บทความ บทความวิชาการ

อัลลอฮฺจะเมินเฉยและละเลยกับการกระทำอันต่ำตมเช่นนี้หรือ

رواه ابن ماجه من حديث البراء مرفوعاً : لزوال الدنيا أهون عند الله من قتل مؤمن بغير حق. والنسائي من حديث عبد الله بن عمرو رفعه مثله لكن قال: من قتل رجل مسلم

ดูเพิ่มเติม :

‏https://www.islamweb.net/…/%D8%B1%D8%AA%D8%A8%D8%A9-%D8…

ความหมาย

“แน่แท้ การสูญหายโลกนี้ทั้งใบ ณ อัลลอฮ์แล้ว ยังมีฐานะด้อยยิ่งกว่าการสังหารผู้ศรัทธาคนเดียวโดยไม่ชอบธรรม”

บางรายงานระบุว่า “ยิ่งกว่าการสังหารชายมุสลิม”

บางรายงานเริ่มต้นด้วย “ แน่แท้การถล่มกะอฺบะฮ์ ทีละชิ้น ทีละก้อน…”

หะดีษเหล่านี้ เพื่อยืนยันถึงคุณค่าของชีวิตผู้ศรัทธา ณ อัลลอฮ์ ที่สูงส่งยิ่งกว่าสิ่งใดในโลกนี้ แม้กระทั่งกะอฺบะฮ์ก็ตาม  จนกระทั่งสิ่งเหล่านี้แทบไม่มีราคาใดๆเลย เมื่อเทียบกับชีวิตของผู้ศรัทธาเพียงคนเดียว

ก่อนหน้านี้ ทั่วโลกชื่นชมรัฐบาลอิยิปต์ที่เป็นสื่อกลางยุติสงคราม 11 วันที่กาซ่า และส่งกองกำลังช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ให้แก่พี่น้อง จนมีข่าวว่าอิยิปต์เตรียมทุ่มงบหลายร้อยล้านดอลล่าร์เพื่อบูรณะซ่อมแซมความสูญเสียจากสงครามครั้งนี้

แต่ช่วงนี้กลับมีข่าวว่า ศาลอิยิปต์ตัดสินประหารชิวิตแกนนำประท้วงอิยิปต์ 12 คน โดยมีผลบังคับใช้ทันทีเมื่อนายซีซีย์ลงนามรับรองคำคัดสินนี้

ทั่วโลกและเสรีชนต่างเฝ้ารอการตัดสินสุดท้ายครั้งนี้อย่างเต้นระทึก

แต่สำหรับผู้ศรัทธา หะดีษข้างต้นจะระทึกยิ่งกว่า

ต่อให้นายซีซีย์ร่วมพัฒนา สร้างความเจริญให้แก่โลกนี้ทั้งใบ หรือสร้างมัสยิดทั่วทวีปและแว่นแคว้น แต่เขาไปตั้งใจสังหารชีวิตมุสลิมโดยอธรรมเพียงคนเดียว ความดีงามของเขาไม่มีค่าใดๆ ณ อัลลอฮ์ เหยื่ออธรรมของเขา จะกอดแน่นตัวเขาในขณะเลือดสาดพร้อมร้องเรียนต่อหน้าอัลลอฮ์ว่า ข้าแต่พระองค์ ถามเขาด้วยว่า เขาสังหารฉัน เพราะเหตุผลอันใด

แล้วหากเหยื่อสังหารของเขาคือผู้ศรัทธา ดาอีย์ผู้เขิญชวนผู้คนสู่ความสวยงามของอิสลาม บุคคลผู้ที่ริมฝีปากของเขาพร่ำซิกิร์และอ่านพจนารถของอัลลอฮ์ ใบหน้าที่ถูกชโลมด้วยน้ำละหมาดอยู่เป็นนิจ หน้าผากที่ก้มสุญูดต่ออัลลอฮ์ และหัวใจที่น้อมรำลึกถึงพระองค์เป็นสรณะ

ถามว่า พระองค์จะเมินเฉยและละเลยกับการกระทำอันต่ำตมเช่นนี้หรือ


โดย Mazlan Muhammad