ข่าว ข่าวโลกอิสลาม

ครั้งแรกในรอบ 100 ปี

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่อาเซอร์ไบจาน ถือเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 100 ปี

…………….

ครั้งแรกในรอบ 100 ปี ที่ผู้ถูกกดขี่ ได้รับชัยชนะเหนือผู้กดขี่

ครั้งแรกในรอบ 100 ปี ที่ดินแดนที่ถูกยึดครอง ได้รับเอกราชโดยสมบูรณ์

ครั้งแรกในรอบ 100 ปี ที่ผู้บุกรุกต้องพ่ายแพ้และประกาศยอมจำนน

ครั้งแรกในรอบ 100 ปี ที่ประชาชนที่ไม่ใช่มุสลิม ต้องระเหระหนกลับบ้านเก่า หลังจากบรรยากาศเช่นนี้กลายเป็นภาพขาประจำของชาวมุสลิม

ครั้งแรกในรอบ 100 ปี ที่ผลการเจรจาเป็นไปตามความต้องการและเงื่อนไขของชาวมุสลิมทุกประการ และสอนให้โลกรู้ว่าการเจรจาที่ได้ผลจริงคือการเจรจาที่ชี้ขาดในสมรภูมิสงคราม

ครั้งแรกในรอบ 100 ปี ที่มติของสหประชาขาติถูกปฏิบัติจริง หลังจากที่ก่อนหน้านี้เป็นเพียงแค่กระดาษเปื้อนหมึกและคำสัญญาบนโต๊ะเจรจาเท่านั้น

ครั้งแรกในรอบ 100 ปีที่เราสามารถเห็นพฤติกรรมอันป่าเถื่อนของชาติผู้บุกรุกที่เผาอาคารบ้านเรือนและพื้นที่เกษตรกรรม ก่อนที่จะออกจากพื้นที่ดังกล่าว ด้วยเหตุผลว่า ไม่ยอมให้ชาวมุสลิมใช้ประโยชน์ ทั้งๆที่เมื่อเกือบ 30 ปีที่แล้วพวกเขาบังคับมุสลิมนับล้านคนให้ละทิ้งบ้านเรือน โดยที่มุสลิมมีสิทธิ์พากุญแจบ้านติดตัวเท่านั้น

……………………

ทั่วโลกยินดีปรีดากับประเทศที่ชูถ้วยฟุตบอลโลก แม้กระทั่งชาวมุสลิมนับล้านยังเฉลิมฉลองแชมป์พรีเมียร์ลีกที่เฝ้าฝันมานานหลายสิบปีแต่ชัยชนะของชาวอาเซอร์ไบจานเหนืออาร์เมเนียที่สมรภูมินากอร์โน-คาราบัค ที่ใช้เวลานาน 44 วัน กลับไม่ได้รับความสนใจจากสื่อกระแสหลักของโลกเท่าที่ควร

แม้กระทั่งมุสลิมบางคน ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่า คาราบัคอยู่ที่ไหน สงครามครั้งนี้เกิดขึ้นเพราะเหตุใด ทำไมธงตุรกีสะบัดพลิ้วพร้อมๆ กับธงอาเซอร์ไบจาน ตุรกีมีบทบาทอะไรในสมรภูมิครั้งนี้ ชาติตุรกีกระหายสงครามจริงหรือ ใครอยู่เบื้องหลังสนับสนุนกองทัพอาร์เมเนีย ด้วยเหตุผลอะไรที่ผู้นำอาร์เมเนียยอมยกธงขาวในสงครามครั้งนี้ ท่ามกลางอารมณ์โกรธแทบลุกเป็นไฟของชาวอาร์เมเนีย หลังพ่ายแพ้สะบักสะบอม ทำไมประธานาธิบดีแห่งอาร์เมเนียต้องวิ่งโร่ไปยังกรุงดูไบ และโลกได้รับรู้ความสถุนถ่อยของชาวอาร์เมเนียอย่างไรบ้าง

หากมีมัสยิดเพียง 1 หลังที่มีอายุ 100 ปี ถูกเปลี่ยนเป็นคอกวัวคอกหมู แล้วชาวมุสลิมสามารถยึดคืน แล้วเสียงอาซานดังก้องกังวาลอีกครั้ง เราจะชุโกร์ต่ออัลลอฮ์อย่างไรบ้าง เราจะกล่าวแก่ผู้สนับสนุนช่วยเหลือการปฏิบัติภารกิจครั้งนี้อย่างไร

ที่อาเซอร์ไบจาน มัสยิดและสถานอิบาดัตที่มีอายุร้อยๆปี บางมัสยิดมีอายุเกือบพันปีจำนวนมากมายนับร้อยแห่ง ถูกใช้เป็นคอกวัวคอกหมู แต่ขณะนี้ได้รับการบูรณะซ่อมแซมจากพี่น้องมุสลิมแล้ว

ชาวอาเซอร์ไบจานเฉลิมฉลองกับชัยชนะครั้งนี้ ถึงแม้เสียงตักบีรของพวกเขา ไม่สามารถสร้างกระแสไปยังทั่วโลกก็ตาม


โดย Mazlan Muhammad