บทความ บุคคลสำคัญ

ขอแสดงความยินดีแก่ประธานสหพันธ์อุลามาอ์อิสลามนานาชาติ (คนใหม่)

ชัยค์อาลี กอเราะฮ์ดาฆี ได้รับเลือกเป็นประธานสหพันธ์อุลามะอ์อิสลามนานาชาติ ด้วยคะแนนเสียงข้างมาก ในระหว่างการประชุมสมัยที่ 6 ที่กรุงโดฮา  กาตาร์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ที่เริ่มการประชุมสมัชชาใหญ่สมัยที่ 6 ภายใต้สโลแกน  “เราเกื้อหนุนศาสนาของเรา พัฒนาประชาชาติของเรา และสนับสนุนอักซอของเรา” โดยจะสิ้นสุดในวันที่ 11 มกราคมนี้

สหพันธ์ฯ ประกาศว่า ชัยค์อาลี กอเราะฮ์ดาฆี ชนะตำแหน่งประธานสหพันธ์ด้วยคะแนนเสียงข้างมาก 91.51 เปอร์เซ็นต์

ชัยค์อาลี กอเราะฮ์ดาฆี ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสหพันธ์ฯ และได้รับแต่งตั้งเป็นประธานต่อจากชัยค์อะหมัด รัยซูนีย์ ซึ่งเข้ารับตำแหน่งนี้ ในปี 2018 ต่อจากชัยค์ยูซุฟ  กอรฎอวีย์ ผู้ก่อตั้งสพันธ์ฯ ผู้ล่วงลับ

ชัยค์อาลี กอรเราะฮ์ดาฆี เกิดปี ค.ศ.1949 เป็นชาวพื้นเมืองของภูมิภาค Qara Dagh กอเราะฮ์ดาฆ ในจังหวัดสุลัยมานียะฮ์   ของเคอร์ดิสถาน ในอิรัก  เป็นนักวิชาการด้านกฎหมายอิสลาม  สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขากฎหมายอิสลาม   ในกรุงแบกแดดในปี 1975 และปริญญาโทสาขานิติศาสตร์อิสลามเปรียบเทียบ จากมหาวิทยาลัยอัลอัซฮัรอัลชารีฟ ในปี 1980 และปริญญาเอกสาขากฎหมายอิสลามและกฎหมายทั่วไป ที่มหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร อัล-ชารีฟ – ในด้านสัญญาและธุรกรรมทางการเงิน ในปี 1985 ด้วยเกียรตินิยมอันดับ 1  ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ในปี 1990 และเป็นศาสตราจารย์ในปี 1995

สหพันธ์อุลามาอ์อิสลามนานาชาติ นิยามตัวเองเป็น “สถาบันเอกชนที่เป็นอิสระไม่ขึ้นกับรัฐบาลใด เพื่อการรักษาอัตลักษณ์ของประชาชาติอิสลาม และเผชิญกับกระแสการทำลายล้างและการต่อต้านอิสลาม” ก่อตั้งขึ้นในปี 2004 โดยมีชัยค์ยูซุฟ  กอรฎอวีย์ ผู้ก่อตั้งสหพันธ์ฯ ผู้ล่วงลับเป็นประธานสหพันธ์ฯ คนแรก

สหพันธ์ฯ ประกาศว่า “สมาชิกที่เข้าร่วมในสมัชชาใหญ่ของสหพันธ์ได้เลือกรองประธาน ได้แก่ ชัยค์มุฮัมมัด อัลฮัสซัน วะลัดอัลดาโด ร้อยละ 95, ชัยค์อิซอม อัลบาชีร์ และชัยค์อาหมัด อัลคาลิลี ร้อยละ 89 และชัยค์มูฮัมหมัด กอร์มาซ 86 เปอร์เซ็นต์ ชัยค์ซาลิม ซักกอฟ อัลจุฟรีย์ ได้รับร้อยละ 79 และ ชัยค์อับดุลมะจีด  นัจจาร์  ได้ร้อยละ 77

ชัยค์มุฮัมมัด อัลฮัสซัน วะลัดอัลดาโด
ชัยค์อิซอม อัลบาชีร์
ชัยค์อาหมัด อัลคาลิลี
ชัยค์มูฮัมหมัด กอร์มาซ
ชัยค์ซาลิม ซักกอฟ อัลจุฟรีย์
ชัยค์อับดุลมะจีด  นัจจาร์

Cerdit : Ghazali Benmad