ข่าว ข่าวต่างประเทศ

อิสราเอลขึ้นบัญชีให้ตุรกีเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของอิสราเอล

เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่อิสราเอลจัดให้ตุรกีเป็นประเทศที่คุกคามความมั่นคงของอิสราเอล ประจำปี 2020

หนังสือพิมพ์ Times of Israel ฉบับวันอังคาร 14 มกราคม 2563 รายงานข่าว ว่า เป็นครั้งแรกที่หน่วยข่าวกรองของอิสราเอลได้ขึ้นบัญชีประเทศตุรกีเป็นประเทศคุกคามความมั่นคงของอิสราเอลอันเนื่องมาจากนโยบายของแอร์โดฆานที่สร้างความกังวลให้กับอิสราเอล

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ารายงานของหน่วยข่าวกรองอิสราเอล ที่ส่งไปยังผู้บริหารประเทศทุกๆ ปี แต่กองทัพอิสราเอล ก็ยังไม่เห็นด้วยที่จะเผชิญหน้าโดยตรงกับตุรกีในปี 2020 แม้ว่าการคุกคามของตุรกีที่มีอิสราเอลที่มากขึ้นทุกๆปี ทำให้ตุรกีกลายเป็นอันตรายที่ร้ายแรงที่สุดประการหนึ่งที่จำเป็นจะต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิดในปีหน้า

หนังสือพิมพ์ Times of Israel ยังกล่าวอีกว่า การกระทำของตุรกีที่คุกคามภูมิภาคนี้คือ ปฏิบัติการต้นน้ำสันติภาพในทางตอนเหนือของซีเรีย และข้อตกลงตุรกีลิเบียเกี่ยวกับน่านน้ำในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนด้านตะวันออก

หนังสือพิมพ์ยังได้กล่าวถึงการให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ของรัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอลเมื่อเดือนที่แล้วว่า ท่าทีอย่างเป็นทางการของอิสราเอล คือ ข้อตกลงระหว่างตุรกี-ลิเบียจะถือว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่นี่ไม่ใช่หมายความว่าเราจะต้องส่งเรือรบไปปะทะกับตุรกี

ในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว หลังจากที่ตุรกีได้เริ่มปฏิบัติการต้นน้ำสันติภาพในทางตอนเหนือของซีเรีย เพื่อต่อต้านกลุ่มก่อการร้าย PKK/PYD ทูตอิสราเอลประจำสหประชาชาติได้กล่าวต่อสภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ในการประชุมเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาว่า ประธานาธิบดีตุรกีสั่นคลอนความมั่นคงในภูมิภาคนี้โดยการกระทำความรุนแรง และสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย

สิ่งเหล่านี้ยืนยันว่า อิสราเอลหวาดกลัวต่อบทบาทของตุรกีในภูมิภาคนี้ ที่มีบทบาทในการสนับสนุนกรณีพิพาทเกี่ยวกับปาเลสไตน์ ทั้งทางการเมืองและทางเศรษฐกิจ นอกจากนั้นอิสราเอลยังพยายามขัดขวางการให้ความช่วยเหลือขององค์กรบรรเทาทุกข์ของตุรกีในเมืองอัลกุดส์อีกด้วย

เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมาหนังสือพิมพ์ของอิสราเอลฉบับหนึ่งได้รายงานว่า ตุรกีได้ให้ความช่วยเหลือต่อชาวปาเลสไตน์ในการยืนยันกรรมสิทธิ์ในที่ดินของตนเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตอัลกุดส์และเวสต์แบงก์ โดยการให้เอกสารโบราณของออตโตมันแก่ชาวปาเลสไตน์เพื่อใช้ยืนยันสิทธิ์กรรมสิทธิ์ ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของอิสราเอล

ในวันนี้ ไม่ว่าตุรกี อาหรับ เปอร์เซีย จะแสดงบทไหน บทบอยคอตไม่คบอิสราเอล หรือบทต่อต้านอิสราเอล หรือไม่อย่างไร

แต่ท้ายที่สุด พยานหลักฐานเริ่มปรากฏว่าใครเป็นใคร แท้จริงแล้ว ฝ่ายใดเป็นพิษภัยต่อความมั่นคงอิสราเอล และฝ่ายใดเป็นอาหารเสริมยาบำรุงสำหรับอิสราเอล

โดย Ghazali Benmad