ข่าว ข่าวต่างประเทศ

PKK ลูกรัก…..ก่อการร้าย

PKK คือใคร?

PKK ย่อมาจาก Partya Karkeren Kurdistan แปลว่า พรรคแรงงานเคิร์ดิสถาน ก่อตั้งปี 1978 โดยผู้นำเคิร์ดชื่อนายอับดุลลอฮ์ โอจลาน มีอุดมการณ์เลื่อมใสลัทธิมาร์กซ์- เลนิน มีเป้าหมายเพื่อจัดตั้งรัฐเคิร์ดอิสระ ที่เรียกว่ารัฐเคิร์ดอันยิ่งใหญ่ ที่ครอบคลุมพื้นที่ในซีเรีย อิรัก อิหร่านและตุรกี มีศูนย์บัญชาการที่จังหวัดดิยาร์ บักร์ เมืองทางตอนใต้ของตุรกี ในช่วงแรกได้รับการสนับสนุนทางด้านการฝึกฝนกองกำลังจากรัฐบาลซีเรีย ยุคฮาฟิศ อะซัดเป็นผู้นำ และเป็นจุดเริ่มต้นของปฏิบัติการก่อการร้ายยาวนานกว่า 40 ปี ที่คร่าชีวิตผู้บริสุทธิ์ชาวตุรกีกว่า 40,000 ศพ

ระหว่างปี 1980-1990 พวกเขาเริ่มปฏิบัติการด้วยการโจมตีชาวตุรกีเป็นเป้าหมายหลัก โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ เผาทำลายหมู่บ้าน สังหารผู้บริสุทธิ์ทั้งเด็กและสตรี

ปี 1998 นายโอจลานถูกขับออกจากซีเรีย ไปกบดานที่เทือกเขากันดีลทางภาคเหนือของประเทศอิรัก และได้กลายเป็นฐานที่มั่นใหม่ของพรรคนี้ จนกระทั่งปัจจุบัน

PKK ถูกรัฐบาลตุรกีปราบปรามอย่างหนัก จนกระทั่งนายโอจลาน ถูกจับตัวที่ประเทศเคนยาและถูกส่งตัวกลับตุรกีและถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต

ระหว่างปี 1999-2004 ตุรกี รวมทั้งสหรัฐอเมริกา  ซีเรีย และประเทศสหภาพยุโรปประกาศ PKK อยู่ในบัญชีกลุ่มก่อการร้าย ในขณะที่รัสเซีย จีน อิยิปต์และอินเดียไม่ถือว่า PKK เป็นกลุ่มก่อการร้าย

ช่วงเวลาดังกล่าว เกิดกลุ่มติดอาวุธใหม่ที่มีอุดมการณ์อันเดียวกันกับ PKK และถือเป็นสาขา PKK ก็ว่าได้ภายใต้ชื่อ PYD หรือพรรคประชาธิปไตยเคิร์ด-ซีเรีย และพรรค YPG หรือพรรคปกป้องประชาชน โดยทั้งสองกลุ่มนี้มีกองกำลังตามตะเข็บชายแดนตุรกี-ซีเรียซึ่งมีความยาวกว่า 900 กม.  และตุรกี-อิรักที่มีความยาวกว่า 300 กม.

พวกเขาตั้งชื่อกลุ่มหลอกลวงชาวโลกว่าเป็นกลุ่มประชาธิปไตย แต่อุดมการณ์จริงๆคือสังคมนิยมซ้ายจัดที่เลื่อมใสอุดมการณ์มาร์กซ์-เลนิน ทั้งนี้เพื่อใช้เป็นข้ออ้างในการให้การสนับสนุนทั้งอาวุธและสรรพกำลังอย่างเต็มรูปแบบ

สหรัฐอเมริกาและประเทศยุโรปจึงทำตัวเป็นคนเกลียดตัวกินไข่ เกลียดปลาไหลกินน้ำแกง ด้วยการสนับสนุนและฝึกอาวุธให้กับ YPG และ YPD โดยเฉพาะเยอรมันและฝรั่งเศส ทั้งๆที่รู้ๆกันอยู่ว่า พวกเขาคือสองด้านของเหรียญอันเดียวกันกับกลุ่มยี่ห้อ PKK

แต่ที่แย่ไปกว่านั้น เวลานึกชอบปลาไหลขึ้นมา ก็เรียกปลาไหลเป็นปลาทู แล้วนำไปกินทั้งตัวทั้งน้ำ ทั้งๆที่เป็นปลาไหลเดิมๆ

ระหว่างปี 2012-2015 กลุ่ม PKK ประกาศ 16 จังหวัดทางตอนใต้ตุรกีเป็นเขตปกครองพิเศษ ทำให้ตุรกียกกองกำลังปราบปรามอย่างหนักจนหมดพิษสง แต่พวกเขาไปก่อตัวใหม่ที่แนวตะเข็บชายแดนตุรกี-ซีเรีย ในนามกลุ่ม PYD จนกระทั่งสามารถครอบครองดินแดนซีเรียตามชายแดนตุรกีราว 1/3 ของซีเรียทีเดียว น่าแปลก ที่บัชชาร์ อะสัดไม่ได้แสดงอาการตกใจแต่อย่างใด แถมยังเปิดไฟเขียวให้กลุ่มนี้ขนย้ายอาวุธสงครามได้อย่างอิสระ เพราะในความเป็นจริง PYD ไม่ได้มีเป้าหมายยึดครองซีเรีย แต่ต้องการสั่นคลอนตุรกีและเฉือนแบ่งแผ่นดินตุรกีตามอุดมการณ์ของ PKK ต่างหาก

