บทความ บุคคลสำคัญ

ทำความรู้จักชัยค์ อับดุลมะญีด ซีนดานีย์ เราะฮิมะฮุลลอฮ์

ชัยค์อับดุลมะญีด ซินดานีย์  สมาชิกของคณะกรรมการพรรคอิศลาห์ของเยเมน และเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งพรรค  เสียชีวิตในโรงพยาบาลในตุรกี เมื่อวันจันทร์วานนี้ 22/4/2024  หลังจากการอพยพมาอยู่ตั้งแต่ปี 2020

⚫️ ชัยค์อับดุลมะญีด ซินดานีย์ คือใคร?

ชัยค์อับดุลมะญีด ซินดานีย์ เป็นนักการเมืองและนักวิชาการอิสลามชาวเยเมน และเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งพรรคเยเมนอิสลาห์ พรรคในสังกัดกลุ่มกลุ่มอิควานมุสลิมีน-ภราดรภาพมุสลิม-ในเยเมน 

ท่านได้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยอัลอิมานในเยเมน และองค์กรระหว่างประเทศเพื่อศึกษาปาฏิหาริย์ทางวิทยาศาสตร์ในอัลกุรอานและซุนนะฮฺ  الهيئة العالمية للإعجاز العلمي في القرآن والسنة  และมุ่งมั่นอยู่กับศาสตร์ด้านปาฏิหาริย์ทางวิทยาศาสตร์และอธิบายปรากฏการณ์ทางจักรวาลมากมายในอัลกุรอานและซุนนะฮฺ

⚫️ การเกิดและการเลี้ยงดู

ชัยค์อับดุลมะญีด ซินดานีย์ เกิดปี ค.ศ.1942 ที่ตำบลซอฮ์บีย์  เขตชะอัร  จังหวัดอิบบ์  พื้นเพเดิมของของครอบครัวมาจากเมือง ซินดาน จังหวัดซอนอาอ์

ชัยค์อับดุลมะญีด ซินดานีย์  ได้รับการศึกษาเบื้องต้นในกุตตาบ-สถาบันท่องจำอัลกุรอานประจำหมู่บ้าน-ในบ้านเกิด และศึกษาในโรงเรียนของรัฐที่เมืองเอเดน จากนั้นจึงไปศึกษาระดับมหาวิทยาลัยในอียิปต์

ชัยค์เข้าเรียนที่คณะเภสัชศาสตร์และศึกษาเป็นเวลาสองปี จากนั้นจึงลาออกจากมหาวิทยาลัยเนื่องจากความสนใจในด้านวิชาศาสนา และเริ่มอ่านหนังสือในสาขาวิทยาการอิสลาม และได้ศึกษากับนักวิชาการอาวุโสในมหาวิทยาลัยอัลอัซฮาร์

ท่านอุทิศตนเพื่อศึกษากับนักวิชาการที่อัซฮาร์ ก่อนที่จะย้ายไปอยู่ที่ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย และพบกับนักวิชาการชั้นนำ เช่น เชคอับดุลลอห์ บิน บาซ และมูฮัมหมัด บิน ซอเลห์ อัลอุซัยมีน และต่อมาได้รับปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยอุมมุดัรมาน มหาวิทยาลัยอิสลามในซูดาน

ท่านสนใจการศึกษาตำราทางวิชาการอิสลาม และพยายามทำความเข้าใจสิ่งเหล่านี้โดยคำนึงถึงชีวิตร่วมสมัยและการค้นพบทางวิทยาศาสตร์   ซึ่งเป็นสาขาเฉพาะทางของท่านที่สำคัญที่สุด และได้เขียนตำราด้านนี้หลายเล่มด้วยกัน

⚫️ งานและความรับผิดชอบ

ท่านสอนในราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย และหลังจากที่กลับมายังเยเมน  ก็รับงานและความรับผิดชอบหลายอย่าง รวมถึงการบริหารสถาบันวิทยาศาสตร์อัล-นูร์ และงานสอนในสถาบันการศึกษาบางแห่ง

ในปี 1967 ท่านกลับไปที่เมืองซอนอาอ์ และและดำรงตำแหน่งฝ่ายวิชาการในกระทรวงศึกษาธิการของเยเมน  และมีส่วนร่วมในการสอนวิชาวิทยาศาสตร์หลายวิชา เช่น ชีววิทยา และต่อมาได้รับการแต่งตั้งเป็นหัวหน้าสำนักศึกษานิเทศก์ เมื่อก่อตั้งเมื่อปี 1975 และได้เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการแห่งเยเมนในยุคประธานาธิบดีอัรยานี

⚫️ เส้นทางการเมือง

ชัยค์อับดุลมะญีด ซินดานีย์ ถือเป็นหนึ่งในผู้นำของขบวนการอิสลาม ในช่วงเวลาที่อยู่ในอียิปต์ ท่านได้รับอิทธิพลจากกลุ่มอิควาน ซึ่งนำไปสู่การจับกุมโดยทางการอียิปต์และถูกขับออกจากประเทศ

ชัยค์อับดุลมะญีด ซินดานีย์ มีส่วนในความพยายามที่จะปกป้องการปฏิวัติเยเมนในปี 1962 ระหว่างที่ทำงานในกระทรวงศึกษาธิการ ท่านทำงานเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ทางปัญญาในวงกว้างโดยนำนักคิดชาวอาหรับและมุสลิมที่มีชื่อเสียงจำนวนหนึ่งมาสู่เยเมน และสนับสนุนชาวอัฟกันต่อต้านกองกำลังรัสเซียในช่วงทศวรรษ 1980

