในมอสโก แอร์โดฆานรักษาหน้าของปูตินไว้ต่อหน้าสังคมโลกและปูตินรักษาหน้าของแอร์โดฆานไว้ต่อหน้าสังคมโลก

ดังนั้นทั้งสองจึงชนะ และระบอบอะซัดเป็นฝ่ายแพ้

ระบอบอะซัดแพ้อย่างไร

ใครก็ตามที่ขายระบอบอะซัดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และปล่อยให้ขึ้นอยู่กับความเมตตาสงสารของปืนของตุรกีและกองทัพแห่งชาติซีเรีย ก็จะขายอีกในหนึ่งสัปดาห์ สองสัปดาห์และ 3 สัปดาห์ข้างหน้า ไปจนที่สุด และนี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงสปริงชิลด์ “Spring Shield”

หากรัสเซียมีความจริงใจในการปกป้องระบอบอะซัดในอิดลิบแน่นอนย่อมจะไม่ยอมให้ตุรกีโจมตี ที่ทำให้ระบอบอะซัดต้องพบกับความสูญเสียทางทหารที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ในเวลาเพียงหนึ่งสัปดาห์ภายใต้การยาตราของปฏิบัติการ “Spring Shield”

ในมอสโกวันนี้ รัสเซียบอกตุรกี คุณได้สิ่งที่คุณต้องการในอิดลิบ แต่หลังจากการพักรบชั่วคราว โดยที่เราทั้งคู่ จะยังคงรักษาผลประโยชน์ร่วมกันไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอิดลิบ ไม่ว่าคุณจะรุนแรงกับระบอบอะซัดแค่ไหนก็ตาม

ด้วยการนี้ แอร์โดฆานกับชาวตุรกีและชาวซีเรียล้วนได้ประโยชน์ ปูตินและรัสเซียก็ได้ประโยชน์ ส่วนระบอบอะซัดเป็นฝ่ายสูญเสีย

การเริ่มต้นปฏิบัติการของตุรกีในอิดลิบครั้งใหม่จะมีความชอบธรรมโดยการยอมรับของรัสเซียตามข้อตกลงในวันนี้ และทำให้ตุรกีมีความก้าวหน้าที่สำคัญในปฏิบัติการ“ Shield of Spring” ที่ Erdogan ไม่ได้ประกาศยุติ (การพักรบนั้นแตกต่างจากการสิ้นสุดปฏิบัติการทางทหาร)

อ่านบทความต้นฉบับ
https://aramme.com/…/أردوغان-وبوتين-انتصرا-في-موسكو-والنظام…

เขียนโดย Ghazali Benmad