บทความ บทความวิชาการ

Machiavellian …. วงจรอุบาทว์ในวิถีการเมือง

นิคโคโล มาเคียเวลลี่ (เสียชีวิตปี 1527) นักปรัชญาและนักรัฐศาสตร์ชาวอิตาลียุคเรเนซองส์ ผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็นบิดาแห่งรัฐศาสตร์สมัยใหม่  และเป็นศาสดาสำหรับเจ้าผู้ปกครอง มีชื่อเสียงจากงานเขียนเรื่องสั้นการเมืองเรื่อง”เจ้าผู้ปกครอง” (The Prince) ซึ่งต่อมานามสกุลของเขาได้กลายเป็นคำศัพท์ในทางการเมืองว่า “มาเคียเวลลี่” (ผู้เฉียบแหลมมีปฏิภาณ) และ “มาเคียเวลเลี่ยน” (การใช้เล่ห์เหลี่ยมอุบายในการเมือง)

The Prince คือ ชุดคุณธรรมที่เป็นสายธารนักคิดจากตะวันตกที่ว่ากันว่าเป็นตำราที่ชนชั้นปกครองทั่วโลกต้องอ่านเสมือนคัมภีร์และดูเหมือนว่ายังทรงอิทธิพลอยู่ไม่เสื่อมคลาย ตลอดจนยังคงแทรกซึมอยู่กับทุกสังคม บางคนเชื่อว่านี่เป็นการอธิบายมนุษย์ด้วยสายตาที่เป็นจริง เพราะนี่คือสันดานที่แท้จริงของมนุษย์ เมเคียเวลลี่เพียงแค่อธิบายออกมาเป็นตัวหนังสือที่กระจ่างชัดเท่านั้น

หนังสือเล่มนี้ถูกเผยแพร่หลังจากผู้เขียนเสียชีวิตแล้ว เป็นหนังสือที่ถูกมองว่าเป็นต้นน้ำของความโหดร้ายอำมหิต ใช้เล่ห์เหลี่ยมเพทุบาย สายธารทางความคิดของหนังสือเล่มนี้ สามารถตกผลึกประยุกต์ใช้ในวิถีการเมืองส่วนหนึ่งได้แก่

                ⁃              ผู้ปกครองไม่จำเป็นต้องเอื้อเฟื้อหากไม่นำไปสู่การรักษารัฐ

                ⁃              ผู้นำสามารถผิดสัจจะหรือผิดคุณธรรมได้ทันที หากเป็นเรื่องประโยชน์ของรัฐชาติ

                ⁃              เป้าหมายสามารถทำให้วิธีการที่สกปรกมีความชอบธรรมได้

                ⁃              บุคคลสามารถใช้วิธีการไหนก็ได้เพื่อให้ได้มาซึ่งการรักษารัฐชาติ

                ⁃              ผู้ปกครองสามารถใช้ความโหดร้ายอำมหิตเข้าตำรา “ตัดไผ่อย่าไว้หน่อ ฆ่าพ่ออย่าไว้ลูก” โดยไม่ต้องใช้หลักคุณธรรมและจริยธรรม

ผลจากการแทรกซึมอุดมการณ์ก่อการร้ายดังกล่าว ทำให้เกิดวงจรอุบาทว์ในวิถีการเมือง ส่วนหนึ่งได้แก่

– การซื้อสิทธิ์ขายเสียง

– คอร์รัปชั่น

– ไร้ธรรมาภิบาล

– คดโกง หักหลัง ทรยศ

– มุ่งแต่เป้าหมายแห่งชัยชนะ โดยไม่คำนึงวิธีการที่ถูกต้อง

– เสนอ(หน้า) ตัวเอง เพื่อได้รับตำแหน่ง ทั้งๆที่ไม่มีคุณสมบัติเพียงพอ

– วัฒนธรรมการโจมตี ใส่ร้าย และสร้างข่าวลวงเพื่อทำลายคู่ต่อสู้ หรือแม้กระทั่งสังหารคู่ต่อสู้

– ผลิตวาทกรรมสวยหรู แต่ไร้น้ำหนักในภาคปฏิบัติ

-ให้ความสำคัญกับการสร้างภาพเหนือกว่าสร้างบุญ

-ไม่สนใจด้านคุณธรรม จริยธรรม

-สร้างความมั่งคั่งให้ตัวเองและพวกพ้อง

ทฤษฎีการเมืองชุดนี้คือ”วาทกรรมแห่งซาตาน”ที่แท้จริง เป็นต้นตำรับของลัทธิก่อการร้ายที่ปฏิบัติการโดยเจ้าผู้ปกครองโดยใช้ข้ออ้าง”รักชาติ” และมองชีวิตประชาชนเป็นผักเป็นปลา เป็นทฤษฎีที่อธิบายมนุษย์ในมิติของความเป็นสัตว์เดรัจฉาน ซึ่งเต็มไปด้วยกิเลสตัณหา ละโมบโลภมาก คล้อยตามอารมณ์ใฝ่ต่ำ ชอบสร้างศัตรู โหดร้ายอำมหิต ใช้กำลังตัดสินความเห็นต่างและเห็นแก่ตัวที่สุด เสี้ยมสอนผู้คนให้ทำตัวเหมือนสุนัขจิ้งจอกที่เจ้าเล่ห์และสิงโตที่โหดร้ายในเวลาเดียวกัน

