ข่าว ข่าวโลกอิสลาม

ฆอนิม อัลมุฟตาห์ เยาวชนกาตาร์ ผู้ที่อ่านอัลกุรอานพิธีเปิด บอลโลก 2022

เรื่องราวของเยาวชนกาตาร์ที่อ่านคัมภีร์กุรอานในพิธีเปิดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022

 โลกประหลาดใจกับการปรากฏตัวของฆอนิม อัลมุฟตาห์ เยาวชนกาตาร์   ผู้ที่เป็นโรคถดถอยของไขสันหลัง  ในพิธีเปิดการแข่งขันฟุตบอลโลก กาตาร์  2022 World Cup  ที่อ่านอัลกุรอานและสนทนากับมอร์แกน ฟรีเเมน  ดาราระดับนานาชาติที่อยู่ข้าง ๆ

ฆอนิม อัลมุฟตาห์ คือใคร ?

❝ ร่างกายฉันเล็ก แต่ใจใหญ่  พระเจ้าประทานสิ่งดีๆให้ฉันมากมาย แล้วทำไมฉันจะไม่ยิ้มล่ะ

ความหมายเชิงบวกที่สำคัญที่สุดของคนคือความพึงพอใจในสิ่งที่พระเจ้าเลือก ที่ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเขา และมนุษย์ต้องยอมรับของประทานจากพระเจ้า เพื่อที่เขาจะได้เห็นโลกในแง่ดี ❞

ด้วยคำพูดเหล่านี้  ฆอนิม อัลมุฟตาห์แนะนำตัวเอง ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์เมื่อหลายปีก่อนในงาน Third Arab Media Forum ระหว่างการสนทนากับนักข่าว

ความพิการอย่างหนักที่เกือบจะขัดขวางไม่ให้ใช้ชีวิตตามปกติ ฆอนิม อัลมุฟตาห์ พูดถึงมันว่า  ❝ ฉันยอมรับความพิการของฉันและอยู่ร่วมกับมันด้วยความรักและความสบายใจ ฉันต้องพบเจอสิ่งไม่ดีจากการมองที่เด็กบางคนมีต่อฉัน แต่ก็ไม่ได้กวนใจฉัน ทุกคนที่มองมาที่ฉัน จะสรรเสริญอัลลอฮ์สำหรับสิ่งดีๆที่เขามี และฉันจะได้รับผลบุญเพราะฉันเป็นเหตุให้พวกเขาระลึกถึงอัลลอฮ์  ❞

ความท้าทายใหญ่ที่ ฆอนิม อัลมุฟตาห์ ต้องเผชิญ เนื่องจากความทุพพลภาพอันเนื่องมาจากการที่เขามีร่างกายเพียงท่อนเดียว

ไม่มีทหารนิรนามในชีวิตของเขา ยกเว้นแม่ของเขา

ที่ดูแลเขา สอนการเข้ากับสังคม และมีส่วนร่วมในสังคม

แนะนำให้ติดต่อ พูดดีๆกับคนอื่น และปฏิบัติต่อพวกเขาด้วยความเมตตากรุณา เพื่อไม่ให้อยู่คนเดียว

เธอพิมพ์เรื่องราวและหนังสือเกี่ยวกับเขา แจกจ่ายให้กับโรงเรียนและหน่วยงานต่างๆ พยายามทุกวิถีทาง  มุ่งมั่นที่จะเปลี่ยนวิธีที่ผู้คนมองคนพิการ  ซึ่งทำให้พวกเขามีความมั่นใจในการติดต่อสัมพันธ์กับผู้อื่น

ชมฉากการอ่านอัลกุรอานของฆอนิมในฟุตบอลโลก กาตาร์  2022 World Cup

#ฟีฟ่าเวิลด์คัพ


โดย ผศ.ดร.Ghazali Benmad