ตะกอนความคิด บทความ

Best Practices ในวงการศึกษา

Best Practices

ทุกครั้งที่ไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาล สิ่งหนึ่งที่เป็นความประทับใจที่พบเห็นในห้องตรวจของแพทย์เฉพาะทางคือมีนักศึกษาแพทย์มาเฝ้าสังเกตการรักษาผู้ป่วยของแพทย์อย่างใกล้ชิด ทั้งสองคุยกันด้วยภาษาที่คนป่วยอย่างผมรู้เรื่องบ้างและไม่รู้เรื่องบ้าง แต่สรุปคือไม่รู้เรื่องครับ

ผมสังเกตว่าอาจารย์หมอจะพยายามถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ของตนให้นศ. แพทย์เข้าใจกับเคสจริง โดยพยายามโยงใยกับทฤษฎีที่ได้ร่ำเรียนมา ซึ่งในบางครั้งก็สอดแทรกกับการค้นพบเคสใหม่ๆที่นักศึกษาแพทย์ต้องรู้เท่าทัน

ผมไม่ทราบว่ากิจกรรมนี้ ในกลุ่มหมอหรือนักศึกษาแพทย์มีศัพท์เรียกว่าอย่างไร แต่ที่ผมสนใจคือกระบวนการส่งต่อความรู้ให้คนรุ่นใหม่ (Coaching) ภายใต้การชี้แนะจากคนรุ่นก่อนอย่างลงตัวที่สุด

ผมเชื่อว่าในวิชาชีพอื่นๆ ก็จะมีวัฒนธรรมองค์กรในลักษณะนี้เช่นกัน

ในวงการศึกษาบ้านเรา ผมเชื่อว่า เรามีกิจกรรมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในลักษณะนี้มากมายเช่นเดียวกัน แต่อาจเน้นด้านการอบรมและการเขียนรายงานโดยส่วนใหญ่ ที่บางครั้งต้องทุ่มเทกับงานเอกสารจนเบียดบังเวลาการทำงานของคุณครู

โดยเฉพาะด้านการศึกษาและการตัรบียะห์ตามสถาบันการศึกษาอิสลามที่จำเป็นต้องนำ Best Practices มาถ่ายทอดให้คนรุ่นใหม่ เพื่อการพัฒนาต่อยอดต่อไป

ในวงการแพทย์ ความผิดพลาดในการรักษาคนป่วยแม้เพียงน้อยนิด อาจส่งผลต่อชีวิตโดยทันที ความผิดพลาดต้อง 0%

แต่ความผิดพลาดในวงการศึกษาและการตัรบียะฮ์ มันจะส่งผลในระยะยาวที่นานมาก นานจนกว่าจะรู้ตัวอีกครั้ง สังคมเรา อาจจะคลาคล่ำไปด้วยเยาวชนที่มีบุคลิกอันทุพพลภาพ มีอัคล้ากอันพิกลพิการ อีมานที่อ่อนแอ และการดำรงตนในศาสนาที่เฉื่อยชา

สาเหตุหลักเพราะเราละเลยกับ Best Practices และไม่ค่อยมี Coaching นี่เอง

เราจึงงงงวยกับผลผลิตของเราที่สร้างมากับมือ


โดย Mazlan Muhammad