สหรัฐฯ จัดให้ชัยค์อับดุลมะญีด ซินดานีย์ อยู่ในรายชื่อของผู้ถูกหมายจับ ในปี 2004 และกล่าวหาว่าท่านสนับสนุนสิ่งที่เรียกว่า “การก่อการร้าย” และกล่าวว่าท่านเป็น “ผู้นำทางจิตวิญญาณ” ของโอซามา บิน ลาเดน ผู้นำอัลกออิดะห์  นอกจากนี้ยังกล่าวหาว่าท่านให้เงินสนับสนุนการก่อการร้าย

ในปี 2011 อเมริกาได้ขอให้รัฐบาลเยเมนจับกุมท่าน ในขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติตัดสินอายัดทรัพย์สินของท่าน  แต่ท่านปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านั้น และเรียกร้องให้รัฐบาลอเมริกาแสดงหลักฐานต่อฝ่ายตุลาการของเยเมน

เมื่อการปฏิวัติต่อต้านประธานาธิบดีอาลี อับดุลลาห์ ซาเลห์ แห่งเยเมน เกิดขึ้นในปี  2011   ท่านได้สนับสนุนเยาวชนนักปฏิวัติ และประกาศการสนับสนุนการปฏิวัติบนเวที Change Square  ซึ่งท่านกล่าวว่า การประท้วงเป็นรูปแบบหนึ่งของการส่งเสริมความดีและห้ามปรามความชั่ว และได้เรียกร้องหน่วยรักษาความปลอดภัยของเยเมนปกป้องผู้ชุมนุม  และเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมรักษาความสงบในการชุมนุม

หลังจากกลุ่มฮูซียึดครองเมืองซอนอาอ์ เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2015 กลุ่มฮูซีได้โจมตีบ้านของท่าน จับกุมยามสองคน และโจมตีอีกครั้งเมื่อต้นเดือนเมษายน 2015 หลังจากที่ท่านสนับสนุนปฏิบัติการทางทหารที่นำโดยซาอุดีอาระเบีย

ชัยค์อับดุลมะญีด ซินดานีย์ ปฏิเสธการรัฐประหารของกลุ่มฮูตีที่ต่อต้านรัฐบาลที่ถูกต้องตามกฎหมายในปี 2014 และเป็นผู้สนับสนุนการปรองดองแห่งชาติระหว่างทุกกลุ่มในเยเมน

ชัยค์อับดุลมะญีด ซินดานีย์ ลี้ภัยไปอาศัยอยู่ในซาอุดีอาระเบียเป็นเวลาประมาณ 5 ปี ก่อนที่จะถูกกักบริเวณในบ้านและอยู่ภายใต้ข้อจำกัดต่างๆ ซึ่งทำให้ท่านต้องย้ายไปอาศัยอยู่ในตุรกีในช่วงฤดูร้อนปี 2020

สำนักข่าว “Arabi 21” รายงานว่า ท่านมาถึงเมืองอิสตันบูลของตุรกี ในช่วงเวลาที่ซาอุดิอาระเบียยกเลิกการห้ามการเดินทางที่บังคับใช้กับท่าน ตั้งแต่ปี 2017 ถึง 2020  ไม่กี่วันหลังจากที่สภานักวิชาการอาวุโสในซาอุดีอาระเบียออกแถลงการณ์กล่าวหากลุ่มอิควานมุสลิมีนเป็นกลุ่มก่อการร้ายและเตือนให้ระวัง

 ⚫️ องค์กรใหญ่ๆแสดงการไว้อาลัย

องค์กรอิสลามทั่วโลก  เช่น กลุ่มอิควานมุสลิมีน  กลุ่มฮามาส  สหพันธ์นักวิชาการอิสลามนานาชาติ   สมาคมยุวมุสลิมแห่งประเทศไทย ฯลฯ  ต่างออกมาแสดงการไว้อาลัยต่อการจากไปของท่าน ชี้ว่าเป็นความสูญเสียของประชาชาติอิสลาม

สหพันธ์นักวิชาการอิสลามนานาชาติ  แถลงในแพลตฟอร์ม (X) ว่า “ขอแสดงความเสียใจต่อประชาชาติอิสลามต่อการเสียชีวิตของชัยค์อับดุลมะญีด ซินดานีย์ สมาชิกของสหพันธ์ฯ และองค์กรระหว่างประเทศเพื่อศึกษาปาฏิหาริย์ทางวิทยาศาสตร์ในอัลกุรอานและซุนนะฮฺ ”

ขบวนการฮามาส แถลงยกย่องบทบาทของชัยค์อับดุลมะญีด ซินดานีย์  ว่า: ท่านเป็นหนึ่งในบุคคลที่โดดเด่นที่สุดในด้านการศึกษาและการสนับสนุนในเยเมนและโลกอิสลาม ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกด้านปาฏิหาริย์ทางวิทยาศาสตร์ในอัลกุรอาน และเป็นเสาหลักของขบวนการอิสลามในการสนับสนุนประเด็นปัญหาของประชาชาติอิสลาม  ที่สำคัญที่สุดคือประเด็นของปาเลสไตน์ กรุงเยรูซาเล็ม และมัสยิดอัลอักซอ”

ขบวนการฮามาสกล่าวเสริมว่า “วันนี้ในปาเลสไตน์ เราสูญเสียบุคคลสำคัญคนหนึ่งที่ปกป้องปาเลสไตน์ และเสียงที่จริงใจในการสนับสนุนการต่อต้านและการต่อสู้ที่ถูกต้องตามกฎหมายของประชาชนของเรา  ขอแสดงความเสียใจต่อชาวเยเมน ครอบครัวของชีค และผู้ที่รักท่านจากทั่วโลก

https://hamasinfo.info/2024/04/22/1259/


เครดิต : FB : Ghazali Benmad