ตะกอนความคิด บทความ

ฮิจเราะฮ์สอนอะไรให้เราบ้าง

เรารักท่านอบูอับดิลลาฮฺฮูเซ็น บินอะลี และพี่ชายของท่าน คือฮะซัน บินอะลี رضي الله عنهم ชาวสุนนะฮ์ ถือว่าทั้งสองคือผู้นำเยาวชนในสวรรค์ การรักท่านทั้งสอง คือสัญญานของผู้ศรัทธา การเกลียดท่านทั้งสองคือสัญญานของมุนาฟิกและซินดี้ก

แต่เราจะไม่รักท่านฮูเซ็นจนเลยเถิด จนก้าวข้ามความรักที่อัลลอฮ์และรอซูลสอนไว้ เราจะไม่เสียใจจนตีโพยตีพาย ร้องห่มร้องไห้ ตบหน้า ทรมานตัวเองเพื่อแสดงความเสียใจจากการจากไปของท่าน ที่ผ่านพ้นไปแล้ว 1400 ปี

เพราะมีคนก่อนหน้าท่านที่ประเสริฐกว่าท่านมากมายที่โดนฆาตกรรมจนเสียชีวิต โดยเฉพาะบิดาของท่านคือท่านอะลี رضي الله عنه ก็เสียชีวิตเนื่องจากถูกฆาตกรรมเข่นกัน หากอิสลามสอนให้เราร่ำไห้ ทุบตีตัวเองเนื่องจากผู้นำโดนฆาตกรรมแล้ว

เราคงแทบไม่ต้องทำอะไร นอกจากร้องไห้ต่อเนื่องตลอดทั้งปี  โดยเฉพาะในโอกาสการเวียนบรรจบของปีใหม่อิสลามตามฮิจเราะฮ์ศักราช

มุสลิมทั่วโลก น้อมรำลึกถึงเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์นี้ ถึงแม้นักประวัติศาสตร์ระบุว่า นบีเริ่มฮิจเราะฮ์ไปยังอัลมะดีนะฮ์ในเดือนเราะบีอุลเอาวัลก็ตาม แต่กลับมีกลุ่มชนที่แอบอ้างว่ารักนบี แต่ไม่เคยพูดถึงความสำคัญของการฮิจเราะฮ์ของนบีเลย

พวกเขาแทบไม่เคยกล่าวถึงสหายเดินทางของนบีที่เสี่ยงชีวิตอยู่ในถ้ำและร่วมเดินทางพร้อมกับนบีในการเดินทางที่อันตรายที่สุดจนถึงนครมะดีนะฮ์โดยปลอดภัย พวกเขาแทบไม่เคยพูดถึงบุรุษผู้ริเริ่มปีฮิจเราะฮ์เป็นปีในปฎิทินอิสลาม

หนำซ้ำยังกล่าวหา ด่าทอ สาปแช่งท่านทั้งสองด้วยประโยคที่พวกเขาไม่เคยกล่าวแก่อบูญะฮัลหรืออบูละฮับเลย

พวกเขาแทบไม่เคยพูดถึงสหายท่านนบีนับพันที่เสียสละยอมละทิ้งทุกอย่างเพื่อปกป้องนบีและอิสลาม รวมทั้งบรรดามุฮาญิรีนที่อัลมะดีนะฮ์ที่ได้ทุ่มเทสนับสนุนช่วยเหลือคนต่างถิ่นที่มาขอพักพิง

พวกเขาไม่เคยกล่าวถึงสิ่งดีๆที่เป็นคุณูปการอันยิ่งใหญ่ต่อประชาชาติของชาวมุฮาญิรีนและชาวอันศ็อรแม้แต่น้อย

แต่มาเน้นเล่าเรื่องโศกนาฏกรรมของท่านฮูเซ็นที่กัรบาลาทุกคืนใน 10 วันแรกของเดือนมุฮัรรอม พร้อมเบี่ยงเบนตีความอัลกุรอานที่กล่าวว่า وليال عشر คือ 10 วันแรกของเดือนมุฮัรรอม ทั้งๆที่ในความเป็นจริงคือ 10 วันแรกของเดือนซุลฮิจญะฮ์

หากประชาชาติอิสลามได้รับการถ่ายทอดความรู้ผ่านชุดความรู้จากกลุ่มลัทธิบูชาฮูเซ็นในลักษณะนี้ ถามว่า เราสามารถเรียนรู้ประวัติศาสตร์ฮิจเราะฮ์ของนบีจากแหล่งไหนได้บ้าง

นอกจากการร้องไห้ ทุบหน้าตัวเอง ฉีกเสื้อ ทรมานร่างกาย และโศกาอาดูรกับเหตุการณ์ในอดีตที่เกิดมาตั้งแต่ 1400 มาแล้ว

ถามว่าฮิจเราะฮ์สอนอะไรเราได้บ้างครับ


โดย Mazlan Muhammad