บทความ บุคคลสำคัญ

หนุ่มจากนราธิวาส ล่ามสองผู้นำครั้งประวัติศาสตร์

นายหุเซ็น แวนาแว หนุ่มจากตำบลมะนังตายอ อำเภอเมืองจังหวัดนราธิวาส บัณฑิตอักษรศาสตร์(อาหรับ) จากมหาวิทยาลัยอิสลามอิมามมุฮัมมัดบินซะอูด นครริยาด ศิษย์เก่าโรงเรียนสุกัญศาสน์วิทยา อ. เมือง จ. นราธิวาส และม.ปลายจากโรงเรียนบำรุงอิสลาม (ปอเนาะบราโอ) อ. เมือง จ. ปัตตานี ได้รับหน้าที่ครั้งประวัติศาสตร์เมื่อมีโอกาสเป็นล่ามให้แก่สองผู้นำไทย-ซาอุฯ ในคราวพบปะรื้อฟื้นความสัมพันธ์ที่รอคอยมานานกว่า 30 ปี

หุเซ็นได้รับหน้าที่เป็นล่ามสานสัมพันธ์ครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างสองผู้นำของทั้งสองประเทศที่กรุงริยาด เมื่อ 25 มกราคม 2565 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 32 ปีที่ผู้นำทั้งสองประเทศพบปะแลกเปลี่ยนข้อตกลงร่วมกัน หลังจากทั้งสองประเทศได้ลดความสัมพันธ์ระดับต่ำสุดในช่วง 3 ทศวรรษที่ผ่านมา

การพบปะของผู้นำทั้งสองประเทศ ถือเป็นความสำเร็จในการฟื้นฟูความสัมพันธ์ไทย – ซาอุดีอาระเบีย ให้กลับมาอยู่ในระดับปกติอย่างสมบูรณ์ นับตั้งแต่วันนี้สืบไป และถือเป็นการสิ้นสุด 3 ทศวรรษแห่งความห่างเหิน โดยมีหนุ่มจากนราธิวาสเป็นฟันเฟืองเล็ก ๆ แต่สำคัญคอยถ่ายทอดภาษาให้ผู้นำทั้งสองท่าน จนได้รับเสียงชื่นชมจากหน่วยงานและองค์กรต่าง ๆ ที่ซาอุดิอาระเบียในขณะนี้ 

‎جزاه الله خيرا


โดย Mazlan Muhammad