ตุรกีจึงประกาศปฏิบัติการกิ่งมะกอก ( Operation Olive Branch) ในปี 2018 โดยกองกำลังตุรกีผสมกับกองกำลังปลดแอกซีเรียบุกทำลายฐานที่มั่นของกลุ่ม PYD อย่างราบคาบพร้อมขับไล่กองกำลังก่อการร้ายนี้ออกจากพรมแดนตามแผนของตุรกี น่าแปลกที่สหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปรวมทั้งซีเรียไม่พอใจแผนปฏิบัติการของตุรกีครั้งนี้อย่างยิ่ง

 เช่นเดียวกันที่ ก่อนหน้านี้ระหว่างเดือนสิงหาคม 2016 – มีนาคม 2017 กองกำลังตุรกีได้ปฏิบัติการโล่ห์ยูเฟรทีส (Operation Euphrates Shield) ทางภาคเหนือซีเรีย จนสามารถขับไล่กองกำลัง YPG/PYD รวมทั้ง IS ได้สำเร็จ โดยใช้เวลาเพียง 7 เดือนกว่า ทั้งๆที่ชาติพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐอเมริกาหลายสิบประเทศปราบปรามกลุ่มนี้มา 4 ปีกว่าแล้ว

สาเหตุประการเดียวเพราะ ผู้ปราบและผู้ถูกปราบคือกลุ่มเดียวกัน  แทนที่หมอจะรักษาคนป่วย แต่กลับเป็นคนแพร่เชื้อโรคด้วยตนเอง เชื้อร้ายจึงระบาดไปทั่ว

TRT World  สำนักข่าวตุรกีได้เผยแพร่ภาพที่อธิบายเรื่องราวของผู้ปกครองชาวตุรกีเชื้อสายเคิร์ด ซึ่งได้สูญเสียลูกหลานทั้งชายหญิง อายุระหว่าง 14-25 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ที่จังหวัดดิยาร์ บักร์ ซึ่งเป็นเขตอิทธิพลของกลุ่ม PKK ที่ได้ลักพาตัวหนุ่มสาวและล้างสมองพวกเขาให้หลงเชื่อตามอุดมการณ์อันตรายของพวกเขา จนหลายคนต้องเสียชีวิตในปฏิบัติการพลีชีพเเละเหตุปะทะกับเจ้าหน้าที่ ทำให้พ่อแม่ต้องสูญเสียลูกรักก่อนวัยอันควร

บรรดาผู้ปกครองจึงได้รวมตัวพร้อมถือรูปถ่ายของลูกหลานที่ถูกลักพาตัวพร้อมเรียกร้องให้กลุ่มก่อการร้ายนี้ส่งตัวลูกให้อยู่ในอ้อมกอดของแม่อีกครั้ง พวกเขาได้รวมตัวมานานกว่า 400 วันแล้ว ถึงแม้ความหวังจะริบหรี่ก็ตาม

Hamza Tekin นักเขียนและนักข่าวตุรกีกล่าวว่า ในขณะที่ผู้ปกครองชาวตุรกีนับร้อยพากันรวมตัวชุมนุมเรียกคืนลูกหลานที่ถูก PKK ลักพาตัว แต่สื่อทั่วโลกทั้งสื่ออาหรับและต่างชาติพากันเงียบกริบ พวกเขาไม่เคยเขียนข่าวและพูดถึงเรื่องนี้แม้แต่ครั้งเดียว ทั้งๆ ที่เหตุการณ์ได้เกิดขึ้นทุกวันนานกว่า 400 วันแล้ว

“หากมีชาวตุรกี 10 -20 คน ลุกขึ้นประท้วงรัฐบาลแอร์โดอาน พวกเขาจะต้องกระพือข่าวใหญ่โตเสมือนโลกจะแตกแน่นอน นี่คือตัวอย่างของความปลิ้นปล้อนและไร้จรรยาบรรณของสื่อยุคปัจจุบัน” นาย Hamza Tekin กล่าวทิ้งท้าย

PKK, PYD,YPG รวมทั้ง กลุ่มรัฐอิสลาม IS ถึงแม้จะมีชื่อที่ต่างกัน แต่สุดท้าย สถานีปลายทางของพวกเขาคือสั่นคลอนประเทศตุรกี ที่มีผู้นำอย่างแอร์โดอาน

ฝากท่านผู้อ่านคิดต่อว่า หากไม่ใช่เพราะแอร์โดอาน และหากไม่ใช่เพราะตุรกีได้นำความเปลี่ยนแปลงในทุกมิติของการพัฒนาเหมือนปัจจุบัน ถามว่า ชาติตะวันตก โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา มีความจำเป็นสร้างตัวละครเหล่านี้หรือไม่ ?


โดยทีมข่าวต่างประเทศ