บทความ บุคคลสำคัญ

ซีรี่ส์ “รู้จักชัยค์ยูซุฟ กอรฎอวีย์” [ตอนที่ 1]

อ่านไดอะรี่ส่วนตัว ชัยค์ยูซุฟ  กอรฎอวีย์

ตอนที่ 1

ข้าพเจ้าเกิดในชนบทที่ตำบลเล็กๆ ของอียิปต์ ไม่มีประปา  ไฟฟ้า ถนนลาดยาง  ห้องสมุด สโมสร หรือลักษณะของความทันสมัยใดๆทั้งสิ้น

ตำบลของเราคือ  ศุฟต์ตุรอบ ตั้งอยู่ระหว่างเมืองตอนตอซึ่งเป็นอำเภอเมืองของจังหวัดฆอร์บียะฮฺและอำเภอมะหัลละต์กุบรอ เมืองใหญ่อีกเมืองหนึ่งของจังหวัด ห่างจากตอนตอ ประมาน 21 กม. จากมะหัลละต์ ประมาณ   9 กม.

ตระกูล กอรอฎอวีย์ ของเราเดิมอพยพมาจากตำบลกอรอเฎาะต์ จังหวัดกัฟรูชัยค์ เป็นตระกูลเล็กๆในตำบล ที่สืบทอดตระกูลมาจากปู่ของข้าพเจ้าที่ชื่อ ฮัจญีอาลี    กอรอฎอวีย์  ซึ่งเป็นฮัจญีเพียงไม่กี่คนในตำบล

มารดาของข้าพเจ้าเป็นหญิงหม้าย นางสมรสครั้งแรกขณะยังเยาว์วัยกับบุตรลุงของนางที่อยู่กรุงไคโร ไม่ค่อยเคร่งครัดในศาสนา  เขามักดื่มเหล้าและกลับบ้านดึกๆดื่นๆ ในสภาพเมามาย มารดาซึ่งเป็นหญิงชนบทที่ไม่คุ้นเคยกับสภาพเช่นนี้ จึงกลัวเขามาก

เมื่อคุณตาไปเยี่ยมมารดา รู้เห็นสภาพดังกล่าว จึงสั่งให้เขาซึ่งเป็นหลานชาย(บุตรของน้องชาย)หย่ากับกับนางเสีย  แล้วพากลับบ้านทันที ซึ่งขณะนั้นนางกำลังตั้งครรภ์พี่สาวร่วมมารดาของข้าพเจ้าที่มีอายุมากกว่าข้าพเจ้า  8 ปี

บิดาของข้าพเจ้าก็เคยสมรสและได้หย่ากับภรรยาคนแรกแล้ว จึงมาสู่ขอมารดาของข้าพเจ้าภายหลังจากที่นางคลอดบุตร  7 ปี และการสมรสก็มีขึ้น นางก็ตั้งครรภ์ข้าพเจ้าในทันที เมื่อคลอดข้าพเจ้าพวกเขาตกลงกันตั้งชื่อข้าพเจ้าว่ายูซุฟ  ตามชื่อลุงของข้าพเจ้าที่ตายไปโดยไม่มีบุตร ซึ่งชื่อลุงก็ถูกตั้งตามชื่อของปู่ของเขา ฉะนั้นวงศ์ตระกูลของข้าพเจ้าคือ ยูซุฟ บุตร อับดุลลอฮฺ  บุตร อะลีย์ บุตร ยูซุฟ

บิดาของข้าพเจ้าเสียชีวิตตั้งแต่ข้าพเจ้าอายุได้ 2  ปี ด้วยโรคทางเดินปัสสาวะ ด้วยในสมัยการแพทย์ยังล้าหลังมาก  ลุงอะหมัดจึงดูแลข้าพเจ้าต่อมา ลุงเป็นเกษตรกร ไม่รู้หนังสือ ไม่มีทรัพย์สินรวมทั้งที่ดิน  มีเพียงที่ดินอยู่อาศัยของป้าประมาณครึ่งเอเคอร์ ( ประมาณ  12.5  ไร่ – ผู้แปล ) และได้เช่าที่ดินทำกินจากผู้อื่น

ตอนนั้นลุงอายุประมาณ  50  ปี  ท่านเป็นที่นับหน้าถือตาของชาวบ้าน มีความขยันขันแข็งในการทำงาน  เคร่งครัดศาสนาและละหมาดญะมาอะต์ห้าเวลาที่มัสยิดเป็นกิจวัตร

ท่านเป็นคนสมถะ รับประทานโรตีแข็ง ที่ทำจากข้าวโพด กับเนยแข็งดอง กับผักดองที่ตัวหนอนเล็กๆคลานอยู่ต้วมเตี้ยม  เสร็จแล้วดื่มน้ำจากเหยือกดินเผา แล้วกล่าวว่า  ขอบคุณอัลลอฮฺ ที่ให้ความสุขนี้แก่เราและรักษาไว้มิให้สูญหาย

ลุงและชาวชนบททั่วไป พอใจกับสิ่งที่อยู่ ตามที่ท่านนบี  ศอลลัลลอฮูอะลัยฮิวะสัลลัม  สอนไว้ว่า

   ارض بما قسم الله لك تكن أغنى الناس

“จงพอใจในสิ่งที่อัลลอฮฺแบ่งสรรให้ แล้วท่านจะเป็นมหาเศรษฐี ”

แม้ว่าลุงจะไม่รู้หนังสือแต่ก็ชอบทายปัญหาและเล่านิทานให้เราฟัง

ท่านเคยทายว่า  “ป้าของเจ้า พี่สาวของบิดาของเจ้า  แล้วน้าชายของลูกชายของป้าเจ้าเป็นอะไรกับเจ้า”

ข้าพเจ้าตอบว่า “เป็นบิดาหรือลุงของฉัน”

ลุงเคยเล่านิทานตลกเรื่อง ญุฮา ( ตัวละครเอกของนิทานพื้นบ้านอาหรับ เช่นเดียวกับ ศรีธนญชัยของไทย หรืออบูนาวาสของมาลายู – ผู้แปล)ให้เราฟังบ่อยๆ


ที่มา เพจ อ่านบันทึกส่วนตัว ชัยค์ยูซุฟ กอรฎอวีย์