ทั้งๆที่มนุษย์โดยสัญชาติญาณดั้งเดิมเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความรักทั้งต่อตนเองและพวกพ้อง มีความเอื้ออาทร ใฝ่หาสันติและสร้างสรรค์ความเจริญ มนุษย์มีส่วนที่เป็นวิญญาณที่ถวิลหาสวนสวรรค์ อันเป็นที่อยู่ครั้งแรกของอาดัมและฮาวา บรรพบุรุษคู่แรกของมนุษย์

ชาติตะวันตกกรอกหูชาวโลกว่า อิสลามคือศาสนาก่อการร้าย อัลกุรอานคือวาทกรรมแห่งซาตาน นบีมูฮัมมัดคือผู้นำจอมเผด็จการ คลั่งสงคราม ทั้งๆที่โลกได้ประจักษ์พยานว่า อิสลามได้นำความเจริญรุ่งเรืองให้กับชาวโลกมากน้อยแค่ไหน นบีมูฮัมมัดกลายเป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลงที่สร้างแรงบันดาลใจให้ชาวโลกสร้างอารยธรรมสูงสุดของมนุษยชาติ มากน้อยเพียงใด ในขณะที่อัลกุรอานได้นำพามนุษย์พบกับสันติสุขอันแท้จริง

ที่สำคัญ นบีมูฮัมมัดได้ลงมือปฏิบัติคำสอนอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ ในทุกแง่มุมชีวิต เป็นเวลานานกว่า 23 ปี และได้นำพาชาวเบดูอีนที่อาศัยในทะเลทราย ให้กลายเป็นผู้นำโลก พร้อมสร้างอารยธรรมที่สูงส่งให้แก่มนุษยชาติมาแล้ว

ในขณะเดียวกัน ขาติตะวันตกสร้างบิดารัฐศาสตร์ยุคใหม่อย่าง”มาเคียเวลลี่ “ จนกระทั่งเรียกชื่อนามสกุลเขาเคียงคู่กับผู้เฉียบแหลมมีปฏิภาณ แถมบัญญัติคำว่า “มาเคียเวลเลี่ยน” คือการใช้เล่ห์เหลี่ยมอุบายทางการเมือง พร้อมยกย่องเชิดชู The Prince ถึงขนาดยกเป็นคัมภีร์สำหรับเจ้าผู้ปกครองทุกคนต้องอ่าน ทั้งๆที่ในความเป็นจริง หนังสือดังกล่าว หาใช่อื่นใดนอกจากเสียงกระซิบของซาตานที่ต้องการปลูกฝังความเป็นสัตว์เดรัจฉานในตัวมนุษย์เรืองปัญญา เชิญชวนผู้คนสลัดทิ้งคุณธรรมจริยธรรมที่เป็นสัญชาติญาณดั้งเดิมของมนุษย์ ปลุกเร้าอารมณ์มนุษย์ให้เสน่หากับอำนาจ เสวยสุขในอารมณ์ใฝ่ต่ำ ใช้ความโหดร้ายอำมหิตเพื่อบังคับขู่เข็ญผู้อ่อนแอ พร้อมพ่นพิษแห่งความเจ้าเล่ห์เพทุบายเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจ และตัดขาดเยื่อใยแห่งจริยธรรมอันดีงามเพื่อรักษาและปกป้องอำนาจ

และที่สำคัญ มาเคียเวลลี่ ได้เสียชีวิต ก่อนที่หนังสือของตัวเองถูกเผยแพร่ด้วยซ้ำ ประวัติศาสตร์ก็ไม่เคยบันทึกว่า เขาเคยปกครองอิตาลีจนประสบผลสำเร็จมากมาย จนกลายเป็นต้นแบบของการปกครองประเทศยุคนั้น นอกจาก หนังสือเล่มนี้แล้ว เขาแทบไม่มีผลงานอะไรที่โลกควรแก่จดจำ

น่าแปลก ด้วยหนังสือเพียงเล่มเดียว ชาติตะวันตกยกย่องเขาเป็นบิดาทางรัฐศาสร์ยุคใหม่ถึงขั้นศาสดา

ในศตวรรษที่ผ่านมา โลกได้เป็นพยานของการปฏิบัติใช้ลัทธินี้ ที่ได้ทำให้ผู้คนล้มตายนับร้อยล้านคนในนามรักขาติของเจ้าผู้ปกครอง ประเทศต้องล่มสลายกลายเป็นบ้านแตกสาแหรกขาด ประชาชนทั้งทวีปต้องใช้ชีวิตที่ศูนย์อพยพ หาใช่เป็นเพราะเจ้าผู้ปกครองแทรกซึมคำสอนแห่งซาตานที่ปรากฏใน The Prince ดอกหรือ

จงไตร่ตรองเถิด โอ้มนุษย์เรืองปัญญา


โดย Mazlan Muhammad

แหล่งอ้างอิง

https://www.the101.world/the-prince-2019/

https://th.m.wikipedia.org/wiki/นิกโกเลาะ_มาเกียเวลลี