ทางนำ อัลหะดีษ

แรงบันดาลใจ

عن أبي سعيد وأبي هريرة -رضي الله عنهما- مرفوعاً: «ما يُصيب المسلم من نَصب، ولا وصَب، ولا هَمِّ، ولا حَزن، ولا أَذى، ولا غَمِّ، حتى الشوكة يُشاكها إلا كفر الله بها من خطاياه». ( متفق عليه

ความว่า:  ไม่มีมุสลิมคนไหนที่ได้รับบททดสอบ ไม่ว่าความเหนื่อยล้า เป็นโรคประจำตัว ความวิตกกังวลในอนาคต ความเสียใจในอดีต ความเดือดร้อนและภาวะซึมเศร้าในปัจจุบัน แม้กระทั่งหนามที่ทิ่มแทง เว้นแต่อัลลอฮ์จะลบล้างความผิดพลาดของเขาบางส่วน

🔻🔻🔻🔻

คำอธิบาย

เป็นหะดีษที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้มุสลิมทุกคน ไม่ว่าเขาจะเหน็ดเหนื่อยเนื่องจากการงานใด ๆ ทั้งเรื่องดุนยาหรืออาคิเราะฮ์ หรืออาจเป็นโรคประจำตัวด้วยโรคอะไรสักอย่าง หรืออาจวิตกกังวลในสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นกับเขาหรือคนที่เขารัก หรือเขาอาจเสียใจในอดีตซึ่งยากที่จะลืมเลือน หรือความเดือดร้อนและความยากลำบากในชีวิต หรือตกในอาการซึมเศร้ากับปัญหาที่กำลังประสบในภาวะปัจจุบัน หรือแม้กระทั่งความเจ็บปวดเล็กน้อยเนื่องจากเหยียบหนาม ตะปูหรือเศษแก้ว สิ่งเหล่านี้จะกลายเป็นสาเหตุที่อัลลอฮ์จะลบล้างความผิดของเรา ซึ่งถือเป็นความโปรดปรานอันยิ่งใหญ่ของพระองค์ที่มีต่อบ่าวของพระองค์

การอดทนต่อความยากลำบากและความเดือดร้อนจึงมีผลบุญมหาศาล และเป็นสัญญาณหนึ่งที่แสดงว่าอัลลอฮ์ยังทรงรักเราอยู่ หากเรารู้จักพลิกวิกฤตินี้ให้เป็นโอกาส ท่านอิมามนะวะวีย์ได้บรรจุหะดีษนี้ในบทที่ว่าด้วยการอดทนในตำราของท่านริยาดุสศอลิฮีนเลยทีเดียว

ช่วงนี้จังหวัดภาคใต้เจอมรสุมถล่ม คลื่นลมแรง น้ำป่าไหลหลากสร้างความเสียหายในหลายพื้นที่ ในขณะที่โอไมครอนก็ยังคงตามหลอกหลอนอย่างต่อเนื่อง

หะดีษข้างต้น จึงเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนมีความอดทน อดกลั้น ยอมรับในคำตัดสินของพระองค์ มอบตนแด่พระองค์ พร้อมลุกขึ้นสู้ชีวิตอย่างเข้มแข็งและมีความหวังต่อไปครับ

จงพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส

อย่าทำวิกฤติกลายเป็นวิกฤติซ้ำ

และอย่าทำให้โอกาสหลุดลอยหายไปต่อหน้าต่อตา


โดย Mazlan Muhammad