ตะกอนความคิด บทความ

บุคคล 3 ประเภทที่เข้านรกก่อนเพื่อน

เราควรให้ความสำคัญกับการทำงานของหัวใจมากกว่าอวัยวะภายนอก

การทำงานของหัวใจ ณ ที่นี้หมายถึงการรักษาความรู้สึกให้กระทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งเพื่ออัลลอฮฺเท่านั้น มีความบริสุทธิ์ใจ ไม่โอ้อวด หรือต้องการเสียงชื่นชมเยินยอ

การทำงานของคนๆหนึ่งที่ปราศจากความบริสุทธิ์ใจ นอกจากไม่มีคุณค่าใดๆ ณ อัลลอฮฺแล้ว ยังเป็นสาเหตุของการทรมานในนรกอีกด้วย ถึงแม้เขาจะฝากผลงานที่ยิ่งใหญ่สักปานใดก็ตาม

พี่น้องลองศึกษาหะดีษนี้ดูครับ

(คณะบุคคลชุดแรกที่เข้านรก (นะอูซุบิลลิฮฺมินซาลิก

นักกอรีอ่านอัลกุรอาน –

 ผู้บริจาคทาน –

ผู้เสียชีวิตเนื่องจากต่อสู้ในหนทางของอัลลอฮฺ –

إن الله إذا كان يوم القيامة ينزل إلى العباد ليقضي بينهم , وكل أمة جاثية , فأول من يدعو به رجل جمع القرآن , ورجل قتل في سبيل الله , ورجل كثير المال,فيقول الله للقارىء : ألم أعلمك ما أنزلت على رسولي قال : بلى يا رب قال : فماذا عملت فيما علمت ؟ قال : كنت أقوم به آناء الليل وآناء النهار , فيقول الله له : كذبت , وتقول له الملائكة : كذبت , ويقول الله له : بل أردت أن يقال فلان قارىء , فقد قيل ذلك . ويؤتى بصاحب المال فيقول الله له : ألم أوسع عليك حتى لم أدعك تحتاج إلى أحد ؟ قال : بلى يا رب , قال : فماذا عملت فيما آتيتك ؟ قال : كنت أصل الرحم , وأتصدق , فيقول الله له : كذبت , وتقول الملائكة : كذبت , ويقول الله : بل أردت أن يقال : فلان جواد , فقد قيل ذلك , ويؤتى بالذي قتل في سبيل الله فيقول الله : فيماذا قتلت ؟ فيقول : أمرت بالجهاد في سبيلك فقاتلت حتى قتلت , فيقول الله له : كذبت , وتقول الملائكة : كذبت , ويقول الله : بل أردت أن يقال فلان جريء , فقد قيل ذلك . يا أبا هريرة أولئك الثلاثة أول خلق الله تسعر بهم النار يوم القيامة .

الراوي: أبو هريرة المحدث: الألباني  – المصدر: صحيح الجامع – الصفحة أو الرقم: 1713

خلاصة حكم المحدث: صحيح

เมื่อถึงวันกิยามะฮฺ อัลลอฮฺจะลงมายังมวลมนุษย์เพื่อตัดสินความ และกลุ่มชนทุกชาติอยู่ในสภาพคุกเข่า คนแรกที่ถูกเรียกคือ1) คนที่รวบรวมศึกษาอัลกุรอาน 2) คนที่ต่อสู้ในหนทางของอัลลอฮฺ 3) คนที่มีทรัพย์สินมากมาย อัลลอฮฺกล่าวแก่คนอ่านอัลกุรอานว่า ข้าได้สอนเจ้าเกี่ยวกับอัลกุรอานที่ข้าได้ประทานแก่เราะซูลของข้าใช่ไหม ชายคนนั้นตอบว่าใช่ อัลลอฮฺถามต่อว่า แล้วเจ้าปฏิบัติตามที่เจ้าได้เรียนรู้อย่างไรบ้าง ชายคนนั้นตอบว่า ฉันอ่านอัลกุรอานในละหมาดทั้งกลางวันและกลางคืน อัลลอฮฺกล่าวว่า เจ้าโกหก มะลาอิกะฮฺก็กล่าวแก่ชายคนนั้นเช่นกันว่า เจ้าโกหก อัลลอฮฺกล่าวว่าความจริงแล้วเจ้าอยากให้คนอื่นชื่นชมเจ้าว่าเป็นบุคคลที่อ่านอัลกุรอานได้ไพเราะดี และเจ้าก็ถูกกล่าวแล้ว  จากนั้นชายที่มีทรัพย์สินมากมายก็ถูกเรียก อัลลอฮฺถามเขาว่า ข้าได้ทำให้เจ้าอยู่กินอย่างสบายและเจ้าไม่ต้องการความช่วยเหลือจากผู้ใดทั้งสิ้นใช่หรือไม่ ชายคนนั้นตอบว่าใช่ อัลลอฮฺถามว่าแล้วเจ้าไปทำอะไรกับทรัพย์สมบัติเหล่านั้น ชายคนนั้นตอบว่าฉันได้สานสัมพันธ์ระหว่างเครือญาติและบริจาคทาน อัลลอฮฺกล่าวว่า เจ้าโกหก บรรดามะลาอิกะฮฺก็กล่าวว่า เจ้าโกหก อัลลอฮฺกล่าวว่าความจริงแล้วเจ้าประสงค์ให้คนอื่นชื่นชมเจ้าว่าเป็นคนใจบุญ ชอบทำกุศลทาน และเจ้าได้ถูกเรียกเช่นนั้นแล้ว  จากนั้นชายที่เสียชีวิตในหนทางของอัลลอฮฺก็ถูกเรียก และอัลลอฮฺถามเขาว่าเจ้าเสียชีวิตด้วยสาเหตุอะไร ชายคนนั้นตอบว่า ฉันได้รับคำสั่งให้ต่อสู้ในหนทางของพระองค์ ฉันจึงได้ต่อสู้จนกระทั่งฉันถูกฆ่าเสียชีวิต อัลลอฮฺกล่าวว่า เจ้าโกหก บรรดามะลาอิกะฮฺกล่าวว่า เจ้าโกหก อัลลอฮฺกล่าวว่า ความจริงแล้วเจ้าประสงค์ให้ผู้คนกล่าวชื่นชมเจ้าว่าเป็นคนกล้าหาญ และเจ้าถูกเรียกเช่นนั้นแล้ว (นบีกล่าวว่า)โอ้อะบูฮูร็อยเราะฮฺ บุคคลสามประเภทนี้คือกลุ่มคนชุดแรกที่ถูกไฟนรกเผาผลาญในวันกิยามะฮฺ


โดย Mazlan Muhammad